Thương hiệu Giày Thượng Đình bị cưỡng chế thuế

Google News

(Kiến Thức) - Vừa qua, Cục Thuế TP. Hà Nội vừa quyết định áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với CTCP Giày Thượng Đình (GTD).

Cụ thể, Cục Thuế TP. Hà Nội đã quyết định áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp ngừng dử dụng hóa đơn để thi hành thông báo tiền thuế nợ và tiền chậm nộp của Chi cục Thuế Quận Thanh Xuân đối với GTD.

Lý do cưỡng chế là bởi Giày Thượng Đình có số tiền quá hạn nộp phải thực hiện cưỡng chế theo quy định tại Luật Quản lý thuế. Quyết định này có hiệu lực thi hành trong thời hạn 1 năm, kể từ ngày 31/7/2020-30/7/2021 hoặc chấm dứt khi Công ty nộp đủ tiền vào Ngân sách Nhà nước.

Giày Thượng Đình là một trong những thương hiệu lâu đời nhất tại Việt Nam, tiền thân là Xí nghiệp X30, được thành lập vào tháng 1/1957.

Đến nay, hãng giày này đã có trên 63 năm hoạt động và cung cấp các sản phẩm giày dép cho thị trường trong nước. Công ty cũng từng rất thành công trong việc xuất khẩu.

Thuong hieu Giay Thuong Dinh bi cuong che thue
 Dây chuyền sản xuất Giày Thượng Đình.

Giống nhiều thương hiệu vang bóng một thời của Việt Nam, Giày Thượng Đình cũng gặp rất nhiều khó khăn vì dây chuyền sản xuất cũ và không kịp sự thay đổi theo thị yếu người dùng. Các sản phẩm của công ty bị chê là kém thẩm mỹ và không được đầu tư bài bản.

Báo cáo tài chính kiểm toán 2019 của Giày Thượng Đình cho biết, năm 2019, hãng ghi nhận 166 tỷ doanh thu, giảm 4% so với năm trước và thực hiện được 95% so với kế hoạch đặt ra.

Tuy nhiên, Công ty vẫn báo lỗ ròng hơn 13 tỷ đồng. Tính bình quân trong năm 2019, mỗi ngày hãng giày này thu về hơn 450 triệu đồng tiền bán hàng nhưng lại lỗ hơn 36 triệu/ngày.

Dù đã cải thiện được hiệu quả kinh doanh chính với biên lãi gộp tăng lên mức 11,9% so với 9,3% năm trước, nhưng chi phí quản lý doanh nghiệp tăng gần gấp đôi lên 28 tỷ đồng đã khiến hãng lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh.

Sau khi hợp nhất với các hoạt động khác, Thượng Đình lỗ trước và sau thuế hơn 13,2 tỷ, đánh dấu năm thua lỗ thứ 3 liên tiếp của hãng giày vang bóng một thời. Thậm chí, theo ý kiến ngoại trừ của kiểm toán, lỗ của công ty có thể tăng thêm 12,2 tỷ, liên quan đến hoàn nhập các khoản dự phòng phải thu khó đòi.

Còn trong năm 2020, hãng giày này dự kiến lỗ đến 13 tỷ đồng do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiệm trọng tới tình hình sản xuất kinh doanh. một số đơn hàng đã ký, đã sản xuất nhưng vẫn chưa được xuất hàng.

Các mẫu giày cần sản xuất để chào hàng cũng bị gián đoạn nên khả năng nhận đơn hàng xuất khẩu gặp khó khăn. Lượng hàng tiêu thụ trong nước cũng sụt giảm đáng kể do giãn cách xã hội, nhu cầu người dân đi xuống.

Anh Nhi