Thưởng Tết không nhất thiết bằng tiền: Người lao động nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Những người lao động đi làm cả năm chỉ trông chờ vào khoản tiền thưởng Tết để lo chi tiêu, mua sắm, đối nội ngoại. Nếu công ty áp dụng quy định mới thưởng Tết không nhất thiết bằng tiền, điều này chẳng ai muốn.

Thời điểm cận Tết 2021 người lao động lại xôn xao về câu chuyện thưởng Tết. Năm nay, Bộ luật Lao Động mới đã mở rộng khái niệm tiền thưởng - không chỉ là tiền mà còn bằng các hình thức khác, có thể là hiện vật như chính hàng hóa, dịch vụ của công ty,… căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy định này áp dụng từ 1/1/2021.
Tuy nhiên, khi nói về quy định mới thưởng Tết không nhất thiết bằng tiền, đa số ý kiến của dư luận lại tỏ ra không đồng tình. Người lao động cho rằng, thưởng Tết bằng tiền sẽ thiết thực hơn, nhất là những người lao động đi làm xa quê, không có tiền thưởng Tết lấy gì về quê, lấy gì mua sắm Tết cho bản thân và gia đình?
Thuong Tet khong nhat thiet bang tien: Nguoi lao dong noi gi?
Ảnh minh họa. 
Chị Quỳnh Anh (quê Hưng Yên), đang làm nhân viên hành chính tại một doanh nghiệp tư nhân ở Hà Nội, cho rằng: “Ai đi làm cũng mong được hưởng lương tháng thứ 13, thưởng Tết để còn có khoản chi tiêu, mua sắm dịp cuối năm. Nhất là những người lao động đã có vợ chồng, họ còn phải có trách nhiệm với hai bên nội, đối ngoại dịp Tết. Nếu công ty áp dụng quy định mới thưởng Tết bằng hiện vật người lao động biết lấy tiền đâu để lo chi tiêu?”.
Tương tự, chị Hà Nguyên (Hà Nội) cũng bày tỏ, không hiểu vì sao lại ra quy định cho thưởng Tết bằng hiện vật? Giả sử, ngoài tiền thưởng ra doanh nghiệp thưởng thêm những sản phẩm nho nhỏ khác nhằm khuyến khích người lao động thì còn có thể chấp nhận được.
Trong khi đó, một số ý kiến khác lại tỏ ra lo ngại về việc doanh nghiệp lợi dụng quy định thưởng Tết không nhất thiết bằng tiền để “gán” hoặc “ép” người lao động nhận sản phẩm do công ty làm ra.
“Tôi làm ở công ty chuyên sản xuất linh kiện điện thoại, nếu áp dụng quy định mới, cuối năm chẳng lẽ công ty thưởng Tết bằng điện thoại rồi đem điện thoại này về tặng cho người thân? Còn những người khác làm ở công ty phân bón, họ được thưởng bằng gì, chẳng lẽ được thưởng phân bón? Hay người làm ở xưởng vật liệu xây dựng lại được thưởng xi măng, gạch?
Người lao động chúng tôi đi làm cả năm chủ yếu mong được cầm đồng tiền để lo trang trải cuộc sống, chứ đâu ai cần sản phẩm và nếu là thưởng sản phẩm thì liệu rằng có xứng đáng với công sức mà chúng tôi bỏ ra làm quần quật cả năm trời”, chị Thu Hồng (quê Hòa Bình, đang làm việc tại Bắc Ninh) chia sẻ.
Đồng tình với quan điểm của chị Hồng, anh Hoàng Cư quê Cao Bằng nêu ý kiến: “Việc thưởng bằng hiện vật, hay sản phẩm công ty thay vì tiền có lẽ chỉ xảy ra ở những doanh nghiệp quá khó khăn. Ngược lại, với những doanh nghiệp làm ăn lợi nhuận mà áp dụng thưởng Tết bằng hiện vật nhưng người lao động lại không cần, không thích, không thể quy đổi thành tiền được như vậy sẽ khiến người lao động bị thiệt thòi. Năm hết Tết đến không có tiền sẽ không biết xoay sở thế nào”.
Khánh Hoài