Tiền gửi của người dân tăng liên tục lập kỷ lục mới

Google News

Bất chấp lãi suất thấp, tiền gửi người dân vẫn tăng trưởng liên tục và lập kỷ lục mới.

Theo dữ liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước cập nhật, đến cuối tháng 3/2024, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng là hơn 13,3 triệu tỷ đồng, tăng gần 143 nghìn tỷ so với tháng 2, tuy nhiên vẫn thấp hơn cuối năm 2023 là hơn 71 nghìn tỷ đồng.
Cả tiền gửi cá nhân và tiền gửi của tổ chức kinh tế đều tăng trưởng dương trong tháng 3. Trong đó, tiền gửi của dân cư lập kỷ lục mới.
Tien gui cua nguoi dan tang lien tuc lap ky luc moi
 
Cụ thể, tiền gửi của dân cư tại hệ thống ngân hàng đã đạt hơn 6,67 triệu tỷ đồng, tăng gần 39 nghìn tỷ đồng trong tháng 3. Theo đó, trong 3 tháng đầu năm, tiền gửi của dân cư tăng hơn 143 nghìn tỷ đồng.
Tiền gửi của doanh nghiệp cũng tăng gần 104 nghìn tỷ đồng trong tháng 3 và đạt hơn 6,62 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên 2 tháng trước đó, tiền gửi của doanh nghiệp giảm khá mạnh (hơn 318 nghìn tỷ đồng), nên tính trong 3 tháng đầu năm ghi nhận tăng trưởng âm (-214 nghìn tỷ đồng, - 3,14%).
Việc tiền gửi doanh nghiệp sụt giảm mạnh hơn so với mức tăng trưởng của tiền gửi dân cư đã khiến tổng tiền gửi của hệ thống ngân hàng giảm hơn 71 nghìn tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm. Các nhà băng cũng đã có động thái tăng lãi suất huy động kể từ tháng 4 và bắt đầu lan rộng hơn từ tháng 6.
Tình từ đầu tháng 6 đến nay, thị trường đã ghi nhận hơn 20 ngân hàng tăng lãi suất huy động. Lãi suất cao nhất cho tiền gửi thông thường ở nhiều ngân hàng tư nhân đã lên mức 6%/năm, có thể kể đến HDBank, OceABank, NCB,…Phần lớn những ngân hàng khác áp dụng lãi suất 5-5,5%/năm cho các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.
Nhóm Big 4 (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) tăng lãi suất ít nhất và hiện có lãi suất huy động thấp nhất hệ thống. Trong đó, Vietcombank có lãi suất cao nhất là 4,7%/năm. VietinBank lãi suất cao nhất là 5%/năm.
Trong một báo cáo phân tích gần đây, Công ty chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho biết, theo như quan sát, lãi suất huy động ở một số ngân hàng đã tăng 10-30bps so với vùng đáy ở các kỳ hạn ngắn 1-12 tháng. Điều này có thể đến từ việc thiếu thanh khoản tạm thời trên thị trường liên ngân hàng phần nào đã tác động đến lãi suất huy động ở thị trường 1. Nhóm phân tích cho rằng NHNN sẽ tập trung ổn định tỷ giá thông qua các công cụ OMO, phát hành tín phiếu, bán dự trữ ngoại hối và vẫn giữ chủ trương duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp để hỗ trợ nền kinh tế.
Theo đó, KBSV nghiêng về kịch bản lãi suất huy động có thể tăng thêm từ 30-50 bps từ nay đến cuối năm trong bối cảnh kinh tế hồi phục khiến nhu cầu vốn tăng lên từ đó tăng nhu cầu huy động. Với mức tăng kỳ vọng như trên, đây là nhịp điều chỉnh lên mức nền hợp lý hơn (hiện tại lãi suất huy động vẫn thấp hơn vùng đáy Covid) nhưng chưa xác lập xu hướng tăng lãi suất mạnh trở lại như giai đoạn 2022-2023, trừ khi tình hình tỷ giá căng thẳng trở lại, DXY vượt đỉnh.

 

Theo Minh Vy/Người đưa tin