Tiết lộ sốc về vị tỷ phú thích nghe “chỉ trích”

Google News

Những lời phê bình, chỉ trích chưa bao giờ là món “dễ xơi”. Nhưng với vị tỷ phú Ray Dalio việc lắng nghe những chỉ trích, bình luận là bài học dẫn đến thành công.

Ray Dalio, cái tên được xem là “huyền thoại sống” của giới tài chính và đầu tư chứng khoán toàn cầu. Ông là nhà tỷ phú sáng lập ra Bridgewater Associates , quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới.
Mới đây, tỷ phú này tiết lộ rằng mình là người thích nghe chỉ trích, và cũng khuyên giới trẻ nên như vậy. Ray cho biết những lời phê bình chỉ trích sẽ rất “khó nuốt” nhưng đó là một điều tốt cho chính bản thân mình. “Tôi rất hoan nghênh những ai góp ý, phê bình cái đúng sai cho tôi”, tỷ phú chia sẻ.
Tiet lo soc ve vi ty phu thich nghe “chi trich”
Người sáng lập nên Bridgewater Associates, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới. Ảnh CNBC 
Vị tỷ phú người Mỹ cũng chia sẻ về những khó khăn trước đây của mình để có được một Bridgewater Associates như ngày hôm nay.
Năm 1982, 7 năm sau khi thành lập quỹ Bridgewater, ông đã đặt cược vào 1 thương vụ tồi khiến ông phải vỡ nợ và suy sụp tinh thần. Tại thời điểm đó, Ray phải chịu rất nhiều lời chỉ trích từ những người không tán thành. Thế nhưng, đến sau này khi nhìn lại thì ông nhận ra, thời gian đó là bài học vô cùng quý giá, là bước đánh dấu cho tương lai sau này của ông.
“Đó là điều tốt nhất xảy ra với tôi bên cạnh cuộc hôn nhân và vợ con của tôi. Chính sự thất bại đó đã giúp tôi thay đổi cách tiếp cận cuộc sống của mình. Tôi luôn muốn tìm những người thật sự thông minh, có thể không đồng quan điểm với tôi nhưng có thể cho tôi hiểu lý lẽ của họ để giải quyết mọi việc.” – Ray chia sẻ.
Những năm sau đó, phương châm hoạt động tại Bridgewater Associates xuất phát từ chính kinh nghiệm của Ray Dalio. Việc lắng nghe phản hồi, thúc đẩy nhân viên nói lên chính suy nghĩ của họ là văn hóa làm việc tại đây.
Ray Dalio chia sẻ “Một trong những tấn bi kịch của nhân loại là việc mọi người cứ ôm khư khư suy nghĩ của mình trong đầu. Nếu mọi người đặt lên bàn cân, chịu chia sẻ quan điểm của mình thì có thể khắc phục được những thiếu sót của bản thân.”
Ray Dalio nhắn nhủ tới giới trẻ rằng hãy cởi mở trong giao tiếp, học cách tiếp nhận lời chỉ trích, bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhất. Nếu bạn cố gắng thì đây chính là chìa khóa của thành công.
Theo Khánh Đan /Dân Việt