Tôm sú cụ siêu to khổng lồ có giá đắt hơn tôm hùm được lùng mua

Google News

Với trọng lượng to ngang ngửa tôm hùm nhưng giá lại đắt gần gấp đôi, tôm sú cụ vẫn được nhiều người săn lùng, mua về thưởng thức.

Vài tháng trở lại đây, tôm hùm size 3-4 con/kg đang được bán rầm rộ với giá chỉ từ 650-750 nghìn đồng/kg. Trong khi đó, loại tôm sú cụ “siêu to khổng lồ”, từ 3-7 con/kg lại được bán với giá lên tới 1,2 triệu đồng/kg vẫn “cháy hàng”.

Tôm sú cụ có giá cả triệu đồng/kg.

Chị Thanh Hằng, trú tại Trương Định (Hoàng Mai) Hà Nội cho biết, loại tôm sú cụ hiện tại có giá đắt hơn cả cua, ghẹ và tôm hùm. Tuy nhiên, cửa hàng nhà chị vẫn không đủ hàng để bán.

Theo chị Hằng, đây là loại tôm khai thác hoàn toàn ngoài tự nhiên, có tên là tôm sú cụ, tôm sú mẹ hoặc tôm sú nữ hoàng. Tôm sú cụ thường sống ở vùng biển nước sâu nên kích thước có thể lên tới 0,5kg/con.

Loại tôm này có trọng lượng lên tới 0,5kg/con.

Do tôm sống ở môi trường thiên nhiên lâu năm nên thịt rất săn chắc và có vị ngọt thuần khiết. Đặc biệt, không có chất tăng trưởng như các loại tôm thương phẩm khác.

“Thời điểm giữa năm 2020, giá loại tôm sú cụ này chỉ từ 550-850 nghìn đồng/kg vẫn khó bán do nhà hàng, khách sạn phải đóng cửa vì dịch bệnh Covid-19. Tôi phải rao bán trên các chợ online, chợ chung cư với giá rẻ”, chị Hằng nói.

Hiện tại loại tôm này đang được bán với giá từ 1,2-1,3 triệu đồng/kg size từ 3-5 con/kg.

Tuy nhiên, khoảng gần 1 tháng trở lại đây thì chị không có hàng để bán do nguồn cung khan hiếm. Tôm sú cụ khai thác đến đâu được nhà hàng mua hết đến đó để phục vụ khách khu lịch nên các điểm bán lẻ ở Hà Nội và TP.HCM không nhập được. Giá đẩy lên gần gấp đôi vẫn khó kiếm.

Từng mua tôm sú cụ với giá 1,1 triệu đồng/kg, chị Lê Thị Hoa, trú tại Xa La (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, trước đây chị đã từng khá e ngại trước khi xuống tiền mua loại tôm này về ăn nhưng khi ăn rồi thì thấy ngon hơn cả tôm hùm.

Nhiều người đánh giá loại tôm này còn ngon hơn cả tôm hùm.

“Tôi thấy cửa hàng hải sản gần nhà bán tôm sú cụ nên khá tò mò vì con tôm sú mà to ngang tôm hùm nhưng thấy tôm ủ đá, không còn sống nên lăn tăn mãi mới mua. Mua về nướng phô mai thấy thịt chắc, thơm, ít vỏ lại ngon hơn cả tôm hùm nên thi thoảng lại đặt về ăn”, chị Hoa cho hay.

Tuy nhiên, khoảng 1 tuần nay chị đặt mua tôm sú cụ nhưng cửa hàng quen báo giá lên tới 1,3 triệu đồng/kg và phải chờ gom hàng. Chờ đợi cả tuần nhưng họ vẫn không có hàng để bán.

Nhiều người muốn mua phải chờ cả tuần cũng không có hàng.

Tiết lộ về loại tôm sú cụ khổng lồ này, anh Nguyễn Quân, trú tại Phú Tân (Cà Mau) cho biết đây hoàn toàn là tôm bố mẹ được đánh bắt ngoài tự nhiên. Sau khi ngư dân đánh bắt được sẽ chọn lọc những con yếu để bán cho nhà hàng, thương lái. Những còn còn sống khoẻ mạnh sẽ bán cho các trại giống để ươm giống.

“Mỗi con tôm mẹ có thể đẻ được 3-5 lần trong vòng 10-15 ngày, mỗi lần đẻ được hơn 1 triệu ấu trùng. Tuy nhiên, trại giống chỉ sử dụng trong vòng 15 ngày rồi thả ra ngoài tự nhiên vì sinh sản xong, tôm sẽ lột xác và không đẻ nữa”, anh Quân nói.

Đa phần những con tôm này đều không còn sống, được ủ đá đến tay người tiêu dùng.

Theo anh Quân, những con tôm mẹ đã qua sinh sản sẽ bị cắt bỏ 1 mắt để ép sinh sản, khi ăn sẽ không ngon bằng tôm sú tự nhiên bởi đã được bơm thuốc kháng sinh kích thích sinh sản.

Vì vậy, anh Quân cho rằng người tiêu dùng khi bỏ cả triệu đồng để mua 1kg tôm sú thì phải quan sát kỹ lưỡng trước khi mua. Khi thấy con tôm nào chỉ còn 1 mắt hoặc có những đốt vỏ căng cứng, nứt đầu hoặc đổi màu thâm đen ở đầu tôm thì không nên mua vì chúng không còn tươi, sẽ bị giảm độ ngọt, thơm.


Theo Hồng Cảnh/Dân Việt