Dâu tây của công ty có trụ sở tại New Jersey này cũng không có mùi vị như dâu tây thông thường bạn hay ăn. Chúng ngọt hơn, với tâm vị đậm hơn. Hương vị, hương thơm và “kết cấu bơ” được sản xuất tại ba trang trại: hai ở New Jersey và một ở Los Angeles.
“Những quả dâu tây có mức độ ngọt cao hơn từ hai đến ba lần, so với những loại dâu tây được trồng thông thường ở Hoa Kỳ,” đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Oishii, Hiroki Koga nói với CNBC Make It. “Một khi bạn nếm thử loại quả của chúng tôi, bạn sẽ cảm nhận được một trải nghiệm hoàn toàn khác”.
Koga, cựu chuyên gia tư vấn nông trại ở Nhật Bản, nhập cư đến California để theo học chương trình MBA của UC Berkeley vào năm 2015. Đi mua sắm tại một khu chợ địa phương, anh nhận thấy dâu tây Mỹ trông “bóng, to và ngon”, nhưng thực ra “nhiều nước và thiếu hương vị. ”
Sau khi tốt nghiệp vào năm 2017, Koga và người đồng sáng lập Brendan Somerville, một sinh viên tốt nghiệp MBA từ UCLA, bắt đầu tự tay xây dựng một trang trại dâu tây. Không có một kế hoạch chi tiết nào để thực hiện. Vào thời điểm đó, các trang trại chủ yếu có các loại rau xanh nhiều lá, phát triển tương đối nhanh và không cần ong thụ phấn để phát triển. Và dù có kinh nghiệm tư vấn, Koga chưa bao giờ thực sự tự mình xây dựng một công trình trước đây.
Somerville và Koga đã xem video trên YouTube để tìm cách phát triển trang trại và dành một năm với các chuyên gia tư vấn để tìm ra cách duy trì môi trường thích hợp cho cả dâu tây và ong cần thụ phấn cho cây.
Kết quả là: Các trang trại của Oishii đều xanh hơn và sạch hơn so với một trang trại thông thường. Và mặc dù những hộp dâu tây 50 USD luôn luôn hết hàng, công ty gần đây đã giảm giá xuống còn 20 USD mỗi hộp - một bước hướng tới mục tiêu cuối cùng là làm cho thực phẩm thân thiện với môi trường có thể tiếp cận được với tất cả mọi người, không chỉ những người có nhiều tiền.
Trang trại lớn nhất của Oishii nằm ở Thành phố Jersey, New Jersey. Với diện tích 6.500 mét bộ vuông, đây cũng là trang trại thẳng đứng lớn nhất trên thế giới, theo Koga. Cơ sở này có trang trại thẳng đứng, không gian văn phòng và phòng thí nghiệm, nơi dâu tây từ mỗi vụ thu hoạch được kiểm tra độ Brix, hoặc đơn vị hàm lượng đường cho biết độ ngọt.
Công ty chỉ giao hàng và bán tại các cửa hàng trong bán kính khoảng 32km từ các trang trại thẳng đứng của mình. Koga thừa nhận rằng vận chuyển dâu tây trên toàn quốc sẽ cải thiện doanh số bán hàng, nhưng cho biết các trang trại của Oishii đã sản xuất dâu ở công suất tối đa - và việc vận chuyển đến những khoảng cách xa hơn có thể làm giảm chất lượng của dâu tây được trồng ở nhiệt độ thấp để giữ được độ tươi.
Khi hộp sáu quả dâu tây có giá 50 USD, một quả dâu tây có giá 8,33 USD (gần 200.000 VND). Ngay cả khi đã giảm giá, mỗi quả hiện nay cũng có giá 3,33 USD (80.000 VND), một mức giá khá đắt.
Koga cho biết chi phí phản ánh cả chất lượng trái cây và giá trị sản xuất của nó. Dâu tây Oishii được trồng không dùng thuốc trừ sâu, và sử dụng ít nước hơn so với các phương pháp canh tác truyền thống.
Theo Huy Nguyễn (Theo CNBC)/Dân Việt