Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm "hóa thạch trà"

Google News

Ở Trung Quốc có một loại trà hảo hạng, nhưng bề ngoài của nó giống như những cục đất đen xì kém bắt mắt. Nó được gọi là "hóa thạch trà".

Hóa thạch trà là một loại trà Pu'er chất lượng cao hay còn được gọi là trà Phổ Nhĩ, một đặc sản ngon nức tiếng ở Trung Quốc. Loại trà này được tạo ra bằng cách kết hợp giữa làng nghề thủ công truyền thống và công nghệ hiện đại.
Trong nhu cuc dat den si nhung lai la sieu pham
Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có. 
Hóa thạch trà được sản xuất ở quê hương của trà Pu'er ở Tây Song Bản Nạp, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Một nơi được đánh giá là mùa đông không lạnh và mùa hè không nóng, điều kiện thời tiết rất thích hợp để trồng trà.
Không giống như trà Pu'er, hóa thạch trà giống như những viên đá nhỏ, hay những cục đất đen xì, được hình thành trong quá trình tạo ra trà Pu'er.
Trong quá trình lên men, trà Pu'er sẽ tiết ra chất pectin, khiến cho trà bị kết dính lại với nhau, những vụn trà đóng cục này sẽ được lên men kỹ hơn để tạo ra hóa thạch trà. Lượng đường tự nhiên có trong trà kết tinh lại với nhau trong quá trình lên men khiến cho vị trà không quá đắng chát và có vị dịu ngọt rất thanh tao.
Trong quá trình tạo ra khoảng 50 kg trà Pu'er thì chỉ có vài vụn trà đóng cục để tạo nên hóa thạch trà. Hóa thạch trà của trà Pu'er không chỉ có tác dụng đơn thuần là để giải khát, nó còn có những lợi ích nhất định đối với cơ thể. Nếu uống nhiều, nó có tác dụng kích thích sự thèm ăn, giảm sự khó chịu ở dạ dày...
Văn hóa uống trà có một lịch sử rất lâu ở Trung Quốc, từ nhiệt độ, chất lượng nước, quá trình pha trà cũng đều ảnh hưởng đến hương vị của ly trà.
Với hóa thạch trà, mọi người có thể pha trà rất đơn giản, chỉ cần lấy một ít cho vào ly, đổ thêm nước sôi là đã có ngay một ly trà ngon. Mùi hương ngọt ngào, thơm nồng nàn, vị dịu thanh ngọt mát khiến ai cũng ngây ngất. Dù không phải là người yêu thích trà nhưng nhiều người đều công nhận hóa thạch trà có vị ngon rất đặc biệt.
Trong nhu cuc dat den si nhung lai la sieu pham
Trông như cục đất đen sì nhưng lại là siêu phẩm 'hóa thạch trà' hiếm có. 
Một điều khác biệt nữa là hóa thạch trà có thể pha lại nhiều lần, màu sắc trà nhạt theo nhưng vẫn không làm mất đi hương vị ngon vốn có của nó.
Theo Dân Việt