Trồng ổi lê, một xã thu hơn 50 tỷ đồng/năm

Google News

Với khoảng 200ha đất trồng ổi lê Đài Loan, mỗi năm xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) thu về hơn 50 tỷ đồng, là nguồn thu nhập chính của các hộ dân nơi đây.

Người dân xã Hà Long trước kia chủ yếu trồng mía, dứa và trồng lúa nước, kỹ thuật canh tác cũ kỹ, lạc hậu cộng với việc sản xuất manh mún nên không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Chính vì vậy, nhiều người trong xã phải bỏ ruộng đi làm công nhân, hoặc đi các tỉnh khác kiếm sống.
Ông Trịnh Xuân Hòa (xã Hà Long) cho biết, thấy người dân bỏ ruộng ngày càng nhiều, ông mạnh dạn tìm tòi thay đổi cơ cấu cây trồng. Nhận thấy giống ổi lê Đài Loan phát triển tốt, dễ chăm sóc nên gia đình ông chuyển 1ha đất trồng lúa không hiệu quả sang trồng ổi.
Trong oi le, mot xa thu hon 50 ty dong/nam
Xã Hà Long đang có khoảng 200ha đất trồng ổi. Ảnh LD. 
Theo ông Hòa, trồng ổi lê Đài Loan tuy tốn nhiều công sức, nhưng ngược lại dễ chăm sóc, lợi nhuận cao hơn 3-4 lần so với trồng lúa.
Cây ổi sau khi trồng khoảng 1 năm là bắt đầu cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch quanh năm, cho thu hoạch liên tục khoảng 7 năm liền sau đó mới phải trồng lại.
Hiện giá ổi lê Đài Loan được thương lái đến tận bờ thu mua với giá từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg. Với diện tích 1ha trồng ổi, mỗi năm gia đình ông thu nhập từ 300-400 triệu đồng.
Ông Nguyễn Văn Hợi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Long, cho hay, toàn xã có gần 200ha, với khoảng 500 hộ, tham gia trồng ổi. Nhà ít cũng vài sào đất, nhiều lên tới cả hecta. Ổi đang là cây chủ lực của địa phương, mang lại thu nhập ổn định cho người dân, thậm chí các hộ gia đình còn vươn lên làm giàu.
“Toàn xã có khoảng 150ha ổi lê Đài Loan đang cho thu hoạch tổng sản lượng khoảng 6.000 tấn. Với giá bán hiện nay khoảng 8.000 đồng/kg, người dân thu về khoảng 50 tỷ đồng/năm”, ông Hợi chia sẻ.
Cũng theo ông Hợi, để trồng ổi mang lại hiệu quả cao và ổn định, các hộ đã thành lập tổ hợp tác để liên kết với nhau. Đến tháng 11/2021, sản phẩm ổi lê Quý Hương được chứng nhận đạt sản phẩm VietGAP.
Năm 2022, ban sáng lập tổ hợp tác đã thành lập Hợp tác xã Dịch vụ thương mại Quý Hương Hà Long với 15 thành viên. Sản phẩm ổi Quý Hương đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Ngoài ra, ổi Quý Hương còn được giới thiệu để phân phối trong hệ thống siêu thị, đến tay người tiêu dùng.
Ông Vũ Văn Hiếu, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hà Trung, đánh giá, diện tích trồng ổi trên địa bàn xã Hà Long đến thời điểm này là tương đối nhiều. Trung bình 1ha trồng ổi lê, bà con trong xã thu được từ 200-250 triệu đồng, sau khi trừ mọi chi phí.
“Hiệu quả kinh tế mà cây ổi mang lại khá cao. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi không khuyến khích bà con mở rộng diện tích mà tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả canh tác”, ông Hiếu nói.
Theo Lê Dương/Vietnamnet