Chị Nguyễn Thu Trang (chủ shop kinh doanh hàng Nhật tại quận Ba Đình, Hà Nội) hốt hoảng khi biết một đơn vị chuyển phát nhanh đã nợ tiền khách hàng 5,5 tỷ và tuyên bố đóng cửa. Chị Trang cho hay, từ trước tới nay, hầu hết khách hàng đều sử dụng dịch vụ giao hàng thu tiền (COD) khi mua online từ shop chị.
Nguyên nhân chính là phần lớn khách hàng muốn an toàn, xem hàng xong rồi sau đó mới trả tiền. Chính vì thế, trung bình mỗi tháng, đơn vị giao hàng thu hộ chị lên tới hàng chục triệu đồng. Đơn vị chuyển phát hoàn tiền khá đầy đủ nên chị Trang không quan tâm nhiều. Rủi ro của việc ship COD là rất lớn đối với các chủ shop nếu chọn phải đối tác không uy tín.
|
Dịch vụ giao hàng nhận tiền tiềm ẩn nhiều rủi ro |
Sau vụ việc, chị Trang cẩn thận hơn chuyển từ đơn vị chuyển phát tư nhân sang công ty lớn dù mức giá vận chuyển cao hơn. “Đúng là giờ mình mới nghĩ tới chuyện này, đùng cái họ nợ cả chục triệu tiền hàng thì coi như shop phá sản. Mình buôn bán nhỏ lẻ nên giờ phải chú ý”, chị Trang chia sẻ.
Chị Nguyễn Thu Thúy (chuyên đặt hàng Mỹ) cho hay, rút kinh nghiệm từ vụ việc trên, chị chỉ nhận giao hàng thu tiền sau với những đơn vị uy tín. “Thường thì các đơn vị giao hàng công ty nhỏ có mức phí rất thấp, họ chăm sóc chu đáo và tới nhà lấy hàng, mình không phải đi nhiều. Còn một số đơn vị lớn, mình phải mang hàng ra tận hơn, viết yêu cầu và kiểm hàng rất mất thời gian. Nhưng để đảm bảo an toàn thì giờ cũng phải chịu khó”, chị nói.
Chiều người mua
Với sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử kéo theo việc tăng nhanh loại hình giao hàng nhanh tự phát, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.
Do thói quen của người Việt chỉ thích trả tiền khi nhận được hàng nên số lượng đơn hàng nhận tiền chuyển khoản qua ngân hàng chỉ chiếm hơn 10% giao dịch online. Theo khảo sát thực hiện trên 3.000 khách hàng của Sapo, giao hàng thu tiền là hình thức được sử dụng thường xuyên tối thiểu 1-2 lần/tuần nhiều nhất (63% shop dùng thường xuyên).
Thực tế, dịch vụ COD không người bán nào mong muốn, chỉ vì người mua thích nên người bán phải chấp nhận. Đối với các chủ shop, COD ẩn chứa khá nhiều rủi ro, như tỷ lệ hàng hoàn cao hơn, nhiều khi không những phải nhận lại hàng mà phải mất phí ship gấp đôi. Nếu không làm việc với công ty uy tín, rủi ro cho người bán là có thể mất trắng số tiền hàng..
Theo Nam Hải/Vietnamnet