Tuyên bố sốc của Tòa án châu Âu với Uber

Google News

Việc bị Tòa án Liên minh châu Âu (EU) "dán nhãn" taxi là một cú giáng mạnh cho Uber khi đang đấu tranh với nhiều bê bối và những rào cản luật pháp.

Hôm 20/12, Tòa án tối cao của EU ra phán quyết coi Uber là một doanh nghiệp vận tải chứ không chỉ là một nền tảng công nghệ. Quyết định này sẽ buộc Uber phải tuân theo luật như với taxi dù trước đó công ty luôn tự coi mình là một "chợ ảo" kết nối các tài xế và người đặt xe.
 Taxi chặn đường ở trung tâm London năm 2014 trong chiến dịch phản đối Uber ở các thành phố lớn trên khắp châu Âu (Nguồn: New York Times).
Vụ kiện của taxi Uber tại Toà án Tư pháp châu Âu bắt đầu từ khiếu nại của một tập đoàn taxi Tây Ban Nha. Công ty này lập luận rằng việc Uber không phải tuân theo quy định của ngành vận tải là không công bằng. Tại thành phố Barcelona, Uber cung cấp dịch vụ UberPop, kết nối các tài xế không chuyên với người đặt xe.
Tuy chỉ áp dụng cho châu Âu, phán quyết này có thể sẽ mở đường cho nhiều quốc gia khác thắt chặt quản lý hoạt động của các hãng gọi xe Uber, Lyft hay Grab. Các chính phủ trên thế giới đang rất vất vả để tìm cách quản lý "nền kinh tế chia sẻ" - khu vực người lao động hành nghề tự do hoặc theo hợp đồng ngắn hạn thay vì theo một nghề cố định trong hàng chục năm như trước.
Theo Lâm Ngọc/NDH