Tỷ phú Charles Chuck Feeney cả đời kiếm 8 tỷ USD rồi làm từ thiện hết

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù là tỷ phú nhưng Charles Chuck Feeney được ít người biết đến vì vinh quang và sự nổi tiếng chưa bao giờ là điều ông hướng đến. 
 
 

 

 

Charles Chuck Feeney (23/4/1931) là tỷ phú người Mỹ gốc Ireland. Ông thường được gọi với cái tên thân mật Chuck Feeney, thời gian gần đây ông được giới truyền thông Mỹ đặt cho biệt danh “James Bond của giới từ thiện”.
Ông là người sáng lập tổ chức The Atlantic Philanthropies (Quỹ từ thiện Đại Tây Dương), một trong những quỹ tư nhân lớn nhất thế giới.
Bên cạnh đó, ông còn là người đồng sáng lập tập đoàn bán hàng miễn thuế toàn cầu Duty Free Shoppers cùng Robert Miller năm 1960. Kể từ đó, ông đã kiếm được hàng tỷ USD.
Ngay từ nhỏ, ông đã nghỉ ra đủ mọi cách để kiếm tiền như: Bán bánh mì, gõ cửa từng nhà để bán thiệp Giáng sinh, dọn tuyết trên đường hay nhặt bóng trên sân golf,...
Charles F. Feeney bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cùng với bạn học cùng đại học từ đầu thập niên 1950: Bán rượu không thuế cho thủy thủ Mỹ. Sau đó, ông bán xe hơi cho cho lính Mỹ và lập nên chuỗi cửa hàng miễn thuế (DFS) ở các cửa khẩu, với doanh thu đạt 3 tỷ USD/năm.
Tiếp nối thành công, sau khi Nhật Bản tổ chức thế vận hội và dỡ bỏ hạn chế du lịch nước ngoài vào những năm 60, nhân cơ hội này Chuck Feeney đã thu tiền của khách du lịch Nhật. Đó là những khoản tiết kiệm khổng lồ người Nhật bỏ ra mua sắm rượu, nước hoa, đồ trang sức miễn thuế,... tại các địa điểm nổi tiếng như Hawaii, Hong Kong, San Francisco, Saipan và Guam,...
Ty phu Charles Chuck Feeney ca doi kiem 8 ty USD roi lam tu thien het
 Ông Chuck Feeney làm từ thiện ở khắp 5 châu, trong đó có Việt Nam. Ảnh: VietNamNet.
Mặc dù kiếm được rất nhiều tiền từ rất sớm, với tổng tài sản theo New York Times lên tới 8 tỷ USD, nhưng Chuck Feeney có cuộc sống riêng tư rất bình lặng và đơn giản, không xa hoa, không bao giờ thắt cà-vạt Hermes hay mang giày Gucci.
Không những vậy, ông còn dùng số tiền khổng lồ của mình để tham gia từ thiện. Trong 40 năm qua, tỷ phú Chuck Feeney đã hoàn thành được ước nguyện sau khi quyên góp 8 tỷ USD tới tay các tổ chức, trường đại học và quỹ nhân đạo khắp thế giới.
Cụ thể, ông đã trao 3,7 tỷ USD cho giáo dục, bao gồm gần 1 tỷ USD cho Cornell, trường cũ của mình, hơn 870 triệu USD cho lĩnh vực nhân quyền và thay đổi xã hội, hơn 700 triệu USD cho chăm sóc sức khỏe, trong đó có khoản tài trợ 270 triệu USD để cải thiện chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại Việt Nam,.
Một trong những món quà cuối cùng của ông là khoản tài trợ 350 triệu USD cho Cornell để xây dựng một khu ký túc xá công nghệ trên đảo Roosevelt, thành phố New York.
Ngày 14/9, khối tài sản của tỷ phú người Mỹ Charles Chuck Feeney (89 tuổi) chính thức về con số 0 sau khi ông phân phát hết tài sản trên cho mục đích từ thiện. Đồng thời ông đã đặt bút ký lệnh đóng cửa quỹ Atlantic Philanthropies.
Mặc dù là tỷ phú nhưng ông được ít người biết đến vì vinh quang và sự nổi tiếng chưa bao giờ là điều ông hướng đến. Mục đích của nhà triệu phú chỉ là muốn giúp đỡ mọi người, và đây là lý do tại sao cuộc đời của ông thật đáng khâm phục.
Hồng Quyên