Tỷ phú đô la thứ 3 của Việt Nam có tài sản "khủng" gì?

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam - ông Nguyễn Đăng Quang hiện là cổ đông lớn sở hữu 46% cổ phần của CTCP Masan, công ty mẹ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ 51% cổ phần của CTCP Tập đoàn Masan...

Với giá trị tài sản lên đến1,2 tỷ USD (theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg), ông Nguyễn Đăng Quang - nhà sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Masan - hiện là tỷ phú USD mới nhất của Việt Nam, bên cạnh hai tỷ phú USD được ghi nhận trước đó là ông Phạm Nhật Vượng và Nguyễn Thị Phương Thảo.
Ông Nguyễn Đăng Quang (SN 1963) bắt đầu kinh doanh từ những năm 90 sau nhiều năm nghiên cứu tại Nga, nơi ông có bằng Tiến sĩ Khoa học Công nghệ của Học viện Khoa học Quốc gia Belarus và bằng Thạc sỹ chuyên ngành Quản trị kinh doanh của Đại học Kinh tế Nga Plekhanov.
Khởi điểm, ông bán mì ăn liền cho người Việt tại Nga, rồi xây dựng nhà máy đầu tiên với công suất 30 triệu gói/tháng, sản xuất mì, nước tương, nước mắm, tương ớt bán cho người bản xứ. Sau thời gian thành công ở Nga, năm 2001, ông Quang trở về Việt Nam và tiến vào thị trường kinh doanh trong nước.
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan chính thức được ghi nhận là tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam. Ảnh: vietnamfinance.vn.
Theo xếp hạng Kantar WorldPanel năm 2017, Masan Consumer là một trong ba nhà sở hữu thương hiệu thực phẩm hàng đầu Việt Nam, cùng với Unilever NV và Vinamilk. Sản phẩm nổi tiếng nhất của Masan là nước mắm thương hiệu Chinsu và Nam Ngư, cùng thịt và thực phẩm đóng gói.
Ngoài ra, Tập đoàn Masan cũng sở hữu hơn 1/3 cổ phần Techcombank. Triển vọng niêm yết cổ phiếu của ngân hàng này cũng là nhân tố giúp cổ phiếu Masan tăng mạnh.
Năm 2017, Masan Group nhận 250 triệu USD vốn đầu tư từ KKR & Co.. Trong đó, 150 triệu USD được đầu tư vào mảng sản xuất thịt Masan Nutri-Science. Đây là đợt đầu tư thứ 3 của KKR & Co. vào tập đoàn này từ năm 2011.
Hiện giá cổ phiếu của Tập đoàn Masan đã tăng hơn gấp đôi trong 6 tháng qua, so với đà tăng 37% của chỉ số VN-Index.
Theo hồ sơ gửi lên Bộ kế hoạch và Đầu tư, ông Quang hiện nắm giữ công ty thông qua Masan Corp. cũng như công ty con Sunflower Construction Co.. Ông Quang và vợ hiện nắm giữ 49% cổ phần Tập đoàn Masan.
Cụ thể, ông Nguyễn Đăng Quang hiện là cổ đông lớn sở hữu 46% cổ phần của CTCP Masan, công ty mẹ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ 51% cổ phần của CTCP Tập đoàn Masan.
Bà Nguyễn Hoàng Yến, vợ ông Quang, là Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ Masan Group, Thành viên HĐQT của Masan Consumer. Với gần 22 triệu cổ phiếu MSN đang nắm giữ, bà Nguyễn Hoàng Yến hiện là người giàu thứ 4 trên TTCK Việt Nam.
Hồng Liên (Tổng hợp)