Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco (Bộ Công Thương) cho biết đã phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp triển khai nhập khẩu quả vải tươi của Việt Nam tiêu thụ tại thị trường Mỹ, đặc biệt là tại các bang bờ Tây nước này.
Việc tăng nhập khẩu trái vải tươi của Việt Nam nhằm triển khai Đề án "Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030" theo quyết định của Thủ tướng.
Cụ thể, gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển đã nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang ở bờ Tây nước Mỹ, trong đó có Washington D.C, Oregon và California nhằm phục vụ người dân Mỹ trong dịp Quốc khánh 4/7.
Quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị này với giá 3,99 USD/pint (0,47kg), tương đương 200.000 đồng/kg. Mức giá này cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ châu Á tại San Francisco là 4,99 USD/lb, tương đương 259.000 đồng/kg).
|
Quả vải tươi Việt Nam lên kệ siêu thị tại thị trường Mỹ (Ảnh: Bộ Công Thương).
|
Trung Quốc và Mexico là hai nguồn cung cấp chính và cũng là hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam.
Quả vải tươi Việt Nam hiện được cung cấp ra thị trường Mỹ với thương hiệu Golden Lychee, có bao bì đẹp mắt, hấp dẫn, chuyên nghiệp, phù hợp với tâm lý và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Mỹ.
Theo Bộ Công Thương, việc xuất khẩu trái vải vào thị trường Mỹ còn gặp nhiều khó khăn, đáng kể nhất là việc chưa có cơ sở chiếu xạ được Mỹ công nhận tại miền Bắc. Từ đó, quả vải phải được vận chuyển vào TPHCM để chiếu xạ, làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây xuất khẩu và trên hết là làm giảm thời gian tiêu thụ trái vải trong hệ thống phân phối.
Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco đã báo cáo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị của các bộ, ngành liên quan cũng như Bộ Nông nghiệp của Mỹ để tìm cách tháo gỡ vấn đề này.
Bên cạnh đó, để góp phần đưa quả vải Việt Nam tiến sâu hơn tại thị trường hơn 330 triệu dân, Chi nhánh Thương vụ tại San Francisco phối hợp với Hội Doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), các tổ chức, doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động quảng bá, truyền thông trên các kênh mạng xã hội; tổ chức gian hàng trưng bày và bán quả vải tại một số khu vực chợ của người Việt, người châu Á; tổ chức hoạt động nếm thử cho người dân biết đến quả vải.
Theo Ghi Du / Dân Trí