Vị công chúa giúp Qatar giữ vững ngôi giàu nhất thế giới

Google News

Nàng công chúa xinh đẹp này còn được mệnh danh là "Công nương Diana" của Qatar.

Qatar nổi tiếng là nước giàu vì có nguồn tài nguyên dầu mỏ và khí thiên nhiên đứng thứ 3 thế giới. Thế nhưng không phải ai cũng biết, trước khi phát hiện ra dầu mỏ. Qatar là đất nước sống bằng nghề nuôi cá và nuôi cấy ngọc trai. Khi ngành công nghiệp nuôi cấy ngọc trai của Nhật Bản phát triển, đã có lúc tưởng chừng kinh tế Qatar bên bờ vực sụp đổ.
Qatar giàu có và đẹp lộng lẫy về đêm. 
Tuy nhiên, dầu mỏ và khí tự nhiên đến một ngày cũng cạn kiệt, cuộc sống của người dân Qatar sẽ phải duy trì như thế nào?
Với đầu óc kinh doanh nhạy bén và có tầm nhìn xa, công chúa Moza, vợ thứ 3 của thái tử Hamad đã thuyết phục chồng thành lập Quỹ Đầu tư Quốc gia (QIA) vào năm 2005 với tài sản lên tới 170 tỷ USD. Quỹ QIA nhằm đa dạng hóa các khoản đầu tư của Qatar ngoài dầu mỏ, biến thu nhập từ dầu mỏ và khí gas thành các nguồn thu khác.
Chân dung công chúa Moza. 
QIA hiện có trụ sở tại Doha và văn phòng đặt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Mumbai, New Dehli hay Bắc Kinh...
QIA là quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ 9 thế giới với khối tài sản ước tính lên tới 256 tỷ USD. Con số này còn tăng lên sau khi Qatar hoàn thành dự án mở rộng để trở thành quốc gia xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới với công suất đầu ra đạt 77 triệu tấn.
QIA hiện đang nắm giữ một danh mục đầu tư “khủng” trên toàn thế giới, bao gồm Anh, Mỹ, châu Á - Thái Bình Dương như đầu tư vào các công ty Barclays, Credit Suisse, Harrods, Porsche, Volkswagen... và cũng có cổ phần lớn trong đội bóng Paris Saint-Germain.
Thông qua QIA, Qatar trở thành một trong những nước nắm nhiều bất động sản tại London (Anh) nhất thế giới, sở hữu cao ốc lớn nhất Tây Âu, Shard…
Nhờ tiềm lực kinh tế của QIA, tháng 12/2010, Qatar được chọn đăng cai World Cup 2022. Qatar cam kết xây dựng 12 sân vận động mới với công nghệ làm lạnh giúp tránh nóng và sẽ là trung tâm thể thao của khu vực đăng cai nhiều sự kiện thể thao toàn cầu.
Với định hướng kinh doanh đúng đắn, công chúa Moza đã và đang đầu tư kinh doanh có lợi về cho đất nước, dùng tiền đẻ ra tiền để bảo đảm tương lai của người dân cũng như đất nước Qatar.
Theo Lê Hoa/Dân Việt