Vì sao ngày càng nhiều “ông lớn” nhảy vào lĩnh vực điện mặt trời?

Google News

(Kiến Thức) - Ngày càng nhiều doanh nghiệp lớn ở Việt tham gia đầu tư điện mặt trời. Thậm chí có nhiều dự án dù mới chỉ đưa vào hoạt động cũng đều thông báo đạt lợi nhuận cao.

Loạt “ông lớn” đầu tư điện mặt trời ở Việt Nam
Được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trong nhiều năm trở lại đây, thị trường năng lượng điện mặt trời Việt Nam luôn thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư từ trong đến ngoài ngành, từ nội địa đến ngoại quốc.
Tại thị trường điện mặt trời Việt Nam, những “ông lớn” đầu tư hiện nay được biết đến như: Trung Nam Group, TTVN Group, TTC Group, BIM Group, Vietracimex, Tập đoàn Bitexco, Tập đoàn Thành Thành công (TTC), Tập đoàn Bamboo Capital, Xuân Thiện Group,…
Lợi nhuận khổng lồ từ năng lượng điện mặt trời
Năm 2019, hàng loạt dự án điện mặt trời trong nước đã đi vào hoạt động, tổng công suất dự kiến lên đến 2.200 MWp. Thậm chí có nhiều dự án dù mới chỉ đưa vào hoạt động cũng đều thông báo đạt lợi nhuận cao.
Điển hình như dự án điện mặt trời Dầu Tiếng (là dự án lớn nhất Đông Nam Á; ở Tây Ninh) của liên doanh Công ty TNHH Xuân Cầu (Việt Nam) và Công ty TNHH B. Grimm Power Public (Thái Lan), có công suất tối đa 420 MWP, với số vốn đầu tư hơn 9.100 tỷ, đạt doanh thu 807 tỷ đồng, lãi sau thuế tới 456 tỷ đồng. Mặc dù cụm nhà máy điện mặt trời Dầu Tiếng mới hòa lưới điện quốc gia vào tháng 6/2019.
Vi sao ngay cang nhieu “ong lon” nhay vao linh vuc dien mat troi?
 Cụm dự án điện mặt trời lớn nhất Đông Nam Á của BIM Group tại Ninh Thuận. (Ảnh: Zing).
Ngoài ra, còn có dự án do Tập đoàn BIM Group và đối tác AC Energy (thuộc Tập đoàn Ayala - Philippines) là chủ đầu tư và Bouygues Energies & Services (Pháp) là nhà thầu chính. Với vốn đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng, ba nhà máy BIM1, BIM2 và BIM 3 công suất 330 MWP, khánh thành cuối tháng 4/2019 đạt doanh thu 703 tỷ đồng, lãi sau thuế 344 tỷ đồng.
Trong khi đó, Trung Nam Solar Power của Tập đoàn Trung Nam vận hành nhà máy Trung Nam Ninh Thuận công suất 258 MWP cũng đạt doanh thu trên 500 tỷ đồng, lãi ròng 131 tỷ đồng. Trung Nam Trà Vinh sở hữu nhà máy công suất 165 MWP doanh thu 275 tỷ đồng, lãi 94 tỷ.
Vi sao ngay cang nhieu “ong lon” nhay vao linh vuc dien mat troi?-Hinh-2
 Nhà máy Điện mặt trời Trung Nam - Thuận Nam của Tập đoàn Trung Nam, với quy mô công suất 450 MW.
Được biết, khi Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời được thông qua, ngoài việc giúp cho nhiều tổ chức đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời tiết kiệm được chi phí điện hoạt động hàng năm, đem lại nguồn thu đáng kể từ việc bán lại lượng điện dư cho đơn vị điện lực, thì Quyết định này còn trở thành cú hích giúp cho điện mặt trời mái nhà phát triển.
Giá mua điện từ dự án điện mặt trời mái nhà theo Quyết định 13/2020 là 8,38 cent một kWh, kéo dài trong 20 năm với các dự án đấu nối, vận hành thương mại trước 31/12/2020. Đây là mức giá cao nhất trong các loại hình đầu tư điện mặt trời (mặt trời mặt đất, nổi), một trong những lý do khiến điện mặt trời mái nhà phát triển ồ ạt.
Theo số liệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tính đến ngày 26/8 cả nước đã có 46.042 hệ thống điện mặt trời mái nhà được phát triển với công suất 1.060 MWp, sản lượng đạt khoảng 500.692 MWh.
Tổng số tiền điện mà EVN đã thanh toán cho khách hàng lắp đặt điện mặt trời mái nhà tính đến cuối tháng 7 là 374,2 tỷ đồng.
Khánh Hoài (T/H)