Viên kim cương trăm tỷ là kỳ quan vũ trụ, Trái đất không có

Google News

Sothebys đã bán một viên Kim cương đen Fancy 555,55 carat - được cho là đến từ không gian vũ trụ với giá 4,28 triệu USD (97 tỷ VND) trong cuộc đấu giá mới đây.

Sotheby’s đã bán một viên Kim cương đen Fancy 555,55 carat - được cho là đến từ không gian vũ trụ với giá 4,28 triệu USD (97 tỷ VND) trong cuộc đấu giá mới đây.

Theo sách kỷ lục Guinness thế giới, The Enigma là viên kim cương cắt lớn nhất thế giới được đem ra bán đấu giá. Viên kim cương này nặng hơn Great Star of Africa, (530,2 carat) và Golden Jubilee, (545,67 carat). Những viên kim cương đen loại carbonado quý hiếm được cho là có nguồn gốc ngoài Trái đất vì chúng chứa một lượng nhỏ nitơ và hydro, và có thể có tuổi đời hơn 2 tỷ năm.

Vien kim cuong tram ty la ky quan vu tru, Trai dat khong co

Trước phiên đấu giá, The Enigma từng được trưng bày ở Dubai (UAE), Los Angeles (Mỹ) và London (Anh). Sotheby's đã gọi viên kim cương này là "kỳ quan vũ trụ".

Giới khoa học cho biết Enigma có 55 mặt, và được cho là có nguồn gốc từ một ngôi sao băng hoặc mảnh thiên thạch va chạm với Trái Đất từ cách đây 2,6 tỷ năm. Đây cũng là viên kim cương lớn nhất thế giới được cắt ra từ khối đá thô ban đầu.

Tobias Kormind, người đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty kim hoàn 77 Diamonds, cho biết: “Kích thước, hình dạng và nguồn gốc của viên kim cương Enigma khiến nó trở nên đột phá và đáng kinh ngạc. Ngoài việc là viên kim cương cắt lớn nhất trên thế giới, Enigma còn rất bất thường vì nhiều lý do khác nhau".

Theo truyền thống, kim cương được đánh giá cao về độ trong và không có màu sắc. Cacbonados đen thường không được sử dụng trong đồ trang sức và chủ yếu được sử dụng trong khoan công nghiệp. Nhưng trong những năm gần đây, một số viên kim cương đen tự nhiên như Black Orlov (67,5 carat), Amsterdam Diamond (33,74 carat) và bây giờ là The Enigma đã khiến kim cương đen trở thành một mặt hàng được đánh giá cao.

Vien kim cuong tram ty la ky quan vu tru, Trai dat khong co-Hinh-2

Nguồn gốc của viên kim cương đen cacbonado làm tăng thêm sức hấp dẫn của The Enigma, điều mà các nhà kim hoàn và nhà địa chất học gọi là bí ẩn giữa các vì sao chưa được giải đáp. Trong khi hầu hết kim cương được khai quật từ đá mácma hình thành sâu trong Trái đất, thì cacbonados lại được tìm thấy trong trầm tích gần hoặc trên bề mặt Trái đất. Điều này cho thấy kim cương đen có thể có nguồn gốc từ ngoài không gian và một số người tin rằng cacbonados được tạo ra từ tác động của thiên thạch hoặc từ các vụ nổ siêu tân tinh.

Đường cắt và hoàn thiện tinh tế của Enigma đã tăng thêm giá trị cho nó. Enigma ban đầu được mua vào cuối những năm 1990 và nặng hơn 800 carat ở dạng thô, mới được khai quật. Phải mất hơn ba năm để điêu khắc nó thành hình dạng hiện tại. Theo Sotheby’s, mặc dù có trọng lượng đáng kinh ngạc, nhưng Enigma rất hiếm vì nó chỉ có 55 mặt, lại có “độ đánh bóng cao đến mức gần như không thể tưởng tượng nổi”.

Dù giá mua cuối cùng của The Enigma không lập kỷ lục, tuy nhiên Kormind nói rằng: “Điều không thể phủ nhận là The Enigma là một viên kim cương có quyền năng vô song. Hãy tưởng tượng cảm giác khi tiết lộ với bạn bè của bạn rằng bạn là chủ sở hữu của viên kim cương cắt lớn nhất thế giới".

Theo Huy Nguyễn/Dân Việt