Cụ thể, hãng hàng không Vietjet Air cho biết chuyến bay VJ198 khởi hành từ TP.HCM đi Hà Nội lúc 19h05 ngày 19/11 đã phải quay đầu hạ cánh khẩn cấp tại sân bay Tân Sân Nhất sau 10 phút cất cánh do phát hiện cảnh báo kỹ thuật, cơ trưởng đã quyết định cho máy bay quay lại sân bay để kiểm tra.
|
Vietjet Air khẳng định sự cố trên chuyến bay VJ198 tối 19/11 là do báo động giả. Trong ảnh là đường bay của chuyến bay theo dữ liệu của Flightradar24. |
"Cùng thời điểm, để hạn chế thời gian chờ đợi, tất cả hành khách trên chuyến bay đã được bố trí lên một chuyến bay khác để tiếp tục hành trình. Hàng không là phương tiện di chuyển đòi hỏi tiêu chuẩn kỹ thuật nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho hành khách", Vietjet Air cho biết.
Cách đây chưa lâu, Vietjet Air cũng gặp trường hợp báo động lỗi kỹ thuật giả khiến chuyến bay tới Hàn Quốc phải hạ cánh khẩn cấp ở Hong Kong.
Theo Tiến sĩ James P. Bliss từ đại học Old Dominion University Norfolk (Mỹ), trong các sự cố hàng không liên quan đến báo động, 58% là báo động chính xác, 28% là báo động giả, còn lại là các trường hợp khác như lỡ báo động, báo động khác.
Trước đó, theo miêu tả của hành khách trên máy bay và một vài đoạn video ghi lại cabin máy bay khi sự việc xảy ra, phi hành đoàn của chuyến bay đã thông báo về sự cố khẩn cấp và máy bay phải bay vòng tròn 30 phút trên không. Tiếp viên trên chuyến bay cũng đã hướng dẫn hành khách chuẩn bị cho tình huống xấu nhất cũng như liên tục hô "brace" (bám chặt - PV.).
Dữ liệu từ Flightradar24 cũng trùng khớp với miêu tả trên. Theo ghi nhận của đơn vị này, máy bay của Vietjet Air đã đạt tới độ cao 11.000 feet trước khi phát hiện sự cố và phải hạ độ cao về khoảng 5.000 feet để thực hiện bay khoảng 5 vòng lớn trên trời trong khoảng 30 phút trước khi hạ cánh an toàn xuống sân bay Tân Sân Nhất lúc 20h06.
Theo Ngô Minh/Zing