Ông Nguyễn Sỹ Cương cho biết đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà) và nhận thấy có nhiều dấu hiệu tiêu cực, trong đó đặc biệt liên quan đến công tác đào tạo phi công của Vietnam Airlines (VNA).
Ông Cương nhấn mạnh rằng từ sau khi "xã hội hoá" trong việc đào tạo phi công đã xuất hiện nhiều bất cập.
Theo ông Cương, trước đây, việc tuyển chọn “đầu vào” của phi công rất khắt khe, từ sức khoẻ, kiến thức đến kỹ năng bay. Nhưng kể từ khi xã hội hoá, việc tuyển chọn chỉ mang tính hình thức, gần như bất kỳ đối tượng nào đủ tiền đóng học (của 1 danh sách các trường do Vietnam Airlines chọn, Cục hàng không Việt Nam phê chuẩn) là có thể đi học.
Ngay cả khi được đi học thì những trường đào tạo phi công hiện đều yếu kém. Đó là những trường nhỏ lẻ, ít tên tuổi tại Mỹ, với chi phí học thấp nên chất lượng giảng dạy cũng thấp theo. Có một số trường học viên phi công rất kém, chỉ cần đóng tiền là có thể thi qua môn học, thậm chí đóng tiền để được ghi là đã đủ giờ bay.
Đáng chú ý hơn, ông Cương cũng đề cập đến hiện tượng "bôi trơn" trong quá trình huấn luyện, kiểm tra, phỏng vấn, chuyển loại phi công. Đa số các phi công thuộc diện phỏng vấn này sẽ nhận được điện thoại trực tiếp, đề cập tới việc nộp tiền. Với những bất cập trên, ông Cương đề nghị Bộ Giao thông vận tải kiểm tra và giải quyết tình trạng trên để đào tạo ra những phi công đủ tiêu chuẩn cho nghề đặc biệt này.
Ông Nguyễn Trí Đức - Chánh Văn phòng Bộ Giao thông Vận tải đã xác nhận về bức thư của ông Cương và cho biết Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu VNA kiểm tra, xác minh lại nội dung trên và có câu trả lời trước ngày 31/7/2018.
Theo Hoàng Nam/Infonet