Vinamilk bắt tay KIDO lập liên doanh nước giải khát – kem

Google News

(Kiến Thức) - Tên liên doanh là Công ty TNHH Liên doanh Nước giải khát Vinamilk - Kido với thương hiệu là Vibev.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 9/6, CTCP Thực phẩm KIDO (Kido Foods, HoSE: KDF) đã tiết lộ thương hiệu Vibev – một sản phẩm của sự kết hợp giữa CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) và KIDO (KDC).

Theo đó, tên liên doanh là Công ty TNHH Liên doanh Nước giải khát Vinamilk – KIDO với tên thương hiệu là Vibev.

Vinamilk bat tay KIDO lap lien doanh nuoc giai khat – kem
 

Tỷ lệ góp vốn của VNM là 51%, còn KDC là 49%. Lĩnh vực liên doanh của hai bên là sản xuất kinh doanh nước giải khát (bao gồm các loại nước có lợi cho sức khoẻ, trà, trà sữa... không bao gồm các loại nước có ga), sản xuất và kinh doanh các loại kem và thực phẩm đông lạnh. 

Chia sẻ về thương vụ này, ông Trần Lệ Nguyên cho biết, ở Thái Lan có Thaibev đã thâu tóm Sabeco của Việt Nam, với ý nghĩa đó, KDC kết hợp với Vinamilk lập nên Vibev để tăng sức mạnh, không để nước ngoài thâu tóm, từ đó để đi xa hơn. 

Theo KDC, điểm tương đồng của hai công ty này đều là thương hiệu quốc gia. Trong khi Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa tại Việt Nam thì KIDO là đơn vị dẫn đầu thị trường kem và số 2 trong ngành dầu ăn tại Việt Nam…

Vinamilk bat tay KIDO lap lien doanh nuoc giai khat – kem-Hinh-2
 

Sở dĩ cả hai cũng tham gia phát triển ngành hàng nước giải khát do dung lượng và tốc độ tăng trưởng khá cao. 

Cụ thể, năm 2014 ghi nhận 80.320 tỷ đồng doanh thu, tăng 13,5% trong giai đoạn 2011-2014. Còn giai đoạn 2015-2019 ghi nhận mức tăng 8,4% với 123.558 tỷ đồng năm 2019. Dự kiến giai đoạn 2020-2023 sẽ tăng 6,3%, riêng trong năm 2020 doanh thu là 134.302 tỷ đồng.

Vinamilk bat tay KIDO lap lien doanh nuoc giai khat – kem-Hinh-3
 

Về cơ cấu ngành hàng nước giải khát, tỷ trọng doanh thu nước ngọt không ga đang tăng từ 37% của năm 2014 lên 41% trong năm 2019, tương ứng chiếm 50.782 tỷ đồng trong tổng doanh thu toàn thị khoảng 123.558 tỷ đồng. 

Ngược lại, tỷ trọng doanh thu nước ngọt có ga lại giảm từ 24% của năm 2014 xuống còn 22% năm 2019, tương ứng chiếm 27.501 tỷ đồng doanh thu.

Vinamilk bat tay KIDO lap lien doanh nuoc giai khat – kem-Hinh-4
 

Việc hợp tác này sẽ tận dụng được nhiều thế mạnh của hai công ty, thứ nhất là kênh phân phối với trên 1 triệu điểm bán, trong đó có 600.000 điểm bán tạp hoá có các loại sữa, 450.000 đểm bán thực phẩm thiết yếu và 120.000 điểm bán ngành hàng lạnh. 

Ngoài ra, cả hai công ty có năng lực về nhà máy sản xuất, nghiên cứu và phát triển sản phẩm; nguồn lực tài chính mạnh; năng lực điều hành; lợi thế về logistic; giá nguyên liệu tốt nhờ quy mô, khai thác mạng lưới xuất khẩu của Vinamilk tại 30 quốc gia…

Do đó, ông Nguyên cho biết sắp tới, ngoài nước giải khát, mảng kem của KDF sẽ tăng trên 10-20%, do đó sẽ tạo thêm lợi nhuận cho công ty bởi hiện sữa và đường của Vinamilk đang rẻ hơn so với các nhà cung cấp mà KDC mua.

Việc Vinamilk và KDF gia nhập ngành nước giải khát bởi quy mô ngành khá lớn và còn tăng trưởng trong thời gian tới. Hiện thu nhập người dân đang tăng nên nhu cầu tiêu dùng đang có sự thay đổi lớn. Việc kết hợp với Vinamilk có đủ điều kiện để gia nhập ngành này.

Ông Nguyên nhấn mạnh, sữa không thể uống nhiều nhưng những loại nước thảo mộc có lợi cho sức khoẻ thì nhu cầu rất lớn. Việc 2 tập đoàn lớn cộng hưởng kênh phân phối thì hiện chưa đơn vị nào ở Việt Nam sở hữu được kênh 1 triệu điểm như thế này. Đồng thời, "size" của hai đơn vị cộng lại thì giá thành sẽ hợp lý hơn. Đương nhiên một ngành mới nào cũng có khó khăn, nhưng với nền tảng đã xây dựng thì cả hai sẽ làm được.

Ngoài ra, việc xây dựng thương hiệu mới thì không quá khó khăn do Vibev được tài trợ bởi hai thương hiệu lớn Vinamilk và Kido. Mục tiêu của hai công ty là đã vào thị trường thì phải là thứ nhất hoặc nhì, không bao giờ tham gia để có vị trí nhỏ trong ngành. 

Minh An