"VinFast cam kết phục vụ đến hết vòng đời với từng chiếc xe bán ra"

Google News

"VinFast dự trù đầy đủ lượng linh kiện đến hết vòng đời xe xăng, với số lượng gấp 1,5 lần so với thị trường và triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động".

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng Giám đốc VinFast Trading Việt Nam lên tiếng về việc hãng công bố dừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 nhằm tập trung cho nghiên cứu, phát triển và sản xuất các dòng xe thuần điện.

Thời cơ để bứt phá

- Thưa ông, vì sao VinFast lại bất ngờ dừng phát triển và sản xuất ô tô chạy bằng xăng chỉ sau một vài năm phát triển?

Ngay từ khi thành lập, tầm nhìn của VinFast đã được đặt ra là trở thành một hãng xe điện thông minh toàn cầu. Những dòng xe xăng của chúng tôi ra đời, được yêu mến và thực sự đã hoàn thành sứ mệnh làm quen với thị trường.

Hơn nữa, thực ra đây hoàn toàn không phải một quyết định bất ngờ mà chúng tôi có lộ trình thực hiện rất cụ thể. Từ đây đến hết 2022, chúng tôi vẫn tiếp tục bán các mẫu xe xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường.

- Có nhiều ý kiến thắc mắc, vì sao VinFast lại chọn thời điểm cuối năm nay mà không phải là 5 hay 10 năm nữa, thưa ông?

Ông Hoàng Chí Trung, Tổng giám đốc VinFast Trading Việt Nam.

Chúng tôi xác định, thời cơ để bứt phá, chuyển đổi từ sản xuất xe xăng sang xe điện đã chín muồi cả về môi trường chính sách tại các nước, nhận thức người tiêu dùng và sự sẵn sàng về công nghệ, cơ sở hạ tầng. VinFast cần tranh thủ đi nhanh để giành lợi thế cạnh tranh.

Về năng lực, chúng tôi có hệ sinh thái công nghệ đã phát triển cũng như có hệ thống đối tác toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ cho xe điện. Vì thế, thời điểm hiện tại, chúng tôi tự tin, có đủ thực lực để cạnh tranh với các hãng xe khác trên thị trường.

- Việc công bố dừng sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong không phải lạ vì nhiều hãng lớn ô tô cũng có lộ trình chuyển đổi tới năm 2030-2035. So với thế giới, VinFast có vẻ rất gấp gáp?

Chúng tôi cho rằng thị phần xe điện sẽ tăng tốc rất nhanh và là xu thế không thể đảo ngược trong vài năm tới. Nhiều quốc gia đã có lộ trình cấm xe xăng cụ thể. Các hãng xe lớn cũng đã lên phương án chuyển đổi sang sản xuất xe điện nhưng là các công ty lâu năm nên việc chuyển đổi của họ có thể sẽ mất nhiều thời gian. Còn chúng tôi bắt đầu từ số 0 nên không bị trói buộc từ các sản phẩm, tư duy cũ. Chúng tôi cũng đầu tư hệ thống nhà máy tương thích với xe điện ngay từ đầu để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt và ổn định hơn.

Riêng về thời điểm, chúng tôi đã tính toán rất kĩ và nếu muộn hơn, chắc chắn Việt Nam sẽ mãi ở phía sau thế giới trên bản đồ công nghiệp - công nghệ cao toàn cầu.

Thực hiện mọi cam kết, bổ sung thêm giá trị gia tăng cho khách hàng

- Ở góc độ người dùng, việc tuyên bố dừng sản xuất xe xăng có thể khiến một số người cảm thấy VinFast đang quay lưng với khách hàng cũ, thưa ông?

5 mẫu xe điện ra mắt tại Triển lãm CES 2022 ở Las Vegas, Mỹ sáng 6/1.

Tôi xin khẳng định, VinFast không những không quay lưng với khách hàng cũ mà sẽ luôn nỗ lực để bổ sung thêm các giá trị gia tăng cho khách hàng. Tất cả các hệ thống showroom, xưởng dịch vụ, các hoạt động chăm sóc khách hàng và hậu mãi đã, đang và sẽ tiếp tục được mở rộng, nâng cấp, hoàn thiện để đem lại trải nghiệm ngày một tốt hơn cho tất cả các khách hàng. Đơn cử như mới đây, chúng tôi đã triển khai dịch vụ sửa chữa lưu động (Mobile Service). Đây là dịch vụ mang lại tiện ích vượt trội cho tất cả khách hàng đang sử dụng xe xăng và xe điện của VinFast.

- Vòng đời của một sản phẩm có thể kéo dài hàng chục năm. VinFast có cam kết sẽ đồng hành cùng khách hàng trong suốt quá trình này, đặc biệt là việc đảm bảo đủ linh kiện, phụ tùng, hệ thống máy móc để sửa chữa, thay thế?

Chắc chắn, mọi cam kết với khách hàng sẽ được VinFast thực hiện đầy đủ. Với từng chiếc xe bán ra, chúng tôi cam kết phục vụ đến hết vòng đời sản phẩm. Bất kì ai đã, đang và sẽ là khách hàng của VinFast hoàn toàn có thể yên tâm vì chúng tôi đã dự trù kĩ lượng linh kiện, phụ tùng, thiết bị, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng cho tất cả các dòng xe xăng của VinFast đến hết vòng đời. Thậm chí, lượng linh kiện này còn được VinFast chuẩn bị nhiều gấp 1,5 lần so với thông lệ thị trường.

- Thế nhưng, có thể vẫn có những khách hàng đã đặt cọc xe xăng và muốn hủy cọc. Hãng sẽ giải quyết với các trường hợp này thế nào?

Chúng tôi luôn tôn trọng quyết định của khách hàng và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người dùng. VinFast sẽ hoàn cọc cho khách hàng theo đúng chính sách hiện nay.

Trong trường hợp các khách hàng của VinFast muốn chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện, VinFast cũng có chính sách hỗ trợ thông qua chương trình “Đổi cũ lấy mới”.

- Chiến lược phát triển sản phẩm của VinFast sau khi dừng hoàn toàn sản xuất xe xăng là gì, thưa ông?

Như đã công bố, việc dừng sản xuất xe xăng sẽ giúp VinFast dồn toàn lực cho phát triển, sản xuất xe điện và hệ sinh thái phục vụ xe điện. Về sản phẩm, hiện tại, ngoài mẫu VF e34 đã bắt đầu bàn giao tới tay khách hàng Việt Nam, chúng tôi đang tập trung vào 5 mẫu xe điện VF 5 (phân khúc A), VF 6 (phân khúc B), VF 7 (phân khúc C), VF 8 (phân khúc D) và VF 9 (phân khúc E) vừa ra mắt tại Los Angeles Auto Show 2021 và CES 2022.

Riêng về trạm sạc, hiện chúng tôi đã hoàn thành lắp đặt các cổng sạc giai đoạn 1 và tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển hệ thống trạm sạc tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Tại các thị trường quốc tế, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khả năng và cơ hội tham gia xây dựng phát triển hệ thống trạm sạc nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng. Chúng tôi tin rằng, với việc tập trung vào xe điện, VinFast sẽ thực sự thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xanh trên toàn thế giới cũng như góp phần nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

- Xin cảm ơn ông!

Theo Ngọc Vy/VTCNews