Vingroup lãi hơn 500 tỷ đồng quý I

Google News

Cả doanh thu thuần và lợi nhuận quý I của Vingroup đều sụt giảm so với cùng kỳ.

Nguyên nhân chính là mảng chuyển nhượng, cho thuê bất động sản và sản xuất bị thu hẹp.

Tập đoàn Vingroup (VIC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I, trong đó ghi nhận kết quả kinh doanh sụt giảm ở nhiều mảng so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, trong 3 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.229 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận sụt giảm

Trong cơ cấu doanh thu của Vingroup, chuyển nhượng bất động sản vẫn là nguồn thu lớn nhất nhưng chỉ mang về 6.685 tỷ đồng quý vừa qua, giảm hơn 37% so với cùng kỳ năm trước. Tương tự, mảng cho thuê bất động sản đầu tư và cung cấp các dịch vụ liên quan cũng giảm gần 22%, mang về 1.471 tỷ.

Ngoài ra, cũng trong quý I vừa qua, doanh thu từ mảng giáo dục và sản xuất của Vingroup cũng đều thấp hơn so với cùng kỳ. Đây là nguyên nhân chính khiến tổng doanh thu thuần hợp nhất của tập đoàn này giảm so với quý I/2021.

Tuy nhiên, nếu điều chỉnh cộng lại doanh thu từ các giao dịch bán lô lớn bất động sản được ghi nhận trong thu nhập tài chính, doanh thu thuần hợp nhất quý I năm nay của Vingroup sẽ đạt 25.145 tỷ, tăng 0,4%.

Trong bối cảnh doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ sụt giảm, cả chi phí bán hàng cùng chi phí quản lý doanh nghiệp tại Vingroup lại tăng so với cùng kỳ, tiêu tốn của doanh nghiệp hơn 6.300 tỷ đồng.

Vingroup lai hon 500 ty dong quy I
 

Kết quả là lợi nhuận trước thuế tập đoàn này thu về được đã giảm gần 31%, đạt 1.928 tỷ đồng. Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm tương ứng, đạt 512 tỷ đồng.

Tuy nhiên, so với mức lỗ ròng gần 9.249 tỷ đồng trong quý IV/2021 liền trước, mức lợi nhuận kể trên vẫn là kết quả tích cực mà Vingroup ghi nhận được.

Trong quý IV/2021 trước đó, nguyên nhân khiến Vingroup lỗ đậm là do tập đoàn quyết định ngừng sản xuất xe xăng từ cuối năm 2022 để tập trung nguồn lực cho xe điện. Điều này dẫn đến Vingroup phải ghi nhận một khoản chi phí liên quan đến khấu hao nhanh các tài sản dự kiến không sử dụng và khoản phí trả cho các nhà cung cấp do kết thúc hợp đồng.

Mảng giáo dục thoát lỗ

Một điểm tích cực khác trong cơ cấu các bộ phận kinh doanh của Vingroup là bên cạnh mảng chuyển nhượng và cho thuê bất động sản, trong quý I vừa qua, mảng giáo dục của tập đoàn này cũng đã ghi nhận có lãi trở lại sau nhiều năm thua lỗ.

Trong đó, mảng giáo dục quý vừa qua mang về cho Vingroup 681 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi trước thuế theo bộ phận gần 31 tỷ đồng.

Trong khi đó, các mảng kinh doanh khác như dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí; y tế; sản xuất và kinh doanh khác tại Vingroup vẫn lỗ trước thuế theo bộ phận và phải nhờ mảng bất động sản bù lỗ.

Trong 3 tháng đầu năm nay, mảng sản xuất của Vingroup ghi nhận 3.324 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 31% và lỗ trước thuế bộ phận 6.065 tỷ đồng.

Chia sẻ về các bộ phận kinh doanh, trong hoạt động công nghệ - công nghiệp, Vingroup cho biết tại thị trường trong nước, VinFast đã bán được hơn 6.700 xe trong quý I, trong đó VinFast Fadil vẫn là mẫu xe được ưa chuộng nhất trong tháng 3.

Tại thị trường nước ngoài, sau 3 tháng mở đăng ký, VinFast đã nhận tổng cộng khoảng 60.000 đơn đặt hàng với mẫu xe điện VF 8 và VF9. Tập đoàn này cũng đã công bố xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên ở nước ngoài tại hạt Chatham, Bang North Carolina, Mỹ.

Với mảng thương mại dịch vụ, bất động sản nhà ở tiếp tục là điểm sáng và nguồn thu chính của tập đoàn. Trong kỳ, Vinhomes đã cung cấp ra thị trường 1.500 căn hộ tại 2 tòa P1 và P3 thuộc dự án Vinhomes Ocean Park, đạt tỷ lệ hấp thụ 80% tính đến cuối tháng 3. Tại dự án Vinhomes Grand Park, 74 căn biệt thự thương mại dịch vụ thấp tầng đã được bán hết 100%.

Đối với lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail đã khai trương thêm trung tâm thương mại Vincom Mega Mall Smart City, đây là trung tâm thương mại dạng Mega Mall thứ 4 tại Hà Nội.

Trong khi đó, ở mảng du lịch nghỉ dưỡng, hoạt động của Vinpearl đã hồi phục mạnh mẽ trong quý. Tổng số đêm phòng bán tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ khách du lịch nội địa tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ. Kết quả là Vingroup thu về 1.349 tỷ đồng doanh thu thuần ở mảng kinh doanh này, tăng 45% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, bộ phận kinh doanh này vẫn lỗ 1.747 tỷ đồng trong quý vừa qua.

 

Theo Quang Thắng/Zing