VinID Pay của ông Phạm Nhật Vượng “đối địch” ViettelPay, ZaloPay, Bankplus, Ví Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Thông tin, Công ty CP VinID Pay - Công ty con của Tập đoàn VinGroup mới đây chính thức bước chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử đang khiến dư luận chú ý.

Theo Ngân hàng Nhà nước, nội dung giấy phép hoạt động của VinID Pay quy định rõ, VinID Pay chỉ được cung ứng các dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định. Khi triển khai cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được cấp phép, công ty phải thực hiện theo đúng phạm vi, đối tượng, bản chất dịch vụ được cấp phép theo quy định của pháp luật.
VinID Pay phải kết nối với một tổ chức cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử (được Ngân hàng Nhà nước cấp phép) khi cung ứng dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán cho các khách hàng có tài khoản tại nhiều ngân hàng.
Khi có nhu cầu và đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn của bộ tiêu chuẩn kỹ thuật do tổ chức đã được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép cung ứng dịch vụ chuyển mạch tài chính và dịch vụ bù trừ điện tử ban hành, VinID Pay được thực hiện kết nối với tổ chức này theo quy định.
Ngoài ra, VinID Pay có trách nhiệm bổ sung bản sao văn bản hợp tác kết nối giữa Công ty với tổ chức này gửi Ngân hàng Nhà nước để quản lý, theo dõi, giám sát.
VinID Pay cua ong Pham Nhat Vuong “doi dich” ViettelPay, ZaloPay, Bankplus, Vi Viet?
 VinID Pay của ông Phạm Nhật Vượng chính thức bước chân vào lĩnh vực thanh toán điện tử.
Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP VinID Pay đặt trụ sở chính tại khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside (phường Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội). Tiền thân của VinID Pay là Công ty CP People Care. Công ty này được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán vào tháng 3/2018.
Tuy nhiên, sau 4 tháng nhận được giấy phép trung gian thanh toán, People Care đã giới thiệu ra thị trường ví điện tử MonPay nhưng hoạt động không nổi bật.
Từ cuối năm 2018, ban lãnh đạo của People Care được thay đổi hoàn toàn, những nhân sự chủ chốt của Công ty lúc này là từ VinID Pay. Trong đó, 3 thành viên Hội đồng quản trị cũ của People Care gồm ông Nguyễn Hải Đăng, ông Nguyễn Tiến Phúc, bà Nguyễn Kiều Anh, được thay thế bằng ông Vũ Quang Tùng, bà Nguyễn Thị Dịu, bà Nguyễn Minh Hồng.
Trong bộ máy nhân sự mới thì bà Nguyễn Thị Dịu là Tổng Giám đốc VinID, đồng thời là Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn VinGroup. Còn bà Nguyễn Minh Hồng là một trong 3 cổ đông sáng lập của VinID (Tập đoàn VinGroup sở hữu 80% cổ phần).
Sau khi thay đổi toàn bộ nhân sự chủ chốt, People Care đã tăng vốn điều lệ lên hơn gấp đôi, từ 68 tỷ lên 138 tỷ đồng.
VinID Pay cua ong Pham Nhat Vuong “doi dich” ViettelPay, ZaloPay, Bankplus, Vi Viet?-Hinh-2
 VinID Pay của tỷ phú Phạm Nhật Vượng "đối địch" ViettelPay, ZaloPay, Bankplus, Ví Việt?
Như vậy, VinID Pay của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức bước vào cuộc đua khốc liệt và phải “đối địch” với hàng loạt “ông lớn” trong lĩnh vực thương mại điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, Bankplus, Ví Việt.
Tuy vậy, nhiều người cũng hy vọng, qua những lợi thế và điểm mạnh vốn sở hữu trong tay Tập đoàn VinGroup có thể nhanh chóng gặt hái được thành quả trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đồng thời, góp phần thúc đẩy lĩnh vực thương mại điện tử Việt Nam lên một tầm cao mới trong tương lai.
Khánh Hoài