Vinmart được “hô biến” từ Ocean Mart... sắp tới đổi tên Masan Mart?

Google News

(Kiến Thức) - Khi tưởng Vinmart của VinGroup đã nằm lòng người tiêu dùng Việt Nam thì bỗng dưng “ông lớn” này lại chuyển nhượng cho Masan Group, thông tin thương vụ này khiến không ít người tiêu dùng ngỡ ngàng.

Mới đây, thông tin thương vụ “bom tấn” giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Vingroup và Công ty cổ phần Tập đoàn Masan ký thỏa thuận nguyên tắc hoán đổi cổ phần Công ty VinCommerce và Công ty VinEco đã thu hút sự chú ý của dư luận.
Theo nội dung thỏa thuận, Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce của Vingroup (bán lẻ), Công ty VinEco (nông nghiệp), Công ty cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer Holding (tiêu dùng) sẽ sáp nhập để thành lập Tập đoàn Hàng tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam. Theo đó, Vingroup sẽ hoán đổi toàn bộ cổ phần trong VinCommerce thành cổ phần của Công ty mới sau sáp nhập. Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, còn Vingroup là cổ đông.
Vinmart duoc “ho bien” tu Ocean Mart... sap toi doi ten Masan Mart?
Nhân viên siêu thị VinMart thanh toán sản phẩm cho khách hàng.
Theo tìm hiểu của PV, trước khi Vinmart được nhượng cho Masan, thì hệ thống siêu thị này được hình thành sau thương vụ chuyển nhượng giữa Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) và Tập đoàn VinGroup vào ngày 3/10/2014. Khi đó, Ocean Group chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại Công ty cổ phần bán lẻ và quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail). Trong đó, 70% cổ phần được chuyển nhượng cho VinGroup.
Ocean Retail là một thành viên của Ocean Group, thành lập tháng 9/2010 với vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Thời điểm đó, Ocean Retail là đơn vị quản lý, vận hành, kinh doanh hệ thống siêu thị Ocean Mart.
Sau khi thương vụ M&A của Ocean Retail hoàn tất các thủ tục, toàn bộ hệ thống OceanMart đã được đổi tên thành hệ thống VinMart và khai trương ngày 20/11/2014.
Đến tháng 5/2019, VinMart có khoảng 111 siêu thị và khoảng hơn 1.800 cửa hàng VinMart+ trên gần 50 tỉnh thành, với tổng diện tích mặt bằng kinh doanh hơn 300.000 m2, số lượng nhân viên khoảng hơn 11.000 người. Đến tháng 8/2019, con số VinMart và VinMart+ đã lên đến con số 2.200.
Các sản phẩm của VinMart bao gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm sơ chế, quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng, văn phòng phẩm, đồ chơi,…
Đến giờ, khi tưởng Vinmart của VinGroup đã nằm lòng người tiêu dùng Việt Nam thì bỗng dưng “ông lớn” này lại chuyển nhượng cho Masan Group, thông tin thương vụ này khiến không ít người tiêu dùng ngỡ ngàng.
Với thương vụ “bom tấn” trên, Công ty mới sẽ sở hữu mạng lưới hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ tại 50 tỉnh thành với hàng triệu khách hàng; hệ thống 14 nông trường công nghệ cao VinEco cùng nguồn lực và 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất tiêu dùng từ Masan.
Theo VinGroup, thương vụ sẽ tối đa hóa năng lực cốt lõi của mỗi bên để phát triển thành một doanh nghiệp mới có giá trị vượt trội, từ đó dẫn dắt sự phát triển của ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam hướng tới quy mô khu vực.
Trong khi đó, thông tin từ Masan cho biết, Tập đoàn này vẫn sẽ giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp. Toàn bộ khách hàng của VinCommerce cũng sẽ tiếp tục được hưởng các ưu đãi của VinGroup.
Khánh Hoài (T/H)