Chiều 16/4, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 (diễn ra từ ngày 13 - 16/4/2023) đã bế mạc. Hội chợ nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp du lịch Việt Nam đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch mới trên cơ sở khai thác các giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống và các di sản văn hóa của Việt Nam, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động phục hồi sau đại dịch Covid-19.
|
Các doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu được nhận bằng khen của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Kỷ niệm chương của Ban tổ chức Hội chợ. |
VITM Hà Nội 2023 có sự tham gia của 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam, 15 quốc gia và vùng lãnh thổ với 450 gian hàng và 600 đơn vị. Hội chợ thu hút hơn 3.000 doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế tham gia với hơn 10.000 tour và sản phẩm du lịch khuyến mãi được bán ra.
Theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có trên 60.000 doanh nghiệp và khách đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ. VITM Hà Nội 2023 tiếp tục khẳng định thương hiệu và vị trí hàng đầu của Hội chợ Du lịch quốc tế tại Việt Nam.
Diễn ra từ ngày 13-16/4/2023, VITM Hà Nội 2023 đã tổ chức 18 sự kiện, hoạt động xúc tiến du lịch. Thông qua các hoạt động gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với khách du lịch cùng các hoạt động của các cơ quan xúc tiến du lịch Việt Nam và quốc tế, Hội chợ đã tạo ra không khí mới cho sự giao lưu, trao đổi giữa các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, góp phần quan trọng vào sự khôi phục thị trường du lịch quốc tế và tiếp tục đẩy mạnh hoạt động du lịch nội địa.
Qua khảo sát, sau 4 ngày hoạt động, Hội chợ đã đạt được nhiều kết quả. Về đánh giá sự hài lòng, có 25% người tham gia khảo sát cho biết rất hài lòng, 72,5% hài lòng, và 0,3% không hài lòng.
Về mức độ đáp ứng mục tiêu, 9% phản hồi hội chợ vượt mong đợi, 88% đáp ứng được mục tiêu, và 2% chưa đáp ứng được. 91% doanh nghiệp và tổ chức xác định tham gia VITM Hà Nội 2024.
Đặc biệt, theo khảo sát thống kê 10 doanh nghiệp tại hội chợ, doanh thu tạm tính khoảng 45 tỷ đồng. Riêng Flamingo Redtours, doanh thu tại Hội chợ đạt 9,5 tỷ đồng, trong đó có 70% khách mua tour du lịch outbound, 30% mua tour du lịch nội địa.
|
Theo khảo sát của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, có 91% doanh nghiệp và tổ chức xác định tham gia VITM Hà Nội 2024. |
Với chủ đề “Du lịch văn hóa”, Diễn đàn “Phát triển du lịch văn hóa Việt Nam” đã thu hút đông đảo chuyên gia, doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch, báo chí tham dự và đã nhận được nhiều ý kiến từ các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia trong và ngoài ngành cùng các sáng kiến từ doanh nghiệp du lịch để phát huy thế mạnh của du lịch trong khai thác, phát huy các giá trị của văn hóa Việt Nam, xây dựng nền công nghiệp văn hóa;
Đồng thời, bàn, thống nhất các giải pháp để ngành du lịch đẩy mạnh hoạt động du lịch văn hóa, gắn kết hoạt động du lịch với văn hóa, đưa du lịch trở thành một mũi nhọn trong việc phát triển công nghiệp văn hóa, đóng góp tích cực cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị của cả văn hóa truyền thống và văn hóa hiện đại của Việt Nam.
Tọa đàm “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch” đã thu hút được sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp du lịch cả nước. Hiệp hội Du lịch Việt Nam với sự hỗ trợ của Chương trình phát triển của Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam đang triển khai Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành du lịch Việt Nam” với mục đích xây dựng mô hình giảm thiểu rác thải nhựa trong các doanh nghiệp du lịch trong cả nước, thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, khách du lịch về giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động du lịch.
Nhân dịp này, Ban tổ chức Hội chợ chúc mừng các tổ chức, doanh nghiệp xuất sắc, tiêu biểu vinh dự nhận bằng khen của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Kỷ niệm chương của Ban tổ chức Hội chợ.
Hồng Linh