Vỗ béo bò bằng thứ cây bỏ đi, lão nông thu 200 triệu đồng

Google News

Sau khi thu hoạch ngô, người dân địa phương thường vứt bỏ thân cây. Tuy nhiên, ông Phùng Trọng Điềm lại kiếm cả trăm triệu đồng mỗi năm nhờ thứ cây này.

12h, ông Phùng Trọng Điềm (xã Cư K'nia, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông) vẫn tất bật xử lý cả ngàn thân cây ngô giữa trời nắng nóng. Thân cây ngô được ông cắt nhỏ rồi ủ chua bằng cách lên men với bột ngô, men vi sinh và muối. Số ngô này ông dùng làm thức ăn dự trữ cho 25 con bò trong tháng tới.
Vo beo bo bang thu cay bo di, lao nong thu 200 trieu dong
Ông Điềm tận dụng thân cây ngô bỏ đi làm thức ăn cho đàn bò của gia đình (Ảnh: Đặng Dương). 
Ông Điềm cho biết vài năm trước, ông có vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi bò. Tuy nhiên việc chăn nuôi theo phương pháp truyền thống hiệu quả kinh tế không cao.
Một lần tình cờ xem tivi, biết về phương pháp chế biến thức ăn cho bò bằng thân cây ngô nên ông Điềm cũng mày mò làm theo. Hơn 5 năm áp dụng, đàn bò nhà ông phát triển rất tốt, mỗi năm xuất bán được khoảng 18-20 con bò thịt.
"Thân cây ngô có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, nó được dùng làm thức ăn cho các loài động vật. Vào vụ thu hoạch, vì trâu, bò ăn không hết nên thân cây thường bị bỏ đi hoặc dùng làm chất đốt", ông Điềm nói.
Vo beo bo bang thu cay bo di, lao nong thu 200 trieu dong-Hinh-2
 Hơn 5 năm được nuôi bằng thân cây ngô, đàn bò nhà ông Điềm đã phát triển rất tốt (Ảnh: Đặng Dương).
Sau khi tìm hiểu phương pháp ủ chua, lên men thân cây ngô, ông Điềm đã tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương làm thức ăn cho bò. Đặc biệt, số thức ăn này có thể dự trữ lâu ngày, nhất là thời điểm mùa khô ở tỉnh Đắk Nông kéo dài đến 4-5 tháng.
"Ngoài cỏ tươi, mỗi ngày tôi đều cho bò ăn thân cây ngô ủ chua. Nhờ nguồn thức ăn này mà đàn bò phát triển tốt, giảm bớt chi phí chăn nuôi và bảo đảm nguồn phân hữu cơ phục vụ sản xuất", ông Điềm nói thêm. 
Ông Điềm có 25 con bò giống, mỗi năm bán ra thị trường 18-20 con bò thịt, mang lại nguồn thu khoảng 200 triệu đồng (Ảnh: Đặng Dương).
Số lượng đàn bò giống của ông Điềm được duy trì khoảng 20-25 con mỗi năm. Sau khi trừ đi chi phí, ông Điềm có thể thu về khoảng 200 triệu đồng từ nuôi bò và nguồn phân bón từ chăn nuôi.
"Vùng đất Cư K'nia này là đất pha sỏi nên thường xuyên thiếu nước trong mùa khô. Vài năm trước, sau khi hồ tiêu chết vì nhiễm bệnh, tôi chuyển qua trồng 1ha nhãn. Sản xuất nông nghiệp theo hướng tuần hoàn, vừa rồi, tôi thu được hơn 7 tấn nhãn, với giá mua tại vườn là 17.000 đồng/kg", ông Điềm thông tin thêm.
Bà Nguyễn Thị Út, Phó chủ tịch UBND xã Cư K'nia, cho biết ông Điềm là một trong số nông dân đi đầu về phát triển kinh tế của địa phương. Trong thời gian qua, ông Điềm đã vận dụng tốt các chương trình, mô hình kinh tế trang trại, từ đó mang lại hiệu quả cao.
"Điều đáng khích lệ là trong quá trình sản xuất, ông Điềm còn nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ các hộ dân trong thôn làm ăn, góp phần thúc đẩy thay đổi diện mạo, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số", bà Út nói.
Theo Đặng Dương/Dân Trí