Vợ chồng tổng lương 11 triệu/tháng vẫn mua đất xây nhà ở Hà Nội

Google News

Chúng tôi đã quyết tâm tìm mua nhà Hà Nội, đưa ra bài toán chi tiết cho việc trả nợ. Áp lực trả nợ sau 2 năm, chúng tôi rất vui và hạnh phúc với lựa chọn của mình.

Cuộc sống "đau khổ" ở phòng trọ 20 mét vuông
Mới cưới nhau hai vợ chồng gặp muôn vàn khó khăn trong cuộc sống. Với đồng lương giáo viên của chồng tôi và lương văn phòng của tôi thật sự rất khó để có một tổ ấm riêng cho 2 vợ chồng.
Nơi Hà thành đông đúc, đắt đỏ, 2 vợ chồng chúng tôi và cô em chồng thuê chung 1 căn phòng tầng 3, diện tích 20m2 với giá 2,5 triệu đồng/1 tháng tại một nhà trọ trên đường Láng.
Không gian này cực kỳ chật chội cho 3 người lớn sinh hoạt, nấu ăn, phơi đồ... Điện nước giá 4.000 đồng/ 1 số, tiền nước 80.000/1 người, so với giá điện nước theo quy định của nhà nước là quá cao.
Một tháng chúng tôi sử dụng rất tiết kiệm, không điều hòa, không máy giặt, không bình nóng lạnh mà tiền điện tháng nào cũng tới trên 500-600.000 đồng.
Vo chong tong luong 11 trieu/thang van mua dat xay nha o Ha Noi
Tác giả dự thi 
 Mùa hè nóng nực đi làm về mệt mỏi, ai mà không muốn nghỉ ngơi trong một phòng có điều hòa, trời đông giá lạnh ai mà không muốn tắm dưới vòi nước nóng? Nhưng vì giá điện quá cao nên chúng tôi không dám lắp các thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng.
Cả khu nhà trọ chúng tôi có một sân phơi trên tầng 6, mỗi lần giặt giũ xong, chúng tôi lại đem đồ lên đó phơi, nhiều khi mùa đông, lại giặt tay nên phơi mấy ngày quần áo cũng không khô.
Nơi để xe ở tầng 1, khá chật chội và vất vả mỗi lần cất xe hoặc lấy xe ra ngoài. Mỗi buổi sáng đi làm, luôn phải xách theo bịch rác đi vứt, bởi xe thu rác đi qua quá nhanh, chạy xuống mở cửa thì xe đã đi xa rồi.
Câu chuyện thật bi hài, nghĩ lại vẫn thấy buồn cười. Bởi vậy, chúng tôi càng quyết tâm mua nhà.
6 tháng lang thang tìm nhà
Khi đó, cả hai vợ chồng tích cóp được tầm 100 triệu đồng. Anh em họ hàng không lấy gì làm khá giả nên mỗi người chỉ có thể cho chúng tôi vay 10- 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, dưới áp lực phải có nơi đi chốn về riêng và thuận tiện của bản thân và được sự động viên của cha mẹ, họ hàng, chúng tôi đã quyết tâm tìm mua nhà chung cư hoặc nhà đất.
Thực sự tìm kiếm môt căn nhà giá thấp và gần nơi làm việc quả thật quá khó khăn vất vả. Chúng tôi tìm nhà trên các trang mạng xã hội (mua bán đất, nhà đất vàng, batdongsan.com….).
Vo chong tong luong 11 trieu/thang van mua dat xay nha o Ha Noi-Hinh-2
Nghe nói hoặc đọc ở đâu có bán nhà hoặc đất là 2 vợ chồng lật đật đi tìm đường đến xem ngay nhưng xem rất nhiều nơi vẫn không hài lòng.
Có hôm tôi đi tận Yên Nghĩa, Hà Đông cách nhà trọ hơn 20 km, vào sâu các ngõ ngách theo sự chỉ dẫn của chủ nhà để xem đất, khi về thì trời đã tối mịt.
Sau hơn 6 tháng ròng rã bỏ thời gian và công sức để tìm nhà, chúng tôi đã tìm được một mảnh đất ưng ý với giá 1,1 tỷ đồng ở Phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, cách đường 32 tầm 500mét.
Chúng tôi chỉ chọn đất có sổ đỏ để mua chứ không mua đất chưa làm sổ đỏ, vì thời gian chờ làm sổ rất lâu và rất rủi ro. Ngoài ra, đất có sổ đỏ thì mới được thế chấp vay ngân hàng.
Tôi có tìm hiểu thủ tục ngân hàng là hỗ trợ giải ngân cho những gia đình có nhu cầu mua nhà, đất thế chấp bằng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Vo chong tong luong 11 trieu/thang van mua dat xay nha o Ha Noi-Hinh-3
 Phòng khách của chúng tôi.
Hai vợ chồng tôi liên liên hệ với chuyên viên ngân hàng, nhờ hướng dẫn thủ tục vay vốn mua nhà. Thủ tục mua nhà được chuyên viên hỗ trợ rất tận tình và nhanh chóng.
Hành trình vay vốn mua nhà
Quả thật với số lương hơn 10 triệu/1 tháng, 2 vợ chồng đã hết sức nỗ lực làm thêm kiếm tiền. Nhờ bố mẹ cho vài trăm triệu, vay mượn bạn bè và những người họ hàng xa gần được 400 triệu đồng và ngân hàng hỗ trợ cho vay 700 triệu trong 20 năm vừa đủ số tiền mua đất.
Mỗi tháng cả gốc và lãi hết 9 triệu đồng, riêng tiền lãi chia đều trên 20 năm tầm 4 triệu đồng 1 tháng (bằng tiền thuê 1 căn nhà nhỏ ở xa trung tâm). Nhưng nếu mua nhà thì sau 20 năm trả nợ ngôi nhà đó hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của mình.
Vo chong tong luong 11 trieu/thang van mua dat xay nha o Ha Noi-Hinh-4
Muốn không bị nợ quá hạn, chúng tôi ưu tiên khoản trả lãi ngân hàng trước sau đó chi tiêu hay mua sắm gì thì tính sau. Không nên sắm quá nhiều đồ đạc một lúc để tránh bị áp lực trả nợ. Ưu tiên mua sắm trước những đồ dùng cấp thiết trước.
Sau khi mua đất, chúng tôi bàn nhau tính liều 1 phen vay mượn thêm bạn bè người thân để xây một ngôi nhà nhỏ xinh. Ngôi nhà có 2 tầng và 1 tum, 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 phòng bếp. Chi phí xây dựng là 550 triệu đồng.
Khi xây nhà, chúng tôi ký hợp đồng trả tiền theo đợt phụ thuộc vào mức độ hoàn thành của công trình, mỗi đợt vài chục triệu. Sau khi xây, chúng tôi giữ lại 10% tiền phí bảo hành trong 1 năm.
Hợp đồng xây nhà càng chặt chẽ và chi tiết càng tốt, phòng trường hợp nhà thầu chọn vật liệu kém chất lượng. Ngoài ra, ở quê cha mẹ hai bên cố gắng kinh doanh, chăn nuôi thêm và dành dụm được chút ít tiền để giúp thêm hai vợ chồng.
Vo chong tong luong 11 trieu/thang van mua dat xay nha o Ha Noi-Hinh-5
Xây nhà là thêm một thách thức mới, vất vả mới. Hàng ngày trước khi đi làm và sau khi rời cơ quan, chúng tôi đều đến nơi nhà đang để thúc tiến độ công trình và giám sát chất lượng đặc biệt ngày đổ móng, trần nhà và khi lắp điện nước. Được tận tay chon màu sơn, thiết bị vê sinh, nhà bếp… thật sự cảm giác vô cùng hạnh phúc.
Hoàn thành nhà xong, chúng tôi còn ngỡ như mơ, khi có một căn nhà riêng đúng nghĩa. Một căn nhà nhỏ xinh có thể không là gì đối với những người giàu có, nhưng đối với chúng tôi, đó là cả một quá trình nỗ lực quên mệt mỏi mà bản thân nhiều khi còn không tin nổi đó là sự thật.
Khi đó đường sắt trên cao bắt đầu làm nên đường bên dưới bị chắn chật chội, nhưng sau 2 năm, đường sắt trên cao đã gần hoàn thành, đường bên dưới đã được sửa chữa sạch sẽ và rộng rãi, đất ở đây bắt đầu lên giá, giao thông thuận lợi cho việc đi lại của gia đình.
Giờ đây công việc của hai vợ chồng tôi bắt đầu phát triển tốt hơn, khó khăn kinh tế giảm đi nhiều. Chúng tôi rất vui và hạnh phúc với lựa chọn của mình.
Theo Gia Đình Mới