Vụ trả tiền trái phiếu bị huỷ bỏ của Tân Hoàng Minh: Vẫn chưa thể chốt thời điểm cuối cùng

Google News

Chiều 27/5, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các nhà đầu tư tiếp tục có những trao đổi liên quan đến việc hoàn tiền các lô trái phiếu đã bị hủy bỏ.

Tuy nhiên, những thông tin này không có gì mới so với thông báo của Tân Hoàng Minh trước đó và quan trọng là phía tập đoàn chưa thể chốt thời điểm trả tiền.

Ông Vũ Đình Luyện - Phó Tổng giám đốc Tân Hoàng Minh cho biết, đã chuyển đến tài khoản tạm giữ của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) tại Kho bạc Nhà nước 296,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, tập đoàn này cho biết không thể đưa ra con số chính xác về các nguồn tiền mà C03 thu được là bao nhiêu.

Về các nhà đầu tư đã mua trái phiếu, cơ quan điều tra đã có đầy đủ danh sách và số liệu có liên quan. "Chúng tôi mong muốn thực hiện hoàn tiền ngay cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, vấn đề hoàn tiền vẫn thuộc thẩm quyền của các cấp lãnh đạo C03 và các cơ quan liên quan", ông Luyện cho biết.

Vu tra tien trai phieu bi huy bo cua Tan Hoang Minh: Van chua the chot thoi diem cuoi cung

Lãnh đạo Tập đoàn Tân Hoàng Minh họp cùng nhà đầu tư chiều 27/5.

Về dòng tiền hoàn trả nhà đầu tư, theo lãnh đạo tập đoàn này, vẫn đến từ nguồn thu là thanh lý các dự án.

Sau khi làm việc với C03, Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác định có 5 dự án đủ điều kiện về pháp lý có thể bán, nhằm thu xếp nguồn tiền trả nhà đầu tư, gồm hai dự án tại Phú Quốc, hai dự án tại Hà Nội là Việt Tiến và Ngọc Hồi, cùng dự án Nguyễn Thị Minh Khai tại TPHCM. Quy mô dự án thanh lý tăng so với lần trao đổi vào giữa tháng 4.

Thời điểm đó lãnh đạo Tân Hoàng Minh cho biết, tập đoàn sẽ bán 2-3 dự án. Số tiền thu được sau khi trừ hết các chi phí liên quan sẽ được nộp vào tài khoản tạm giữ của C03 và chỉ phục vụ "mục đích duy nhất là hoàn trả cho nhà đầu tư".

Nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về số tiền huy động trái phiếu Tân Hoàng Minh đã dùng làm những việc gì cũng như kế hoạch hoàn tiền ra sao khi sử dụng dùng để cọc đấu giá đất Thủ Thiêm rồi dẫn đến bỏ cọc 600 tỷ đồng? Không trả lời thẳng vào câu hỏi, ông Luyện lại cho rằng: "Cơ quan điều tra đều nắm được tất cả dòng tiền của Tân Hoàng Minh".

Các nhà đầu tư cũng đặt vấn đề về việc đến tháng 6 tới, Tân Hoàng Minh có khả năng thanh toán cho nhà đầu tư hay không? Ông Luyện cho biết, vấn đề hoàn tiền vẫn thuộc thẩm quyền các cấp lãnh đạo C03 và cơ quan liên quan.

Do cam kết về thời gian chi trả vẫn chưa được đưa ra, nhà đầu tư đề xuất Tân Hoàng Minh thực hiện các giải pháp khác, trong đó có việc nhà đầu tư hoán đổi để mua lại các căn hộ trong dự án của tập đoàn thay vì chờ Tân Hoàng Minh hoàn tiền.

Tuy nhiên, ông Luyện cho biết, các dự án của Tân Hoàng Minh hiện còn liên quan đến nhiều thủ tục pháp lý khác, nên hiện tập đoàn ưu tiên hoàn trả tiền cho nhà đầu tư 100%. Đây cũng là phương án mà ông Luyện cho là khả thi nhất tại thời điểm hiện nay. Đồng thời, Tân Hoàng Minh sẽ đề xuất C03 về kế hoạch chi trả ngay cho nhà đầu tư theo tỷ lệ (thu được bao nhiêu thì thanh toán cho nhà đầu tư bấy nhiêu).


Theo Ngọc Mai/Tiền phong