Vụ VN Pharma: Doanh nhân Ngô Nhật Phương làm lộ bí mật Nhà nước như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh việc giữ nguyên quan thuốc H-Capita là thuốc giả, đại diện VKS còn đề nghị cơ quan điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan đến văn bản mật của Bộ Y tế.

Cơ quan công tố đề nghị Bộ Công an điều tra dấu hiệu tội làm lộ bí mật Nhà nước
Tiếp tục thông tin phiên Tòa xét xử các bị cáo trong vụ “buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh” của VN Pharma sáng ngày 30/9, đại diện VKSND TP HCM đã đề nghị Tòa xem xét, đề nghị cơ quan điều tra làm rõ việc doanh nhân Ngô Nhật Phương (chồng của ca sĩ Trang Nhung), người được xác định có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, có các tài liệu bí mật.
Vu VN Pharma: Doanh nhan Ngo Nhat Phuong lam lo bi mat Nha nuoc nhu nao?
Chiều 25/9, doanh nhân Ngô Nhật Phương (chồng ca sĩ Trang Nhung) được TAND TP HCM gọi thẩm vấn trong phiên xử Nguyễn Minh Hùng. (Ảnh: Zing.vn). 
Báo Vietnamnet dẫn lời đại diện VKS cho biết, ông Phương có trình bày ở Tòa rằng, đã cử người giúp Hiệp hội Dược Ấn Độ nộp tài liệu đến cơ quan điều tra, chứng minh thuốc H-Capita là thuốc được sản xuất ở Ấn Độ và đạt tiêu chuẩn.
Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng, các tài liệu trên phải do cơ quan điều tra thu thập nhưng ông Phương lại có. Do vậy, VKS nhận định việc này có dấu hiệu của tội "Làm lộ bí mật Nhà nước" vì để cá nhân không có thẩm quyền có thông tin mật của Bộ Y tế.
"VKS kiến nghị Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an điều tra làm rõ cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước liên quan đến văn bản mật của Bộ Y tế" - Vietnamnet dẫn lời đại diện VKS đưa ra quan điểm tại tòa.
Nhiều bị cáo ăn năn, duy nhất một người kêu oan
Cũng tại phiên xử sáng ngày 30/9, trước khi bước vào phần nghị án các bị cáo đã được HĐXX mời lên nói lời sau cùng.
Vu VN Pharma: Doanh nhan Ngo Nhat Phuong lam lo bi mat Nha nuoc nhu nao?-Hinh-2
 Bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng cáo trạng truy tố không đúng và bản thân vẫn bị oan. (Ảnh: Vietnamnet).
Theo Infonet, trình bày đầu tiên trước HĐXX, bị cáo Võ Mạnh Cường tiếp tục cho rằng, cáo trạng truy tố không đúng và bản thân bị oan. Theo Cường, mình chỉ là người chuyển giấy tờ từ Raymundo cho Nguyễn Minh Hùng chứ không phải người làm giả.
“Việc VKS nói không biết lai lịch ông Raymundo là không đúng. Bị cáo rất ức vì không được trình bày, không khách quan. Lỗi của ông Raymundo mà đổ hết lên đầu bị cáo, liệu còn công lý hay không. Và các công ty đại diện tại Việt Nam họ còn dám làm nữa hay không. Bị cáo không lầm lỗi mà sơ suất về pháp lý; giờ đây trở thành người đầu vụ...” - tờ Vietnamnet dẫn lời bị cáo Cường.
Trong khi đó bị cáo Nguyễn Minh Hùng không kêu oan như Cường, ngược lại bị cáo Hùng tỏ ra thành khẩn. Bị cáo Hùng nhận tội, nhận thức được sai phạm và rất ân hận về hành vi đã gây ra.
“Giá bị cáo tìm hiểu pháp luật kỹ hơn thì đã không để sự việc xảy ra. Mong HĐXX tuyên mức án nhẹ để bị cáo sớm được về với gia đình, xã hội”, - bị cáo Hùng nói.
Đứng trước HĐXX, các bị cáo còn lại cũng tỏ ra ăn năn, hối cải, rơi nước mắt với tội lỗi của mình, mong HĐXX xem xét bối cảnh giảm án cho họ.
Đến 15h chiều ngày 1/10, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo.

Tại phiên xử chiều ngày 26/9, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Hùng - (41 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ công ty VN Pharma) từ 18-19 năm tù; bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, cựu GĐ công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) 20 năm tù; bị cáo Nguyễn Trí Nhật, Ngô Anh Quốc (đều là nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) từ 12 - 13 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 3 - 7 năm tù.


Khánh Hoài (T/H)