Vườn dưa hấu độc nhất vô nhị ở An Giang

Google News

Thay vì chọn cho dây dưa bò trên mặt đất theo truyền, một anh nông dân ở An Giang lại có cách trồng dưa hấu vô cùng đặc biệt.

Người mà chúng tôi nhắc đến là anh Huỳnh Công Quyển (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang). Với cách làm cho dưa hấu leo giàn, anh Quyển không chỉ thu về năng suất vượt trội, mà còn có lợi nhuận cao hơn.

Theo anh Quyển, trước đây anh trồng dưa leo nhưng sau đó chuyển sang trồng thử dưa hấu. Tận dụng giàn cũ, anh trồng luôn dưa hấu. Sau thời gian cho dưa hấu leo giàn anh nhận thấy hiệu quả bất ngờ.

Cái lợi trước mắt của việc cho dưa hấu leo giàn là nông dân sẽ tăng số dây lên, trái cũng đẹp hơn. Bên cạnh đó, việc chăm sóc dưa hấu cũng dễ dàng, trong điều kiện mưa cũng không ảnh hưởng trái.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang

Mô hình trồng dưa hấu cho leo giàn của anh Quyển ở An Giang. Ảnh: M.A.

Với diện tích nhà lưới 2.000m2, áp dụng cách làm thông minh này, anh Quyển có thể trồng số lượng cây nhiều gần gấp đôi so với ở ngoài.

"Vụ Tết này dưa hấu phát triển tốt. Nếu thu hoạch hết tôi thu về khoảng 7-8 tấn dưa hấu. Dự kiến doanh thu có thể đạt 70 triệu đồng, sau trừ chi phí, tôi còn lãi khoảng 30 triệu đồng", anh Quyển chia sẻ.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-2

 

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-3

Những trái dưa hấu leo giàn to, đẹp mắt. Ảnh: M.A.

Theo anh Quyển, thông thường dưa hấu được 20 ngày người trồng sẽ cho dưa bò xuống đất. Còn ở mô hình này, anh phải làm giàn cho dưa hấu lên giàn. Sau khi trồng khoảng nửa tháng, anh Quyển bắt đầu làm giàn, đến khoảng 20 ngày thì anh căng dây cho dưa leo lên giàn.

"Thời gian đầu trồng dưa hấu theo cách mới vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng dần dần thì tôi cải tiến và thấy rất ổn. Lúc đầu tôi dùng dây nhỏ treo dưa, còn bây giờ tôi thay loại dây phù hợp hơn và đã dùng được 3-4 mùa", anh Quyển cho hay.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-4

Tuy nặng công hơn cách làm truyền thống nhưng dưa hấu leo giàn có trái to, đẹp hơn. Ảnh: M.A.

Trong vụ dưa Tết năm nay, anh Quyển chọn giống dưa hấu không hạt để gieo trồng. Chỉ với diện tích 2.000m2 nhưng khi cho dưa hấu leo giàn lại có thể trồng hơn 4.000 dây, số lượng tăng gần gấp đôi, lại ít sâu bệnh gây hại so với cách trồng thả lan trên mặt đất. Trọng lượng trái dưa hấu từ 2-5kg nhưng dây dưa vẫn xanh tốt, lá chân xanh và khỏe.

Trồng dưa hấu leo giàn vốn không khó, quy trình trồng không khác so với trồng dưa thả lan. Chỉ có phần nặng công hơn là làm giá đỡ cho dưa hấu.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-5

Theo anh Quyển, cho dưa hấu leo giàn người trồng có thể tăng gần gấp đôi số dây trên cùng diện tích so với trồng bên ngoài. Ảnh: M.A.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-6

Ở vụ Tết này, anh Quyển dự kiến thu hoạch từ 7-8 tấn dưa hấu leo giàn. Ảnh: M.A.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-7

Dù có trọng lượng khá lớn nhưng với cách bố trí dây treo phù hợp, dưa hấu không bị ảnh hưởng. Ảnh: M.A.

Phần giá đỡ tùy vào sự sáng tạo của nhà vườn. Ở đây anh Quyển dùng dây nilon để treo cố định và phần lưới để bao bọc trái. Phần giá đỡ này có tác dụng nâng đỡ trọng lượng trái và có thể tận dụng lại trong nhiều vụ tiếp theo.

Chị Phạm Thị Như, trạm khuyến nông huyện Châu Thành, nhận định: So với trồng dưa hấu ngoài trời, trồng trong nhà lưới nhà vườn không sử dụng thuốc trừ sâu. Sản phẩm trong nhà lưới an toàn hơn cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, dưa hấu trong nhà lưới cho leo giàn càng giúp nhẹ công chăm sóc, năng suất cao hơn cách làm truyền thống.

Vuon dua hau doc nhat vo nhi o An Giang-Hinh-8

Những trái dưa hấu leo giàn đẹp mắt. Ảnh: M.A.

Với cách làm sáng tạo này không chỉ tạo ra sản phẩm an toàn cung ứng ra thị trường, mà hơn hết giúp nhà vườn có thu nhập ổn định hơn khi giá bán luôn cao hơn thị trường.

Theo Chúc Ly - Mai Anh/Dân Việt