Đứng quan sát khi con trai cô chơi bóng đá, Louise Hill bắt đầu than vãn về việc thói quen chi tiêu của con mình vượt khỏi tầm kiểm soát. Vào thời điểm con trai cô 8 tuổi và con gái 11 tuổi, Louise đã rất thất vọng vì các con đã mua hàng trực tuyến nhiều đến mức cô phải dán các hóa đơn mua hàng của Apple lên cửa tủ lạnh để giúp lũ trẻ hiểu tại sao cô phải giảm tiền tiêu vặt hàng tuần của chúng từ 4 bảng Anh (GBP) xuống chỉ còn 0,5 GBP.
Hai phụ huynh mà Louise nói chuyện cùng, khi đó là năm 2009, cũng gặp vấn đề tương tự. Cuộc nói chuyện tưởng chừng như bâng quơ lại được mọi người hưởng ứng nhiệt tình. Và đó chính là câu chuyện truyền cảm hứng cho một ý tưởng kinh doanh, sự ra đời của một doanh nghiệp.
"Một ông bố kể việc con trai ông đã mua một thứ gì đó trên eBay, còn con gái ông đã tiêu 2.000 bảng qua PlayStation như thế nào", Louise chia sẻ.
Thói quen chi tiêu mất kiểm soát của con cái đã giúp bà mẹ hai con hình thành nên ý tưởng khởi nghiệp (Nguồn: BBC)
Louise và hai ông bố Mark Timbrell và Doug Mahy, ba người bắt đầu gặp nhau vào tối thứ Năm hàng tuần tại một nhà hàng cà ri tại thị trấn Lymington, thuộc hạt New Forest, để cùng xây dựng một kế hoạch kinh doanh. Ý tưởng của họ là phát triển một loại thẻ ghi nợ trả trước và một ứng dụng dành cho trẻ em từ 6 tới 18 tuổi, qua đó dạy chúng kỹ năng quản lý tài chính của bản thân.
Trẻ em sẽ có thể sử dụng thẻ trong các cửa hàng thực tế hoặc trực tuyến, nhưng chúng chỉ có thể chi tiêu bất cứ khoản tiền nào mà cha mẹ chúng đã đưa vào thẻ thông qua ứng dụng. Các bà mẹ cũng có thể sử dụng ứng dụng này để theo dõi chi tiêu của con cái hoặc đặt ra giới hạn, thiết lập các khoản thanh toán tiền túi thường xuyên hoặc thanh toán một lần nếu bọn trẻ đã thực hiện một nhiệm vụ nhất định, chẳng hạn như rửa xe.
Công ty tạo ra doanh thu thông qua thu phí hàng tháng từ phụ huynh sử dụng dịch vụ, đang có giá khoảng 2,99 GBP/tháng. Louise, từng làm việc trong lĩnh vực thương mại điện tử, cô tự tin ý tưởng của mình sẽ thành công. Tuy nhiên, phải mất tới 2 năm cô mới xoay đủ 700.000 GBP để thành lập một doanh nghiệp, đồng thời tạo dựng quan hệ hợp tác với các ngân hàng, bao gồm ông lớn trong lĩnh vực thanh toán quốc tế Visa và ngân hàng IDT Finance.
Công ty này ban đầu được gọi là PKTMNY, viết tắt của "pocket money – tiền tiêu vặt", nhưng tên đã được thay đổi trong năm đầu tiên giao dịch vì công ty cảm thấy rằng biệt danh ban đầu rất khó để mọi người tìm kiếm.
Hiện tại, GoHenry, trụ sở ở London, có hơn 1 triệu trẻ em tại Anh và Mỹ sở hữu thẻ ghi nợ. Louise cho biết ứng dụng của công ty được thiết kế với mục tiêu dạy trẻ em cách để trở thành một “người tiêu dùng thông thái” và học được bài học rằng “tiền không phải tự nhiên mà có”.
Helen Saxon, biên tập viên chuyên về lĩnh vực ngân hàng của MoneySavingExpert.com, cho biết GoHenry khá nổi tiếng vì các tính năng mà họ xây dựng, ví dụ như cha mẹ có thể nhận thông báo trên điện thoại khi thẻ của con được sử dụng.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt