Xe truyền thống "tố" Uber, Grab được ưu ái thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Google News

Ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với các hãng taxi truyền thống.

Câu chuyện về thuế đang trở nên căng thẳng khi một số hãng taxi truyền thống liên tục "tố" Uber, Grab được đóng thuế ít hơn. 
Mới đây, một số hãng taxi truyền thống cho biết trong cùng khoảng thời gian kinh doanh, trong khi các hãng taxi phải nộp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế thì Uber và Grab chỉ phải nộp số tiền thấp hơn rất nhiều.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết tổng số thuế năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) Grab nộp chỉ là 5,8 tỷ đồng, chỉ bằng 1/30 so với các công ty taxi truyền thống như Vinasun.
Trong khi đó, phía Grab Việt Nam cho biết thông tin về khoản nộp thuế chỉ 5,8 tỷ đồng của công ty là số liệu sai lệch hoàn toàn. Tuy nhiên, phía Grab từ chối cung cấp chính xác số tiền nộp thuế năm 2016 của công ty.
Xe truyen thong "to" Uber, Grab duoc uu ai thue, Bo Tai chinh noi gi?
Các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang phải chịu nhiều thuế suất cao hơn so với Uber, Grab. Ảnh Zing. 
Trao đổi với Zing.vn về việc các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang phải nộp nhiều thuế hơn so với Uber, Grab, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính - khẳng định không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với taxi truyền thống.
Ông Thi cũng cho biết thêm đơn vị đã có báo cáo tình hình đóng thuế của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải trình Thủ tướng.
Trong khi đó, bà Tào Thị Hoàng Anh - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế - cho biết hiện tại Tổng cục đang kiểm tra và thống kê lại số liệu nộp thuế của các đơn vị kinh doanh vận tải gồm cả Uber, Grab. Số liệu chính thức vẫn chưa có.
Trước đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có kiến nghị Bộ Tài chính cho taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế Giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay.
Tuy nhiên, đề xuất này ngay sau đó bị Bộ Tài chính bác bỏ vì không có cơ sở.
Xe truyen thong "to" Uber, Grab duoc uu ai thue, Bo Tai chinh noi gi?-Hinh-2
Vinasun là một trong số những hãng taxi truyến thống phản đối Uber, Grab mạnh mẽ nhất. Nguồn: Zing.
Theo Bộ Tài chính, tại địa bàn TP.HCM, hầu hết doanh nghiệp đều có tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.
Nếu phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thì tỷ lệ nộp chỉ khoảng 0,01-0,06% doanh thu. Một số doanh nghiệp khác có tỷ lệ nộp thuế giá trị gia tăng trên doanh thu dưới 3%. So với số thuế khoản cho Uber (3%) thì số thuế giá trị gia tăng thực tế mà các hãng taxi ở TP.HCM nộp còn thấp hơn.
Vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định việc các hãng taxi truyền thống cho rằng đang phải chịu nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất lớn hơn so với Uber, Grab là chưa có cơ sở.
Trước đó, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM - từng cho biết các hãng taxi truyền thống đang phải chịu nhiều loại thuế, trong đó có 2 loại thuế cao là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Tuy nhiên, mức thuế áp dụng cho Uber và Grab chỉ là VAT 3% trên doanh thu được hưởng của các doanh nghiệp này.
Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết  điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống khó khăn hơn và phải chịu nhiều loại chi phí hơn so với Uber, Grab.
Theo Quang Thắng/Zing