Y tế Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh lao đao vì Zimmer Pte.Ltd đột ngột “thay lòng”?

Google News

(Kiến Thức) - Việc Zimmer Pte.Ltd đột ngột gửi thư chấm dứt hợp đồng với Công ty CP Y tế Thành Ân, tiếp sau là Công ty CP Đầu tư Tuấn Ngọc Minh khi thời gian ngắn trước đó, vẫn “hối nhau” bán - mua lượng hàng lớn khoảng 1,8 triệu USD… khiến hai công ty Việt lao đao?

Phản ánh tới Báo điện tử Kiến Thức, ông N.M.L - Đại diện Công ty CP Y tế Thành Ân (trụ sở tại Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10 TP HCM) và Công ty CP Đầu tư Tuấn Ngọc Minh (trụ sở ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP Hà Nội) bức xúc cho biết: Công ty Zimmer Pte.Ltd có Văn phòng đại diện tại TP Hà Nội (địa chỉ phòng 1303, tầng 13, tháp Hà Nội, 49 Hai Bà Trưng, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đột ngột chấm dứt hợp tác khiến công ty lâm vào tình cảnh bế tắc.
Động thái bất thường của Zimmer Pte.Ltd với Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh?
Theo ông N.M.L, Công ty Thành Ân có hợp đồng phân phối sản phẩm Zimmer Biomet ở khu vực miền Nam với Công ty Zimmer Pte.Ltd từ 28/7/2017 đến 30/9/2019; Công ty Tuấn Ngọc Minh có hợp đồng phân phối sản phẩm Zimmer Biomet ở khu vực miền Bắc với Zimmer Pte.Ltd từ ngày 15/11/2017 đến ngày 31/3/2020. Trước khi Thành Ân với Zimmer Pte.Ltd hết thời hiệu hợp đồng, hai bên đã đàm phán, thỏa thuận và đến ngày 13/08/2019, Zimmer Pte.Ltd đã gửi Thành Ân hợp đồng ghi rõ “Final” (được hiểu là hợp đồng cuối cùng sau khi hai bên đã thống nhất các điều khoản). Thế nhưng, sau 01 tháng, ngày 19/09/2019, Đại diện Zimmer Pte.Ltd tại Hà Nội đã có cuộc gặp Giám đốc Thành Ân và đột ngột đưa thư chấm dứt hợp tác.
Y te Thanh An, Tuan Ngoc Minh lao dao vi Zimmer Pte.Ltd dot ngot “thay long”?-Hinh-3
 
“Với phía Công ty Tuấn Minh Ngọc, dù thời hiệu hợp đồng tới 31/3/2020, nhưng ngày 4/10/2019, Zimmer Pte.Ltd tại Hà Nội, cụ thể Trưởng đại diện Nguyễn Trung Hiếu lại có thư ủy quyền gửi tới Bộ Y tế cho bên thứ 3 là Công ty CP Nghiên cứu và Phát Triển Y tế Việt Nam được đăng ký lưu hành sản phẩm Zimmer Biomet. Từ tháng 7-8/2019, Công ty Y tế Việt Nam đã có công chứng lãnh sự quán, gửi Bộ Y tế xin giấy phép nhập khẩu sản phẩm Zimmer khi hợp đồng phân phối với Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh vẫn còn giá trị”, Đại diện Thành Ân nói.
Ông N.M.L cũng nhấn mạnh: Điều bất thường là Zimmer Pte.Ltd sẵn “ý định” kết thúc quan hệ hợp tác với Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh, thì tại sao trong khoảng thời gian tháng 5-7/2019, phía nhãn hàng Zimmer Biomet vẫn gửi email, nhắn tin “hối” Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh lấy số lượng hàng rất lớn và sẵn sàng cho nợ. Cụ thể: Giá trị lô hàng mà Thành Ân đã lấy gần 1,2 triệu USD (khoảng 27,5 tỉ đồng), trong khi Tuấn Ngọc Minh trên 600 ngàn USD (khoảng 14,5 tỉ đồng).
“Việc Zimmer Pte.Ltd bất ngờ cắt hợp đồng khiến Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh bị tồn đọng lượng hàng lớn, trong khi các hợp đồng trúng thầu ở bệnh viện không có đủ chủng loại sản phẩm để cung cấp, nguy cơ bị phạt hợp đồng. Chưa kể, chúng tôi đã tốn kém chi phí lớn để marketing quảng bá sản phẩm trong nhiều năm đổ sông đổ bể vì giờ không được tiếp tục đấu thầu sản phẩm Zimmer Biomet ở các bệnh viện. Thành Ân đã chỉ định luật sư tại Singapore để theo đuổi vụ kiện Zimmer Pte.Ltd với mong muốn tìm được công lý, công bằng”, Đại diện N.M.L cho hay và bổ sung: Zimmer còn gửi thư đến khách hàng của Thành Ân với nội dung không còn cung cấp hàng cho Thành Ân, nên không chịu trách nhiệm bảo hành các sản phẩm Zimmer Biomet từ Thành Ân. Động thái này nên hiểu thế nào?
Phản pháo” từ nhãn hàng Zimmer Biomet và Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh
Nhằm tìm hiểu đa chiều, khách quan về vụ việc phản ánh của Công ty Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh, ngày 01/07/2020, PV Kiến Thức đã liên hệ và đặt lịch làm việc với Văn phòng đại diện Zimmer Pte.Ltd tại Hà Nội, cũng như liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Trung Hiếu - Đại diện theo pháp luật của Công ty.
Ngày 13/7/2020, ông Nguyễn Hoàng Anh - Văn phòng đại diện Zimmer Pte.Ltd tại Hà Nội, đã phản hồi: “Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh đã từng được Zimmer Biomet chỉ định làm nhà phân phối không độc quyền cho một số sản phẩm tại Việt Nam... Vào ngày ký văn bản này (PV-10/7/2020), Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh đã không còn là nhà phân phối của các sản phẩm Zimmer Biomet. Chúng tôi không thể bình luận thêm do vấn đề bảo mật... Những cáo buộc này là không có cơ sở và vô căn cứ, và Zimmer Biomet đã hành động phù hợp và đúng theo quy định của pháp luật vào tất cả những thời điểm có liên quan…”.
“Zimmer Biomet đã và vẫn tiếp tục có quyền, chỉ định những nhà phân phối khác cho các sản phẩm Zimmer Biomet trên thị trường Việt Nam vào bất kỳ thời điểm nào. Việc Công ty cổ phần Nghiên cứu và Phát triển Y tế Việt Nam đăng ký lưu hành sản phẩm và xin cấp phép nhập khẩu đối với các sản phẩm Zimmer Biomet là hoạt động kinh doanh, thương mại bình thường, phù hợp với các quy định của pháp luật Việt Nam về nhập khẩu thiết bị y tế”, Zimmer Pte.Ltd cho biết.
Y te Thanh An, Tuan Ngoc Minh lao dao vi Zimmer Pte.Ltd dot ngot “thay long”?-Hinh-3
 Điều khoản 3.5 Hợp đồng ký kết giữa Zimmer với Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh ghi rõ: Zimmer Biomet không chỉ định bất kỳ nhà phân phối nào cùng dòng sản phẩm trong khu vực của Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh trong suốt thời gian hợp đồng.
Trước thông tin mà Văn phòng đại diện Zimmer Pte.Ltd tại Hà Nội đưa ra, ngày 14/7/2020, PV đã liên hệ ông N.M.L - Đại diện của Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh để làm rõ.
“Zimmer Pte.Ltd nói Hợp đồng với Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh là phân phối không độc quyền, nhưng theo điều khoản 3.5 Hợp đồng ký kết giữa các bên, Zimmer Biomet không chỉ định bất kỳ nhà phân phối nào cùng dòng sản phẩm trong khu vực của Thành Ân, Tuấn Ngọc Minh trong suốt thời gian hợp đồng. Song, CFS (chứng chỉ lưu hành tự do) do Zimmer cung cấp cho nhà phân phối mới, được Công ty Y tế Việt Nam đăng ký lưu hành trên trang web Hệ thống dịch vụ công trực tuyến quản lý trang thiết bị y tế của Bộ Y tế đều thể hiện các sản phẩm Ringloc, Vanguard, Arcos, G7… - là những sản phẩm Tuấn Ngọc Minh phân phối”, ông N.M.L cho hay.
Y te Thanh An, Tuan Ngoc Minh lao dao vi Zimmer Pte.Ltd dot ngot “thay long”?-Hinh-4
Sản phẩm Zimmer Biomet mà Công ty Y tế Việt lưu hành, cùng chủng loại với Tuấn Ngọc Minh trong thời hiệu hợp đồng Zimmer - Tuấn Ngọc Minh còn thời hiệu. 
Đại diện của Thành Ân và Tuấn Ngọc Minh bộc bạch: Zimmer đã không tôn trọng Hợp đồng ký kết. Sản phẩm Zimmer Biomet là thuộc ngành hàng đặc thù cần đầu tư rất lớn về vật chất cũng như nhân lực hỗ trợ, như đầu tư dụng cụ, hàng tồn phải dự trữ các size, đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề, chứ không phải như ngành hàng tiêu dùng khác có thể hạ giá bán rẻ ra thị trường để thu hồi tiền vốn.
“Zimmer trả lời cho chúng tôi: Động cơ của nhãn hàng là gì khi 19/9/2019, gửi thư “vô cảm” chấm dứt hợp tác, trong khi ngày 13/8, nhân viên Zimmer vẫn gửi hợp đồng “Final” để yêu cầu Thành Ân ký mới lại; hay ngày 17/9, Trưởng phòng kinh doanh (sales Manager) của Zimmer là Shirley Koh gửi thư cho nhân viên của Tuấn Ngọc Minh để lấy thêm hàng. Chúng tôi giờ ở tình trạng phải mắc nợ ngân hàng và đứng trước bờ vực phá sản. Zimmer không quan tâm những hành động đã làm? Đạo đức kinh doanh của Zimmer như nào?”, ông N.M.L gay gắt đặt vấn đề.
Theo TS.BS. Tăng Hà Nam Anh - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP HCM), Công ty Zimmer Biomet là doanh nghiệp nước ngoài và đã có Văn phòng đại diện tại Việt Nam. Nếu Zimmer Biomet muốn thay đổi nhà phân phối sản phẩm, muốn chấm dứt hợp đồng với Y tế Thành Ân, nên thông báo cho đối tác này một cách có lộ trình.
Cụ thể, Zimmer Biomet nên thông báo với Thành Ân ngày tháng năm nào sẽ chấm dứt hợp đồng để doanh nghiệp này lên phương án tìm đối tác thay thế. Từ đó, Thành Ân sẽ có thời gian gửi thông báo đến các bệnh viện đang hợp tác. Bởi khớp thay cho bệnh nhân tại bệnh viện, nếu đang sử dụng size của hãng nào, cần phải đi theo hãng đó, không thể một sản phẩm của hãng này, lại đem lắp với hãng kia được.
Với việc Zimmer Biomet ủy quyền cho bên thứ 3 phân phối sản phẩm khi hợp đồng với vẫn Công ty Tuấn Ngọc Minh vẫn còn, TS.BS. Tăng Hà Nam Anh đánh giá: “Không nghĩ đến quyền lợi bệnh nhân và gây khó khăn của bác sĩ…”.
*Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này tới bạn đọc.
Đoàn Khang