Yến mạch thật giả lẫn lộn

Google News

Ngũ cốc yến mạch từ lâu được biết đến với nhiều công dụng bổ trợ sức khỏe như giảm cholesterol, kiểm soát đường huyết... Sản phẩm được nhiều người tin dùng dẫn tới việc yến mạch bị làm giả, chất lượng kém tràn lan trên thị trường.

Yến mạch tên khoa học Avena sativa, là một loại ngũ cốc lấy hạt, được trồng chủ yếu ở Bắc Mỹ và Châu Âu.
Yến mạch nguyên chất?
Theo các chuyên gia y tế, yến mạch nguyên chất là thực phẩm duy nhất của avenanthramides - là nhóm chất chống oxy hoá có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch. Ngoài ra, yến mạch cũng có những lợi ích khác như giảm lượng đường trong máu và giảm cholesterol.
Yến mạch thường được sử dụng ở hai dạng: yến mạch được cán mỏng và bột yến mạch nguyên chất. Thời gian chế biến của hai dạng này thường ngắn hơn so với hạt yến mạch nguyên chất. Yến mạch thường được sử dụng là bữa ăn dinh dưỡng vào bữa sáng bằng cách pha bột yến mạch với nước đun sôi (cháo).
Do có nhiều lợi ích cho sức khỏe nên yến mạch đang ngày càng phổ biến trong chế độ ăn của nhiều gia đình Việt.
Yen mach that gia lan lon
Yến mạch đã sơ chế và cây yến mạch 
Theo khảo sát của phóng viên, nguồn cung cấp yến mạch chủ yếu hiện nay tại Việt Nam là từ Mỹ, Úc và Nga. Đơn cử các nhãn hiệu như: Good Day của Nga, Quaker của Mỹ và yến mạch Oatmeal Pure, Union, Captain Oats… của Úc. Những thương hiệu yến mạch này đều được các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thông qua con đường hải quan chính ngạch, nên đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về an toàn thực phẩm và nguồn gốc xuất xứ.
Bên cạnh đó, trên thị trường đang xuất hiện những thương hiệu giả. Các sản phẩm yến mạch giả này được sản xuất rất tinh vi, rất giống với hàng chính hãng, hàng thật.
Chị Thanh Ngọc (quận Tân Phú, TP HCM) chia sẻ, chị đang tìm hiểu về sản phẩm yến mạch và thấy thị trường bây giờ rất nhiều loại yến mạch nhưng chị không biết phân biệt thật, giả thế nào?
“Vừa rồi, tôi đi siêu thị ở phú mỹ hưng, quận 7, có thấy bán mấy loại yến mạch nhưng không biết có nguyên chất không hay là pha đường sữa. Mặc dù trên mỗi sản phẩm đều có ghi là yến mạch nguyên chất”, chị Ngọc nói.
Chị Hoàng Hải Quốc, chủ một cửa hàng tạp hóa ở quận Bình Chánh, TP HCM cũng cho hay, gần đây có nhiều người đến cửa hàng của chị tiếp thị sản phẩm yến mạch. Họ nói sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Úc, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh các sản phẩm ngũ cốc, chị thấy màu sắc của bột yến mạch này rất giống hàng chính hãng nhưng sậm đen hơn bình thường.
“Tôi ngửi thử, thấy có mùi mốc rất hắc và khó chịu và đương nhiên không thơm như các sản phẩm chính hãng nên tôi không nhập về bán”, chị Quốc chia sẻ.
Cách nhận biết yến mạch thật, giả
Ông Trần Văn Hiệp, Giám đốc một công ty tại TP HCM - chuyên nhập khẩu yến mạch chính hãng cho biết, sản phẩm giả thường được làm từ nguyên liệu kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Việc sử dụng yến mạch giả trong thời gian dài có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây hại đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, để nhận biết yến mạch thật, giả, người tiêu dùng cần lưu ý một số điều quan trọng sau đây:
Dựa vào bao bì: Khi nhìn vào bao bì hàng chính hãng, khách hàng sẽ thấy thông tin được in rõ ràng, sắc nét, không có dấu hiệu tẩy xóa. Tuy nhiên, các sản phẩm nhái thường có bao bì in mờ nhạt, bị nhòe, có sai sót chính tả và thường bị tẩy xóa nhiều chi tiết.
Dựa vào hương thơm: Khách hàng có thể dễ dàng phân biệt yến mạch thật và giả dựa vào hương thơm của sản phẩm. Yến mạch nguyên chất từ chính hãng thường mang mùi thơm dễ chịu, thoang thoảng mùi đặc trưng của các loại ngũ cốc. Trong khi đó, sản phẩm giả và nhái thường có mùi hắc, hôi khó chịu và hơi ngai ngái ở đầu mũi khi ngửi gần.
Yen mach that gia lan lon-Hinh-2
Có thể dễ dàng phân biệt yến mạch thật và giả dựa vào hương thơm của sản phẩm 

Dựa vào màu sắc và cảm nhận: Bằng cách quan sát màu sắc và cảm nhận từ lần nhìn đầu tiên, khách hàng sẽ dễ dàng biết cách phân biệt yến mạch thật và giả. Bột yến mạch chính hãng thường có màu trắng sữa hoặc hơi ngả vàng, khi cầm nắm thì có cảm giác khá nặng tay. Trong khi đó, yến mạch giả thường có dấu hiệu bị ẩm, nấm mốc lốm đốm hoặc sậm đen và khi cầm trên tay, sẽ cảm nhận nó nhẹ và xốp.
Dựa vào mã vạch: Một phương pháp nhanh chóng để phân biệt yến mạch thật và giả là kiểm tra mã vạch, bởi vì mã vạch là một yếu tố không thể làm giả trên bao bì. Từ mã vạch, khách hàng có thể thu thập thông tin về thương hiệu, nguồn gốc và xuất xứ của sản phẩm yến mạch mà mình đang sử dụng.
Dựa vào hạn sử dụng: Yến mạch thật thường có hạn sử dụng được in rõ ràng, bao gồm cả ngày, tháng và năm sản xuất. Trong khi đó, yến mạch giả thường có thông tin về hạn sử dụng mập mờ hoặc bị in và tẩy xóa chồng chéo.
Đôi khi, ngay cả những sản phẩm chính hãng đến ngày cận hạn sử dụng cũng có thể bị một số gian thương cố tình tẩy xóa thông tin này để tiếp tục bán sản phẩm. Vì vậy, khi mua sản phẩm, khách hàng cần chú ý kỹ về hạn sử dụng để tránh mua phải hàng giả.
Thiên Bảo