Cơ thể mất cân nằng sau 3 năm đi giày cao gót

Google News

(Kiến Thức) - Đi giày cao gót liên tiếp cho 3 năm có thể khiến cho các cơ ở mắt cá chân phát triển không đều, dẫn đến chân bạn bị mất cân bằng.

Giày cao gót là phụ kiện không thể thiếu của hầu hết phụ nữ giúp bạn trở nên duyên dáng hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng chúng sẽ mang lại tác hại nhiều hơn là lợi.
Mới đây các nhà nghiên cứu tại Đại học Hanseo, Hàn Quốc khuyến cáo rằng 3 năm đi giày cao gót thường xuyên có thể khiến đôi chân chị em mất cân bằng. Tác hại thói quen này đã được kiểm chứng qua nhiều nghiên cứu. Gần đây, các nhà khoa học còn nhận thấy việc lạm dùng giày bít cao gót làm cho các cơ ở mắt cá chân to lên và chai đi. Sau khoảng 3 năm, các cơ này phát triển mạnh và chiếm ưu thế khiến đôi chân mất cân đối.
Di giay cao got 3 nam co the gay mat thang bang
 Chân bạn có thể bị mất cân bằng do đi giày cao gót.
Để rút ra được kết luận này, Tiến sĩ Yong Seok Jee (Đại học Hanseo, Hàn Quốc) cùng với các đồng sự đã nghiên cứu trên 40 phụ nữ đang đi làm và phải mang giày cao gót từ 10 cm trở lên ít nhất 3 lần mỗi tuần. Họ thường xuyên được đo sức bền của mắt cá chân và nhận thấy những vùng chai sần chính quanh mắt cá bắt đầu nổi lên sau khoảng 2-3 năm sử dụng giày bít gót cao thường xuyên.
Tiến sĩ Lee cho hay: "Giày cao gót là vũ khí đắc lực giúp phụ nữ trở nên thời trang, lịch sự và đôi khi chúng cũng cần sự kiện trang trọng, tuy nhiên, nhiều phụ nữ không biết rằng mức độ mà giày cao gót có thể làm suy yếu sự cân bằng của 2 chân".
“Ban đầu việc mang giày cao gót chỉ gây chai mắt cá chân nhưng về lâu dài (khoảng 3 năm) sẽ gây ra sự mất cân bằng chân. Đây là một yếu tố nguy cơ cao dẫn đến chấn thương mắt cá chân". Bàn chân bị biến dạng, lưng đau, tướng đi bị thay đổi là những vấn đề mà người đi giày gót cao có thể gặp phải thường xuyên, tiến sĩ Lee cho biết thêm.
Cùng với việc hạn chế mang giày cao gót thường xuyên, tiến sĩ Lee khuyên phụ nữ nên tập những bài thể dục nhẹ nhằm tăng cường sức chịu đựng của mắt cá chân như massage chân với một quả bóng nỉ (bóng tennis) đặt dưới lòng bàn chân và di gót chân qua lại và biến tấu nhiều kiểu khác nhau để tăng sức chịu đựng của mắt cá chân.
Ngọc Anh (Theo Dailymail)