Giải mã lý do bé sợ đến trường

Google News

(Kiến Thức) - Sau một thời gian đi học, bé không chịu đến lớp vì lý do thức ăn của cô không ngon bằng thức ăn của mẹ ở nhà khiến cha mẹ bối rối.

Chị Trần Thị Thu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) có con năm nay vào học lớp 1. Sau một thời gian đi học, cháu không chịu đến lớp vì lý do thức ăn của cô không ngon bằng thức ăn của mẹ ở nhà. Mỗi lần nghe con nói vậy chị bực mình nên quát "không đi học thì ở nhà cho đi ăn mày". Dọa thế, con chị lại khóc thét lên.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: Quát mắng, dọa nạt là việc hết sức sai lầm. Cách tốt nhất bố mẹ nên ngồi nói chuyện với con để giảng giải, cắt nghĩa cho con hiểu. Trẻ con bây giờ rất thông minh, khi bố mẹ biết cách "đối thoại", trẻ sẽ dần dần hiểu được và sẵn sàng "hợp tác". 
Ngoài ra, bố mẹ nên đến trường và khéo léo tìm hiểu nguyên nhân vì sao con không muốn đến lớp bởi có khi thức ăn không ngon chỉ là cái cớ mà trẻ đưa ra để không phải đi học. 
Trong trường hợp đúng là do thức ăn, bố mẹ có thể bàn bạc với cô giáo để thay đổi khẩu phần ăn, hoặc trong thời gian đầu, khi con chưa ăn quen, bố mẹ có thể cho con mang đến lớp một số món ăn mà bé thích để đảm bảo trẻ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng.
GS.TS Tâm lý học Nguyễn Ngọc Phú (Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam)