Vỡ òa khi người chồng đã chết gọi vợ trong nhà xác

Google News

Khi gia đình đang chuẩn bị tang lễ tại Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai thì người đàn ông này cựa mình, tỉnh lại sau hơn 10 tiếng đồng hồ nằm trong căn phòng lạnh toát như được ướp đá.

Bị bệnh tim mãn tính, người đàn ông được gia đình đưa vào bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cứu chữa. Các bác sĩ và người thân nhiệt tình chăm sóc nhưng ông vẫn không qua khỏi. Sau một lần lên cơn đau tim, trải qua 3 lần kích điện nhưng trái tim của người đàn ông này vẫn không đập trở lại nên các bác sĩ kết luận ông đã qua đời và đưa xuống “nhà lạnh” để chờ làm lễ mai táng. Tuy nhiên, có một điều kỳ lạ đã xảy ra, 

Kích điện liên tục, tim vẫn ngừng đập 

Ngồi nghỉ ngơi trong cái nắng oi bức của mùa hè ở Hà Nội, tôi nhận được cuộc điện thoại của ông Vũ Văn Tân – nhân viên nhà xác bệnh viện Bạch Mai hẹn sẽ giới thiệu cho một đồng nghiệp đã chứng kiến cảnh tượng có một không hai từng diễn ra tại nhà xác mà ông đang làm việc. Trong câu chuyện của mình, ông Tân chỉ bật mí rằng: “Khi gia đình đang chuẩn bị cho tang lễ thì đột ngột thi thể nằm trong nhà xác tỉnh dậy làm cho mọi người có mặt tưởng đấy là… ma”. 

Vừa tới nơi, tôi đã thấy ông Tân ngồi với người bạn. Ông Tân nói: “Đây là anh Đồng Văn Công, người cùng làm với tôi tại nhà xác bệnh viện này đã được gần 20 năm nay”.

 Ảnh minh họa

Kể về người đàn ông tỉnh lại trong nhà xác, ông Công cho biết, chuyện xảy ra vào tháng 7.2005. Ông nhận được thông tin tiếp nhận một thi thể mang tên Nguyễn Văn Hùng, trú tại Đống Đa, Hà Nội mới qua đời vì nhồi máu cơ tim khi 57 tuổi. Thi thể của ông Hùng sẽ được lưu giữ ở nhà xác bệnh viện 24 giờ, sau đó gia đình và ban tổ chức tang lễ Bệnh viện Bạch Mai sẽ cử hành tang lễ tại đây.

Chưa vội kể tiếp câu chuyện của mình, ông Công tiếp tục kể về kết luận trước đó của các bác sĩ tại bệnh viện: “Tôi được biết theo kết luận của bác sĩ thì ông Hùng bị bệnh nhồi máu cơ tim mãn tính, phải uống thuốc trợ tim thường xuyên và theo dõi tại bệnh viện định kỳ. Tuy nhiên, do bệnh nặng nên ông Hùng phải vào bệnh viện chữa trị. Trong lúc điều trị, ông Hùng lên cơn đau tim rồi ngất lịm".

"Quá trình cấp cứu tiến hành trong 30 phút liên tục với việc hỗ trợ bằng bóp bóng, đặt nội khí quản. Thậm chí các bác sĩ còn phải dùng tới dòng điện 300 KV kích vào lồng ngực tới 3 lần với mong muốn trái tim của ông Hùng hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tim vẫn ngừng đập và ông Hùng rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Các bác sĩ kết luận ông Hùng đã qua đời, không có khả năng tỉnh lại và chuyển thi thể xuống phòng lạnh chờ làm thủ tục an táng”.

“Việc tiếp nhận một thi thể là chuyện bình thường mà tôi ngày nào cũng trong tâm lý sẵn sàng để thực hiện. Mỗi thi thể đưa xuống đều được đưa đi tắm rửa, thay quần áo và trang điểm phấn son, điều đó với tôi chẳng có gì đặc biệt".

"Theo đúng quy định của bệnh viện, mỗi bệnh nhân qua đời ở đây đều phải được chuyển vào nhà xác, sau đó làm thủ tục hành chính thì người nhà mới được đưa thi thể về. Nếu gia đình nào muốn tổ chức lễ an táng cho người thân của mình ở ngay trong bệnh viện thì cũng phải chờ đến giờ hành chính mới làm được. Ông Hùng qua đời vào buổi tối, lúc đưa xuống cũng đã hơn 22h nên nhân viên chúng tôi đã động viên người nhà về nghỉ ngơi, sáng mai đến để chuẩn bị làm lễ an táng vì dù ở đây cũng phải ở ngoài chứ không được vào bên trong”, ông Công nói.

Thông tin ông Hùng qua đời tại bệnh viện cũng đã được gia đình thông báo cho họ hàng và cơ quan nơi ông Hùng công tác. Đúng 6 giờ sáng, tất cả người thân và bạn bè của ông Hùng đều có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai để tiễn đưa ông về bên kia thế giới.

Cơ quan cũng cho người vào bệnh viện từ rất sớm để giúp gia đình. Những thủ tục tang lễ được gia đình ông Hùng và ban tổ chức tang lễ bệnh viện Bạch Mai chuẩn bị chu đáo. Người nhà đã bỏ ra mấy chục triệu đồng để mua quan tài, áo xô gai, khăn tang cùng với những đồ lễ. Ban thờ đã được bày biện đủ các thứ với mâm ngũ quả, di ảnh. Những người thân của ông Hùng cũng vật vã khóc lóc trong niềm tiếc thương vô hạn khi mất đi người chồng, người cha … 

Khoảnh khắc trỗi dậy

Công việc chuẩn bị cho đám tang ông Nguyễn Văn Hùng đã được hoàn tất nhanh chóng, chỉ chờ đến giờ cử hành tang lễ như đã định. 

“Chúng tôi là nhân viên nên là người trực tiếp đưa thi thể của ông Hùng ra ngoài, đặt vào quan tài trong lúc làm lễ khâm liệm. Trong khung cảnh tang tóc khi mọi thành viên trong gia đình họ hàng đang đau đớn vật vã, khóc hờ tiếc thương người quá cố, chúng tôi bước vào căn phòng lạnh để đưa thi thể ông Hùng ra ngoài thì nhận thấy có vật gì cử động ở chỗ ông Hùng nằm. Tiến lại gần thì phát hiện đó chính là những cử động của thi thể ông Hùng đang hồi sinh", ông Công kể lại với vẻ mặt hoảng hốt.

“Điều làm tôi cảm thấy ám ảnh nhất là khoảnh khắc ông Hùng cựa mình trong tấm vải trắng phủ khắp người. Ban đầu tôi còn tưởng là có con vật nào đó chui vào trong quậy phá nhưng khi đến vén tấm vải trắng ra thì thấy hai mắt của ông Hùng đã mở to nhìn mình, tay chân động đậy rồi nói với tôi bằng giọng nói yếu ớt".

"Giật mình trước cảnh tượng đó, tôi đã chạy đi gọi thêm một nhân viên nữa vào để xác minh sự việc. Người đồng nghiệp của tôi khi nghe thấy thông tin cũng lấy hết can đảm bước lại gần thì rõ ràng có thấy cử động. Quá khiếp hãi, chúng tôi la toáng lên. Các nhân viên làm việc lúc bấy giờ nghe thấy thế cũng chạy vào để chứng kiến sự việc thì lúc này ông Hùng đã gạt cả tấm vải trắng trên người xuống đất, nằm nghiêng về một phía".

"Sự việc nhanh chóng được thông báo với ban lãnh đạo bệnh viện, đồng thời tôi chạy đi báo với người nhà của ông Hùng, mọi người nghe thấy thế ngỡ ngàng không tin. Tiếng khóc vẫn vang lên thảm thiết vì nghĩ rằng đó là trò đùa  nghịch ngợm, nhưng tôi thông báo lại một lần nữa, có ai lại đùa với chuyện sống chết của một con người nên sau lần thông báo thứ hai thì căn phòng tang lễ trở nên im bặt. Vợ con ông Hùng được tôi dẫn vào phòng lạnh để xác nhận sự việc”, kể đến đây, ông Công dừng lại với khuôn mặt bí hiểm.

Ông Công tiếp tục câu chuyện của mình với hình ảnh hai người thân của người đàn ông hồi sinh trong nhà xác run rẩy bước vào phòng lạnh. Trên khuôn mặt họ vừa đau khổ nhưng cũng vừa tò mò mà rụt rè bước vào phòng lạnh, đi qua những xác chết, tiến lại gần nơi ông Hùng đang nằm ở giữa căn phòng. Ông Hùng nhìn thấy người thân của mình thì bỗng cất lên tiếng nói thều thào: “Huế ơi, anh lạnh quá”. 

Người vợ ông Hùng nghe thấy chồng mình nói thế thì bỗng mạnh bạo hẳn lên, chạy nhanh tới nơi chồng mình đang nằm mà ôm chầm lấy, khóc nức nở. Thay cho tiếng khóc đau thương, mất mát lúc trước, người vợ lúc này khóc vì niềm hạnh phúc và vui sướng, bà ấy chỉ biết ôm ông Hùng và khóc. Người con trai thấy thế cũng chạy lại gần thốt lên hai tiếng: “Bố ơi”. 

"Chứng kiến cảnh đó mà tôi cảm thấy ngỡ ngàng sau những giây phút sợ hãi lúc trước. Nhiều khi tôi bị ám ảnh bởi những xác chết nhưng lúc ấy tôi thấy mình thật may mắn khi được làm việc ở nhà xác nên mới có thể chứng kiến được những cảnh tượng chan chứa tình người đến thế”, ông Công nói.

Sau khi nhận tin báo khẩn, các bác sĩ thuộc kíp trực sáng đã chạy xuống nhà xác và đưa ông Hùng trở lại khoa hồi sức cấp cứu. Đồng thời những người thân của ông Hùng nhanh chóng dẹp bàn thờ, khăn tang, quan tài và thông báo hủy tang lễ trong niềm hạnh phúc vô bờ. Những người đến dự đám tang hôm đó không thể giấu được vẻ vui mừng trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, sau hơn một ngày được đưa trở lại khoa hồi sức cấp cứu, ông Hùng đã qua đời. Lần này thì không có điều kỳ diệu xảy ra nữa khi ông Hùng được đưa xuống nhà xác lần hai, nằm trong đó gần 3 ngày mà không tỉnh lại nên gia đình đã cử hành tang lễ như những người qua đời bình thường khác.

Theo Hôn Nhân & Pháp Luật