Các biến chứng tại ổ gãy xương

Google News

Các biến chứng có thể gặp tại ổ gãy xương như chậm liền xương (quá trình liền xương chậm hơn so với bình thường).

- Hỏi: Em trai tôi vừa bị gãy xương. Mặc dù đã bó bột, nhưng rất đau. Tôi xin hỏi khi bị gãy xương, có thể gặp những biến chứng nào tại ổ gãy? Lê Văn Việt (Phú Thọ).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Trần Đình Chiến, Bệnh viện 103 trả lời:
Các biến chứng có thể gặp tại ổ gãy xương như chậm liền xương (quá trình liền xương chậm hơn so với bình thường). Bình thường đối với các gãy xương lớn sau 3 tháng thì xương đã liền vững.
 
Không liền xương: Khi quá 6 tháng mà trên lâm sàng và chụp X-quang vẫn không thấy có biểu hiện liền xương. Hoại tử do thiếu máu nuôi dưỡng: Do các mạch máu nuôi xương bị tổn thương khi gãy xương làm xương bị tiêu đi. Hay gặp nhất sau gãy xương đùi, xương bán nguyệt...
 
Thứ nữa là biến chứng liền lệch trong tư thế gập góc: Các liền lệch gập góc có thể do nắn chỉnh không đạt, do di lệch thứ phát hoặc do hậu quả của tổn thương sụn tiếp hợp ở trẻ em làm cho các nhân xương phát triển không đều, có thể gây ảnh hưởng tới chức năng thẩm mỹ và làm thoái hóa sụn khớp.
 
Liền lệch gây ngắn chi: Chi gãy bị ngắn có thể do liền xương còn di lệch chồng, gập góc, mất đoạn xương. Nhiễm trùng ổ gãy: Có thể gặp sau gãy xương hở do vi khuẩn xâm nhập vào qua vết thương, nhưng cũng có thể gặp ở gãy xương kín do nhiễm trùng máu hoặc trong quá trình điều trị. Đây là một biến chứng nghiêm trọng có thể gây viêm xương, làm chậm liền xương hoặc không liền xương.

PV (ghi)
 
Bài đọc nhiều: