Ảnh liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, nhà văn Nam Cao sau phục chế

Google News

Nhóm họa sĩ trẻ "Trái tim người lính" đã phục dựng màu cho hàng trăm chân dung di ảnh đen trắng của các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh, hoặc có công trong kháng chiến.

Sáng 22/4, lễ ra mắt chương trình phục dựng di ảnh màu cho các văn nghệ sĩ, trí thức đã hy sinh, hoặc có công trong kháng chiến được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. Chương trình hướng tới kỷ niệm tròn 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đại tá, nhà văn Đặng Vương Hưng - người khởi xướng chương trình - chia sẻ do điều kiện khó khăn trong thời chiến, nhiều văn nghệ sĩ, trí thức khi hy sinh không để lại di ảnh thờ. Nếu có chỉ là những bức ảnh đen trắng, chất lượng rất hạn chế, vì đã nhòe mờ bởi thời gian.
Góp phần tri ân thế hệ cha ông đã ngã xuống vì quê hương đất nước, bằng sự đam mê, nhiệt tình, nhóm họa sĩ trẻ của Trái tim người lính đã sử dụng công nghệ AI để phục dựng những chân dung di ảnh màu sống động.
Anh liet si Dang Thuy Tram, nha van Nam Cao sau phuc che
 Toàn bộ ảnh được phục dựng màu miễn phí.
Hàng trăm chân dung di ảnh thờ đen trắng của các văn nghệ sĩ, trí thức hy sinh, hoặc có công trong kháng chiến được phục dựng màu miễn phí. Từ tháng 3, một số chân dung trong số đó xuất hiện trên mạng xã hội Facebook và nhận phản hồi rất tích cực.
Anh liet si Dang Thuy Tram, nha van Nam Cao sau phuc che-Hinh-2
Chương trình phục dựng di ảnh màu sẽ được nhóm họa sĩ trẻ triển khai thực hiện trên toàn quốc. 
Bước đầu, những người thực hiện giới thiệu và trưng bày hơn 30 di ảnh của một số văn nghệ sĩ và trí thức thời chiến, trong đó có nhà thơ Quang Dũng, nhà thơ Tố Hữu, nhà thơ Nguyễn Đình Thi, họa sĩ Tô Ngọc Vân, anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, anh hùng La Văn Cầu, liệt sĩ, nhà báo Trần Kim Xuyến, nhà văn Nguyễn Huy Tưởng,...
Anh liet si Dang Thuy Tram, nha van Nam Cao sau phuc che-Hinh-3
 
Anh liet si Dang Thuy Tram, nha van Nam Cao sau phuc che-Hinh-4
Ảnh phục dựng của anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm., nhà văn Nam Cao. 
Chia sẻ với Tiền Phong, cựu chiến binh Hoàng Đức Vượng bày tỏ niềm xúc động khi nhìn thấy những bức ảnh được phục dựng của các anh hùng liệt sĩ, các nhà văn, nhà thơ.
“Những bức ảnh được phục dựng rất chân thật với đôi mắt có hồn. Đây là dịp để các bạn trẻ biết đến nhiều hơn và biết ơn công lao của các anh hùng đã hy sinh cho đất nước", ông Hoàng Đức Vượng bày tỏ.
Chương trình phục dựng di ảnh màu sẽ được nhóm họa sĩ trẻ triển khai thực hiện trên toàn quốc và cộng đồng người Việt ở nước ngoài, bằng kinh phí xã hội hóa.
Anh liet si Dang Thuy Tram, nha van Nam Cao sau phuc che-Hinh-5
Nhiều cựu chiến binh xúc động khi tham gia sự kiện. 
Dịp này, tự truyện Phượng của tác giả Phạm Kiều Phượng cũng được giới thiệu với độc giả nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024.
Tác phẩm kể về hơn 80 năm cuộc đời của một phụ nữ đã đi qua kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, thời kỳ bao cấp và đổi mới… Tác giả Phạm Kiều Phượng tặng toàn bộ bản in tác phẩm Phượng lần đầu cho chương trình Tủ sách Đặng Thùy Trâm.
Theo Bùi Mai - Tuyết Chinh/Tiền Phong