Chàng trai 8X trồng rau sạch tặng người đi đường

Google News

Dù không có nhiều rau củ, nhưng sạp rau này đã thu hút nhiều người có hoàn cảnh khó khăn ở Ninh Kiều (Cần Thơ) ghé qua. Mỗi người chủ động chọn và chỉ lấy vừa đủ các loại rau củ mình cần.

Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền các clip ngắn ghi lại cảnh sạp rau củ nhỏ trên vỉa hè có tấm bảng ghi dòng chữ viết tay: “Ai cần thì lấy, ai dư thì cho. Ai lấy cũng được, lấy đủ là được. Chúc mọi người bình an”. Dù không có nhiều rau củ nhưng sạp rau này đã thu hút nhiều người bán vé số, nhặt ve chai, phụ hồ,… ghé lại lấy thực phẩm. Sau khi xuất hiện trên mạng xã hội, các đoạn clip thu hút nhiều lượt xem, bình luận tích cực.
Chang trai 8X trong rau sach tang nguoi di duong
Anh Trần Hải Âu chủ sạp rau 0 đồng. 
Chủ nhân của sạp rau đầy nhân văn này là anh Trần Hải Âu, một chàng trai 38 tuổi, hiện sinh sống và làm việc tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Sạp rau 0 đồng của anh Âu bắt nguồn từ một ý tưởng giản dị, nhưng vô cùng nhân văn. Trước đây, anh và gia đình thường trồng rau sạch trong vườn nhà để phục vụ cho bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, những vụ mùa bội thu khiến lượng rau củ thu hoạch vượt quá nhu cầu sử dụng của gia đình. Để tránh lãng phí, bố anh - ông Trần Văn Tây, đã gợi ý tặng rau cho những người xung quanh. Ý tưởng này ngay lập tức được anh Âu đón nhận.
Ngay sau đó, anh Âu đã lên ý tưởng và quyết tâm mở một sạp rau miễn phí trên vỉa hè để những ai cần có thể đến lấy mà không phải ngần ngại. Ban đầu, sạp rau 0 đồng của anh Âu chỉ bao gồm những bó rau sạch từ vườn nhà, như cải xanh, mồng tơi, bầu, bí. Anh Âu cùng bố thức dậy từ sớm, cắt từng bó rau, rửa sạch, bó lại cẩn thận rồi mang ra bày trên sạp. Dù sạp rau nhỏ bé, nhưng những người bán vé số, nhặt ve chai, phụ hồ quanh khu vực bắt đầu biết đến và dần dà ghé lại.
Chang trai 8X trong rau sach tang nguoi di duong-Hinh-2

Hiện anh Âu vẫn duy trì việc tặng rau củ mỗi ngày. 

Vì công việc, anh Âu mở sạp rau từ 15h - 21h mỗi ngày. Sạp rau 0 đồng dựng lên không lâu, anh Âu đã đón nhận những "khách hàng" đặc biệt. Đó là những người bán vé số dạo có tuổi ở gần nơi anh sinh sống. Ban đầu, những người này chưa tin vào việc được tự do lấy rau củ theo ý muốn của mình. Sau khi đọc thông tin trong tấm bảng và được giải thích, họ mới rụt rè lấy một ít rau củ đủ dùng cho một bữa ăn. "Mỗi ngày có khoảng 15 - 20 lượt người đến lấy rau. Tôi không tác động vào việc bà con đến sạp lấy rau. Tôi để mọi người lấy tự do, ai thích, ai cần loại rau củ nào thì lấy loại rau củ đó. Thế nhưng, hầu hết mọi người đều lấy phần vừa đủ để ăn, không lấy dư. Việc để bà con tự động lựa chọn, lấy rau sẽ giúp bà con có được thứ mình thực sự cần, tránh lãng phí", anh Âu chia sẻ.
Sau khi thông tin về sạp rau lan tỏa rộng, anh Âu đón thêm nhiều lượt "khách" mỗi ngày. Lúc này, vườn rau của gia đình anh Âu rơi vào tình trạng “ăn thì dư mà tặng thì thiếu”. Để đủ rau cho người cần, anh quyết định trích một phần lợi nhuận từ việc kinh doanh để ra chợ mua rau bổ sung vào sạp rau 0 đồng.
Trung bình, anh mua khoảng 30 - 60kg rau củ để bày lên sạp, tặng người cần. Tại chợ, anh chủ động lựa chọn nơi cung cấp rau củ uy tín, ít sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu. Thấy việc làm của anh Âu có ý nghĩa, nhiều tiểu thương bán rau cũng chung tay ủng hộ.
Chang trai 8X trong rau sach tang nguoi di duong-Hinh-3
Mỗi chiều, nhiều người lao động nghèo đến sạp rau của anh Hải Âu để lựa chọn, lấy vừa đủ rau củ mình cần. 
Ngoài việc tình nguyện cung cấp rau củ sạch với giá phải chăng, họ còn tặng thêm cho anh những bó rau cải, túi cà rốt, cân khoai tây,… Người dân địa phương có vườn rau, khi sử dụng không hết cũng tình nguyện gửi, góp rau củ vào sạp rau 0 đồng của anh Âu. “Có người ở tỉnh khác khi thấy sạp rau của tôi có nhiều người khó khăn đến nhận cũng tình nguyện chung tay, góp sức. Họ gửi cho tôi một số loại thực phẩm khô như cá khô, lạp xưởng, xúc xích, chà bông, trứng, nước tương, nước mắm, mì tôm,… nhờ bỏ vào sạp rau để người đến lấy có thêm sự lựa chọn”, anh Âu nói thêm.
Với sự chung sức của nhiều người, hiện nay sạp rau của anh Âu đa dạng về các mặt hàng. Ngoài các loại rau xanh như cải ngọt, cải thảo, rau muống, mồng tơi,… sạp còn có bí đỏ, bầu, mướp, đậu ve cùng một số loại trái cây. Sự đa dạng của sạp rau đã giúp người khó khăn có thêm nhiều sự lựa chọn, cải thiện được bữa ăn của mình. Bà Lan (65 tuổi, bán vé số ở khu vực chợ Tân An, phường Tân An, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Rau xanh bây giờ đắt nên sạp rau này giúp tôi rất nhiều. Thay vì phải tốn tiền mua rau, tôi đến đây lấy bó rau, trái bí miễn phí về nấu đủ bữa ăn. Như vậy, tôi tiết kiệm được một số tiền không nhỏ để có chi phí trang trải cuộc sống, uống thuốc”.
Hiện nay, ngoài việc mua rau ngoài chợ, anh Âu và bố vẫn duy trì việc trồng rau sạch trong vườn nhà để vừa phục vụ bữa ăn hàng ngày, vừa bổ sung vào sạp rau 0 đồng. Tại nhà, ông Trần Văn Tây đóng vai trò người hỗ trợ, hướng dẫn con trai cách trồng, chăm bón hoa màu. Với mục đích trồng rau để gia đình sử dụng, tặng người cần nên ông Tây và con trai không sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu. Thay vào đó, ông trồng, chăm bón rau bằng phân hữu cơ.
Anh Âu bày tỏ: "Tôi quan niệm việc làm từ thiện không phân biệt quy mô hay nhỏ lẻ. Giúp được ai đó trong khả năng của mình, tôi cũng cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt nhất những gì mình có thể. Tôi chưa có ý định dừng sạp rau. Hiện tại, tôi vẫn duy trì việc tặng rau củ hàng ngày và chỉ dừng lại khi không còn đủ khả năng tiếp tục”.
>>> Xem thêm video: CSGT xin đường cho xe chở sản phụ vỡ ối đến bệnh viện Từ Dũ
  
Quỳnh Trang (tổng hợp)