“Vì Tương Lai Xanh 2024”: Không để các em bỏ học vì thiên tai

Google News

Ngày 5/10, tại trụ sở Bộ NN&PTNT, Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai (QPT) phát động Dự án “Vì Tương Lai Xanh 2024” với mục tiêu kêu gọi các tổ chức, cá nhân giúp đỡ trẻ em bị ảnh hưởng từ bão Yagi và thiên tai.

Không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai
"Vì tương lai xanh" là dự án hỗ trợ học sinh sau thiên tai được Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai tổ chức từ năm 2020. Với mục tiêu "Không để học sinh nào phải bỏ học về thiên tai", chương trình đã giúp các em học sinh có cha mẹ bị thiệt mạng, gia đình bị lũ lụt cuốn trôi nhà cửa, có điều kiện kinh tế khó khăn có thể tiếp tục duy trì việc học.
Ngoài ra, chương trình còn hỗ trợ khấn cấp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn một khoản chi phí để mua sắm lại đồ dùng học tập, sách vở, quần áo - chuẩn bị trở lại trường lớp sau lũ lụt. Từ 2020 đến 2023, tổng số tiền Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai quyên góp được và sử dụng cho chương trình Vì tương lai xanh là 5,9 tỷ đồng.
“Vi Tuong Lai Xanh 2024”: Khong de cac em bo hoc vi thien tai
Ông Cao Đức Phát, Nguyên Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Chủ tịch Quỹ Cộng đồng Phòng tránh Thiên tai.
Năm nay, cơn bão số 3 qua đi đã để lại nhiều thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân các tỉnh miền Bắc. Tính đến ngày 28/9, thiệt hại kinh tế ước tính do bão số 3 Yagi gây ra đã lên tới 81.503 tỷ đồng. Bão và thiên tai sau bão đã khiến 344 người chết và mất tích, 281.966 ngôi nhà bị hư hỏng và tốc mái, 112.034 nhà bị ngập.
Riêng với thống kê của ngành giáo dục đến ngày 14/9, có 52 học sinh, trẻ em bị tử vong, 3 học sinh bị mất tích, 8 học sinh bị thương. Đau xót hơn, nhiều trẻ đang có gia đình ấm êm bỗng chốc trở nên mồ côi. Con đường đến trường và tương lai cũng vì thế mà trở nên gập ghềnh, mờ mịt hơn bao giờ hết.
Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát - Chủ tịch Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai phát biểu khai mạc: “Cơn bão Yagi đã khẳng định tính đúng đắn và cần thiết của các giải pháp dự phòng, cộng đồng có thể hỗ trợ Nhà nước huy động thêm nhờ vào nguồn lực và sự quan tâm từ các quý vị, vì tương lai cùa các em ở những vùng thường xuyên bị ảnh hưởng về thiên tai, tương lai của các em cũng chính là tương lai của đất nước”.
Trước tình hình đó, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai đã triển khai các hỗ trợ khẩn cấp cho đồng bào vùng bão lũ nói chung và các em học sinh nói riêng. Từ 27-30/9, QPT đã trao tặng 573 triệu đồng học bổng Vì tương lai xanh 2024 cho các em nhỏ tại Lào Cai, Yên Bái và Cao Bằng - 3 trong số các tỉnh gánh chịu thiệt hại nặng nhất từ thiên tai bão Yagi. Mỗi suất học bổng trao đi đã góp phần giúp các em nhỏ xoa dịu nỗi đau, có thêm động lực viết tiếp ước mơ.
Tuy vậy, hiện nay vẫn còn nhiều em nhỏ ở các tỉnh thành khác bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thiên tai. Hơn bao giờ hết, các em rất cần sự chung tay, giúp đỡ để có thể tiếp tục đến trường. Vì vậy, Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai kêu gọi các nhà hảo tâm quan tâm và đồng hành cùng Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai bằng đến trường và học tập tốt hơn.
Cộng đồng chung tay viết tiếp ước mơ cho trẻ em vùng sâu, vùng xa
Tại tọa đàm “Hành trình chắp cánh ước mơ cho em”, Chủ tịch danh dự Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai Phan Diễn đã chia sẻ rõ hơn về mục tiêu và trọng tâm các dự án của QPT. Ông cho biết, mục đích quan trọng nhất của dự án là giúp bà con, các địa phương và các vùng chịu ảnh hưởng của bão nâng cao được năng lực chủ động phòng tránh thiên tai. Nên đầu tư vào chủ động phòng tránh có hiệu quả hơn việc để thiên tai xảy ra và đi khắc phục hậu quả. Vì vậy, QPT đã xây dựng khoảng 10 dự án, với mục tiêu giúp đỡ trẻ em, phụ nữ và người già - những đối tượng thường gặp nguy hiểm nhất và ít khả năng chống đỡ khi thiên tai xảy ra.
“Vi Tuong Lai Xanh 2024”: Khong de cac em bo hoc vi thien tai-Hinh-2
Bà Triệu Thị Dung, Bí thư tỉnh đoàn Cao Bằng cho biết: “Qua rà soát của tỉnh đoàn Cao Bằng, hiện có 30 em học sinh khối cấp 1 đến cấp 3 mất cha mẹ trong cơn bão số 3 vừa rồi. Bên cạnh việc trao học bổng cho các em chúng tôi cũng đã nhận hỗ trợ cho 2 em học sinh 1 triệu đồng/ tháng, được thực hiện cho đến khi các em 18 tuổi.
Ngay sau khi cơn bão Yagi xảy ra, Quỹ đã huy động và kêu gọi được nguồn vốn gần 700 triệu đồng. Cùng với sự hỗ trợ của Tỉnh đoàn các tỉnh, QPT đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên và trao các phần hỗ trợ cho trẻ em các tỉnh bị thiệt hại. Ngoài ra, QPT cũng trang bị và sửa chữa trường học để tạo điều kiện giúp các em yên tâm đi học, phấn đấu học hết trung học phổ thông.
“Vi Tuong Lai Xanh 2024”: Khong de cac em bo hoc vi thien tai-Hinh-3
Các đại biểu cùng chung tay phát động dự án “Vì tương lai xanh 2024” 
Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai sẽ tiếp tục thực hiện nhất quán tôn chỉ mục đích, chức năng nhiệm vụ của mình là “Vận động cộng đồng hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào các địa phương trong cả nước chủ động phòng tránh thiên tai, giảm thiều và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra và tài trợ cho các chương trình, các đề án nhằm mục đích xã hội, nhân đạo, từ thiện khác", nắm vững, nhất quán quan điểm lấy phòng ngừa là chính, phấn đấu trở thành một tổ chức xã hội có uy tín cao, kết nối và huy động được ngày càng rộng rãi các lượng lực xã hội trong nước và tiếp nhận được ngày càng nhiều sự hỗ trợ quốc tế để cùng chung tay với Nhà nước ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai vì một cuộc sống an toàn, tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam, góp phần bảo vệ môi trường toàn cầu.
Trần Hương