Cận cảnh đất vàng giao cho Vũ “nhôm” khiến cựu lãnh đạo TP.HCM “nhúng chàm”

Google News

Quá trình điều tra sai phạm tại các dự án liên quan đến Vũ "nhôm", Bộ Công an vừa khởi tố 4 cá nhân đã và đang là lãnh đạo của TP.HCM. Trong đó có khuất tất trong việc giao khu “đất vàng” tại quận 3 cho công ty của ông Phan Văn Anh Vũ.

Liên quan đến quá trình điều tra sai phạm tại các dự án của Phan Văn Anh Vũ ( Vũ “nhôm”) tại TP.HCM, ngày 18/9, Bộ Công an đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 4 cá nhân đã và đang là lãnh đạo của TP.HCM. Trong đó có ông Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM và ông Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Thành phố.
Việc bàn giao 1.297,2 m2 đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79) có nhiều vấn đề khuất tất.
Can canh dat vang giao cho Vu “nhom” khien cuu lanh dao TP.HCM “nhung cham”
 Khu "đất vàng" thuộc khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM được bao bọc bởi 4 tuyến đường. 
Được bao bọc bởi 4 tuyến đường ở quận 3 là Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trung Trực và Lý Tự Trọng, khu đất tại khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố nằm trong quy hoạch khu trung tâm của TP.HCM.
Can canh dat vang giao cho Vu “nhom” khien cuu lanh dao TP.HCM “nhung cham”-Hinh-2
 Đây là khu đất nằm trong quy hoạch khu trung tâm 930ha của TP.HCM. 
Năm 2006, lãnh đạo thư viện có công văn ngưng giải quyết hợp thức hoá nhà cho các hộ dân có nhà nằm trên khu đất trên vì TP.HCM đã có chủ trương xây dựng Thư viện Thiếu nhi Thành phố. Để thu hồi đất, năm 2008 Văn phòng TP.HCM có chỉ đạo hoán đổi đất cho người dân có nhà ở tại đây để xây dựng Thư viện Thiếu nhi Thành phố.
Can canh dat vang giao cho Vu “nhom” khien cuu lanh dao TP.HCM “nhung cham”-Hinh-3
 Bên trong khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM. 
Tuy nhiên, vào ngày 22/06/2011 UBND TP.HCM bất ngờ ban hành Quyết định số 3163/QĐ-UBND TP.HCM với nội dung chấp thuận cho Công ty Bắc Nam 79 sử dụng diện tích đất 1.297,4m2 thuộc thửa đất số 3, tờ bản đồ số 1, bộ địa chính phường Bến Thành để làm văn phòng làm việc. Thời điểm đó ông Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”, là người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.
Can canh dat vang giao cho Vu “nhom” khien cuu lanh dao TP.HCM “nhung cham”-Hinh-4
 Công ty Bắc Nam 79 vẫn trưng bảng trụ sở công ty tại đây.
Quyết định này còn cho phép Công ty Bắc Nam 79 trước mắt tạm sử dụng đất theo hiện trạng. Khi nào đơn vị có nhu cầu đầu tư phải tuân thủ theo quy hoạch sử dụng đất của Thành phố.
Sau đó, ngày 28/5/2012, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đào Anh Kiệt ký cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng 1.297,2 m2 đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực cho Công ty Bắc Nam 79. Thời hạn sử dụng đất là 50 năm, đến ngày 22/6/2061, mục đích sử dụng đất là “sản xuất kinh doanh”.
Như vậy, từ khu đất được quy hoạch xây dựng Thư viện Thiếu nhi Thành phố, khu đất khuôn viên Thư viện Khoa học Tổng hợp TP.HCM đã được “trao” cho công ty của Vũ “nhôm”.
Can canh dat vang giao cho Vu “nhom” khien cuu lanh dao TP.HCM “nhung cham”-Hinh-5
 Công ty Bắc Nam 79 vẫn trưng bảng trụ sở công ty tại đây.
Hiện một phần mặt tiền khu đất đường Nguyễn Trung Trực đã được rào chắn nhưng chưa xây dựng, được tận dụng làm bãi giữ xe nhân viên. Còn địa chỉ số 8 Nguyễn Trung Trực vẫn để bảng hiệu Công ty Bắc Nam 79 nhưng nhìn bề ngoài không có dấu hiệu gì cho thấy công ty đang hoạt động.
Can canh dat vang giao cho Vu “nhom” khien cuu lanh dao TP.HCM “nhung cham”-Hinh-6
 Một phần khu đất được trưng dụng làm bãi giữ xe. 
Theo Phương Anh Linh/Vietnamnet