Chi tiết 2 dự án ven biển của Vũ "Nhôm" nguy cơ thu hồi sớm

Google News

(Kiến Thức) - Trong những dự án "nhạy cảm" đang bị Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu báo cáo cụ thể, có hai dự án ven biển Đà Nẵng liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm) nguy cơ bị thu hồi sớm.
.

Tại chương trình “HĐND với cử tri” lần 3 vừa diễn ra, ông Huỳnh Đức Thơ- Chủ tịch UBND Thành phố Đà Nẵng cho biết: “Có hai dự án ven biển thành phố đã phát hiện và đã trao đổi với cơ quan Thanh tra Chính phủ là có thể không chờ đợi kết quả điều tra, thanh tra mà vẫn có thể tiến hành thu hồi sớm được, do việc giao đất không đúng đối tượng. Hai dự án này giao đất cho những cái tên sai, tức tên đó không có thật, chủ dự án đó không có thật”.
Theo nguồn tin của Zing, 2 lô đất mà chính quyền Đà Nẵng giao khống nằm trong số 9 dự án và 31 nhà công sản mà Bộ Công an đang điều tra. Những lô đất này được cho là có liên quan đến bị can Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm).
 Đà Nẵng phát hiện chính quyền giao 2 lô đất ven biển không đúng đối tượng. Ảnh: Đoàn Nguyên/Zing.

Rà soát các dự án của Vũ “nhôm”. Nguồn: VTC1.

Theo báo Người lao động, hai dự án "ma" trên đều được giao cho các công ty có liên quan đến ông Phan Văn Anh Vũ. Cụ thể gồm Khu du lịch ven biển thuộc Công ty CP Bắc Nam 79 có diện tích 15.577 m2 tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn và khu du lịch ven biển I.V.C của Công ty TNHH I.V.C có diện tích 37.698 m2.
Hai dự án này nằm trong danh mục dự án chậm triển khai và từng bị UBND TP Đà Nẵng ra tối hậu thư, dọa sẽ thu hồi. Đến năm 2017, qua một báo cáo giám sát của HĐND TP Đà Nẵng cho thấy dự án ven biển của Công ty TNHH I.V.C được UBND TP Đà Nẵng đồng ý chuyển đổi từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở để xây dựng căn hộ khách sạn và giảm diện tích xuống còn hơn 8.000 m2.
Khi thanh tra Sở TN-MT Đà Nẵng và HĐND thành phố vào giám sát đã phát hiện đại gia Vũ Nhôm chuyển đổi chủ đầu tư, cổ phần tại dự án trên cho một người đứng tên trong chứng minh nhân dân nhưng trên thực tế người này không có thật.
Thông tin đăng tải trên Tiền Phong cho hay cả hai dự án này đều được Đà Nẵng giao đất dưới thời ông Trần Văn Minh và ông Văn Hữu Chiến làm chủ tịch. Cả hai ông này cùng liên quan đến vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, “Trốn thuế”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” của Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình Bộ Công an điều tra mở rộng.
Trong đó, ông Trần Văn Minh bị khởi tố bị can và đã bị bắt tạm giam, ông Văn Hữu Chiến bị khởi tố bị can và áp dụng lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú về các hành vi “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” quy định Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015 và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai” quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm, 42 tuổi, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) từng là chủ tịch HĐQT Công ty CP Bắc Nam 79 và là chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH I.V.C.
Ngày 21/12/2017, Vũ Nhôm bị Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố về tội Làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước, theo điều 263 Bộ luật hình sự 1999.
Đến 4/1/2018, Vũ Nhôm bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ sau nhiều ngày trốn lệnh truy nã tại Singapore. Hơn tháng sau, cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) tiếp tục khởi tố Vũ về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Liên quan đến vụ án, Bộ Công an cũng đã khởi tố hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng, trong đó ông Trần Văn Minh đang bị tạm giam.
Hồng Liên (Tổng hợp)