Đã có kết luận về dự án Tổng giám đốc mất tích

Google News

(Kiến Thức) - Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành kết luận thanh tra về dự án Sky Garden (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) của Tổng giám đốc mất tích bí hiểm.

Theo đó, dự án Sky Garden Towers của Công ty TNHH Định Công tại số 12, ngõ 115 Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội dính một loạt sai phạm như: chủ đầu tư tổ chức thi công sai nội dung giấy phép và bản vẽ được cấp.
Trước những sai phạm này, thanh tra Sở Xây dựng phối hợp cùng lực lượng quản lý trật tự xây dựng quận Hoàng Mai, đại diện UBND phường Định Công làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị tham gia thực hiện dự án.
Tuy nhiên, đến thời điểm ban hành kết luận, chủ đầu tư, tư vấn thiết kế (công ty cổ phần tư vấn đầu tư và thiết kế xây dựng Việt Nam - CDC), các nhà thầu thi công... vẫn không hợp tác với đoàn kiểm tra. Những đơn vị này không xuất trình được hồ sơ năng lực, hợp đồng bảo hiểm các loại, hồ sơ chất lượng công trình các phần việc đã thi công của nhà thầu. Thanh tra Sở cũng mời đơn vị kiểm định độc lập để kiểm định về chất lượng công trình do chủ đầu tư tự ý thay đổi, điều chỉnh thiết kế công trình.
 Dự án Sky Garden ngừng thi công từ giữa năm 2013. Ảnh: VnMedia.
Sky Garden tọa lạc trên diện tích đất 7.000 m2, là dự án tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ được cấp giấy phép đầu tư vào tháng 3/2011 và được cấp phép xây dựng vào tháng 12/2011.
Tuy nhiên, đến giữa năm 2013, dự án ngừng thi công, công trường ngổn ngang sắt thép hoen gỉ. Khách hàng đã nhiều lần gửi đơn tố giác chủ đầu tư và đòi gặp lãnh đạo công ty nhưng đều nhận được những cái lắc đầu của nhân viên: sếp đi vắng, đi công tác, đi chữa bệnh...
Đến tháng 3/2014, sau quá nhiều lần làm căng của khách hàng, nhân viên công ty cung cấp một thông tin gây sốc: tổng giám đốc công ty đã mất tích từ tháng 10/2013. Thông tin này càng làm cho khách hàng lo lắng, bởi họ không biết có đòi được số tiền trước kia đóng góp vào dự án hay không?
Được biết, tháng 1/2012, dự án mở bán tại một số sàn giao dịch bất động sản với giá 18,1 triệu đồng/m2 nhằm huy động vốn từ khách hàng. Mỗi khách hàng đóng 40% giá trị căn hộ cho chủ đầu tư, tương đương với mức tiền trung bình từ 800 triệu đồng đến trên 1 tỷ đồng. Tổng cộng dự án đã huy động được 400 tỷ đồng từ khách hàng.
Theo ban quản lý dự án Sky Garden, tổng số tiền đã chi để thực hiện dự án vào khoảng 180 tỷ đồng. Số tiền đang nợ nhà thầu khoảng 20 tỷ đồng. Hiện dự án vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất và trước đó công ty cũng đã làm đơn xin Chi cục Thuế Hà Nội cho phép tạm hoãn nộp tiền.
Ngoài chủ đầu tư là công ty Định Công (do 2 thành viên là Viện Khoa học công nghệ tàu thủy và Công ty cổ phần Thép Vân Thái - Vinashin góp vốn), dự án còn được phân phối bởi 2 công ty khá nổi danh trong lĩnh vực phân phối bất động sản tại Việt Nam. Đó là, Công ty TNHH CB Richard Ellis (CBRE) và Công ty cổ phần bất động sản Thế Kỷ (CenGroup). Khách hàng đã rất tin tưởng 2 công ty này nên mới đặt mua căn hộ.
Theo ý kiến của nhiều khách hàng, trong vụ việc này, Tổng công ty Tàu thủy Việt Nam (đơn vị chủ quản của Viện Khoa học công nghệ tàu thủy) cũng chịu một phần trách nhiệm trong việc giải quyết những vấn đề tồn tại của dự án Sky Garden.
Hải Sơn (tổng hợp)