Đầu tuần sau trình phương án cắt ngọn tòa nhà Lê Trực

Google News

Chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực cho biết, đang xây dựng phương án "cắt ngọn" công trình để đầu tuần tới trình cơ quan chức năng TP Hà Nội.

Chiều 17/10, phóng viên đã liên lạc với ông Trần Đức Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP May Lê Trực - chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực (phường Điện Biên, quận Ba Đình) để tìm hiểu phương án, thời gian phá dỡ phần sai phép của công trình này. Ông Minh cho biết đã dừng thi công hoàn toàn công trình 8B Lê Trực, đang khẩn trương lên phương án phá dỡ phần sai phép của công trình.
Theo ông Minh, "đầu tuần tới công ty sẽ trình phương án phá dỡ công trình 8B Lê Trực lên cơ quan chức năng của UBND TP.Hà Nội".
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam lưu ý, phương án phá dỡ cần đảm bảo an toàn cho cả công nhân, người dân xung quanh và phần còn lại của chính công trình.
“Nhà thầu chuyên phá dỡ công trình có rất nhiều nên chủ đầu tư có thể thoải mái lựa chọn. Phá dỡ thế nào để không ảnh hưởng đến kết cấu tòa nhà là điều rất cần lưu ý. Đặc biệt là phần giật cấp theo đúng giấy phép xây dựng mà chủ đầu tư đã làm sai. Cắt ngọn hay cắt dọc tòa nhà thì dễ chứ cắt ngang chỗ giật cấp mà vẫn đảm bảo chất lượng kết cấu, không ảnh hưởng đến phần còn lại của tòa nhà mới là khó do khi phá rất dễ bị rung, nứt”, ông Hiệp nói.
Dau tuan sau trinh phuong an cat ngon toa nha Le Truc
 
Cũng theo ông Hiệp, phần móng công trình trước khi bị "cắt ngọn" đã có độ ổn định nhất định, nay đưa máy móc vào đục phá phần trên, chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều đến kết cấu nên phương án phá dỡ cần phải làm kỹ càng.
Ông Hiệp cũng cho hay, thiết bị để phá chủ yếu sẽ là dùng máy cắt cốt thép, máy khoan cỡ vừa, máy nén khí... để phá bê tông một cách nhẹ nhàng nhất, hạn chế rung động đến những phần còn lại của tòa nhà.
“Để đảm bảo an toàn, khi phá dỡ sẽ phải căng lưới xung quanh tòa nhà, kèm với đó phải có phương án hạn chế bụi, tiếng ồn phát tán. Trong phương án phá dỡ cũng cần lưu ý đến thời gian phá dỡ sao cho không ảnh hưởng đến xung quanh”, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam nêu ý kiến.
Ông Trương Văn Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam thuộc tập đoàn Phương Bắc, chuyên về phá dỡ công trình nhận định, để hoàn thành "cắt ngọn", phá dỡ phần sai phạm của tòa nhà 8B Lê Trực sẽ mất khoảng 5 - 6 tháng. Thời gian phá dỡ lâu do khối lượng sai phạm của tòa nhà lớn. Về kinh phí, ông Hải dự tính có thể tốn kém cả chục tỉ đồng.

Theo Thanh niên