Điểm mặt những DN địa ốc Hà Nội nợ thuế như "chúa Chổm"

Google News

(Kiến Thức) - Cục Thuế Hà Nội mới công bố công khai danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế tính đến ngày 31/10/2015, trong đó có rất nhiều doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh BĐS.

Mới đây Cục Thuế Hà Nội đã công bố công khai danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế tính đến ngày 31/10/2015. Theo đó, các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản và xây dựng còn nợ thuế chiếm một phần không nhỏ.
Đáng chú ý, những doanh nghiệp có số thuế nợ lớn nhất cũng xuất hiện không ít các công ty về đầu tư, kinh doanh bất động sản như Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt (27,9 tỷ đồng), Công ty cổ phần Lắp máy - Điện nước và Xây dựng (7 tỷ đồng), Công ty cổ phần Thương mại - Xây dựng Vietracimex Hà Nội (3,7 tỷ đồng), Công ty cổ phần Đầu tư và Quản lý bất động sản Thăng Long (2,1 tỷ đồng), Công ty cổ phần Lideco 6 (1,1 tỷ đồng)…
 Khu du lịch sinh Thái Long Việt đã được Long Việt đầu tư xong
Một điều khó hiểu là trong số các chủ đầu tư dự án bất động sản còn nợ thuế tính đến ngày 31/10/2015, nhiều dự án đã làm xong phần cơ sở hạ tầng và bán hàng từ nhiều năm nay. Thậm chí, có những dự án đã cơ bản bán hết hàng. Điển hình là trường hợp của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Long Việt (Công ty Long Việt), với số tiền thuế còn nợ tính đến ngày 31/10/2015 là hơn 27,9 tỷ đồng.
Công ty Long Việt với các cổ đông chính là Tổng công ty Bảo Việt nhân thọ và Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Tân Đức. Doanh nghiệp này là chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản lớn như Dự án Khu đô thị Quang Minh (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội) rộng 45 ha; Khu đô thị Thanh Minh - Trầm Sắt rộng 187,7 ha (thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ); Khu biệt thự nhà vườn Gia Tân rộng 5 ha tại thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội); Khu du lịch sinh Thái Long Việt rộng 5 ha tại thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh, TP. Hà Nội)… Trong số này, có những dự án như Khu du lịch sinh Thái Long Việt đã được Long Việt đầu tư xong, Khu đô thị Quang Minh đã cơ bản bán hết hàng.
Theo bà Nguyễn Thị Hải Yến, Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Nội), đối với các dự án còn nợ tiền sử dụng đất, Cục Thuế TP. Hà Nội đã chỉ đạo các chi cục thuế tăng cường rà soát, phân tích nợ của từng dự án, tìm hiểu nguyên nhân nợ, nắm rõ tình hình thực hiện dự án, tình hình sản xuất - kinh doanh... để có biện pháp phù hợp. Trường hợp chủ đầu tư đã bán nhà, nhưng không xuất hóa đơn, không kê khai nộp thuế, thì cơ quan thuế sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra xác định hành vi vi phạm và phối hợp với cơ quan công an TP. Hà Nội để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.
Đông Nhiên