Ông Hoá không bị bắt, biệt thự sai phép có tháo dỡ?

Google News

Một ngày sau khi cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hoá bị bắt liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ, ngôi biệt thự 5 tầng “khác lạ” của gia đình ông đang xây dựng ở Hà Nội mới tiến hành tháo dỡ phần sai phép. 

Dư luận đặt câu hỏi về trách nhiệm của cơ quan liên quan và liệu nếu ông Nguyễn Thanh Hóa không bị bắt, biệt thự sai phạm này có bị tháo dỡ?
 
Cả chủ đầu tư và chính quyền đổ cho nhau
Chiều 12/3, thông tin về ngôi biệt thự đồ sộ cao 5 tầng sai phép của gia đình cựu Thiếu tướng công an Nguyễn Thanh Hóa bắt đầu tiến hành tháo dỡ phần sai phạm được dư luận đặc biệt quan tâm như chính thông tin ông Hóa bị bắt vì liên quan đến vụ án đánh bạc nghìn tỷ.
Ngôi biệt thự lô gốc với hai mặt tiền tại địa chỉ BT1-liền kề C37 của gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa thuộc dự án hỗn hợp nhà cao tầng, xen kẽ biệt thự-liền kề (Bắc Hà Tower-C37), do Công ty cổ phần Xây dựng và Thương Mại Bắc Hà làm chủ đầu tư thuộc địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Điều đáng nói, ngôi biệt thự ký hiệu BT1 do vợ ông Hóa đứng tên “sổ đỏ” được xây dựng hoàn toàn “khác lạ” so với các ngôi nhà xung quanh cùng dự án. Cụ thể, theo thiết kế được phê duyệt, kết cấu chung của khu biệt thự- liền kề C37 là những công trình xây dựng cao 3 tầng, tum (3 tầng rưỡi-PV) bàn giao thô. Tuy nhiên, ngôi biệt thự ký hiệu BT1 lại được vượt lên 5 tầng, phía mặt ngoài của ngôi biệt thự này được thiết kế đồ sộ, gồm nhiều cửa sổ bằng gỗ không giống như những ngôi biệt thự trong cùng dự án.
Trao đổi Tiền Phong qua điện thoại, đại diện Công ty CP Xây dựng và Thương Mại Bắc Hà- chủ đầu tư dự án cho biết: “Tất cả nhà ở khu biệt thự-liền kề C37 chúng tôi đã bàn giao cho khách hàng đều là nhà 3 tầng và giống hệ nhau (về thiết kế mặt ngoài-PV). Còn việc công trình BT1 xây thành 5 tầng là do họ sửa chữa, họ phải chịu trách nhiệm”, ông Hà nói.
Vị này cũng cho rằng, chủ đầu tư xây các nhà biệt thự-liền kề ở khu C37 khi bàn giao cho khách hàng là đúng quy hoạch, đúng thiết kế được duyệt. “Chúng tôi đã bàn giao thô cho khách mấy năm nay còn việc họ cải tạo, sửa chữa sai phép họ phải chịu. Thực ra, chúng tôi đã xong nhiệm vụ còn việc này cá nhân họ sửa sang thì họ phải chịu…”, vị này phân trần.
Lý giải với Tiền Phong, lãnh đạo UBND phường Trung Văn cho biết, công trình sai phép BT1 là xây sai ngay từ đầu thiết kế chứ không phải sai khi tiến hành cải tạo, hoàn thiện: “Năm 2017 gia đình chủ nhà BT1 có đơn xin hoàn thiện, sữa chữa công trình trên cơ sở bàn giao phần thô chứ không phải họ nhận xong phần thô rồi xây thêm tầng. Có nghĩa là nó sai từ đầu, từ thiết kế xây dựng ban đầu. Chẳng hạn, thiết kế phê duyệt của khu này được xây 3 tầng có mái vát, nhưng chỉ duy nhất ông này (gia đình ông Hóa-PV) là lãnh đạo tướng tá nên nể nang với nhau và chủ đầu tư xây cho họ 4 tầng+1tum, chứ không phải bây giờ người ta sửa chữa xây vượt lên 1 tầng”, vị lãnh đạo UBND phường Trung Văn nói.
Lãnh đạo phường Trung Văn cũng phân tích, hiện dự án này chủ đầu tư chưa bàn giao cho chính quyền quản lý và trong đơn xin cải tạo, sữa chữa hoàn thiện ngôi biệt thự BT1 do vợ ông Hóa đứng tên thì chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng và Thương Mại Bắc Hà cũng xác nhận là công trình này có phần xây thô cao 4 tầng rưỡi.
"Nhà của tướng nên xây mẫu của tướng"
Đội trưởng Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm ông Chu Văn Đức cho biết, căn biệt thự được chủ đầu tư xây dựng phần thô rồi bàn giao cho khách hàng tự hoàn thiện. Đầu năm 2017, bà Hồng vợ ông Hóa đã có đơn xin tự hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, sau đó, chủ nhà cho một doanh nghiệp nội thất thuê lại trong thời gian 10 năm với "giao kèo" tự hoàn thiện ngôi nhà.
Đến ngày 21/12/2017, theo biên bản kiểm tra hiện trạng công trình của cơ quan chức năng quận Nam Từ Liêm thì ngôi biệt thự BT1 đã vi phạm trật tự xây dựng như: Xây dựng thêm 3 bức tường trang trí làm giàn hoa phía sân chơi của tầng 5 cao 2,7m, dài 18m”.
Biên bản cũng ghi rõ, yêu cầu chủ đầu tư công trình tự tháo dỡ phần xây dựng phát sinh theo hiện trạng nhà xây thô có sẵn trong vòng 15 ngày. Nếu không thực hiện sẽ bị cưỡng chế phá dỡ phần vi phạm trên theo quy định. “Chúng tôi đã yêu cầu chủ nhà phá dỡ phần xây dựng sai phạm, đưa công trình về nguyên trạng 3 tầng, 1 tum theo đúng quy hoạch. Nếu không lực lượng chức năng sẽ có quyết định cưỡng chế. Sau đấy, chủ căn nhà có đơn xin tự tháo dỡ phần sai phép và đến ngày 12/3 họ mới tự tháo dỡ dưới sự giám sát của lực lượng chức năng”, ông Đức cho biết.
 Ngôi biệt thự hai mặt tiền cao 5 tầng "khác lạ" của vợ chồng cựu Thiếu tướng công an.
Vị cán bộ Thanh tra xây dựng quận cũng cho hay, thiết kế được duyệt của khu dự án này là công trình biệt thự-liền kề cao 3 tầng+1 tum. “Ở khu biệt thự-liền kề C37 nhà thiết kế theo mẫu, nhưng riêng nhà BT1 có thể là nhà của tướng nên xây mẫu của tướng”, vị này lý giải.
Về phía lãnh đạo UBND phường Trung Văn vẫn khẳng định, công trình BT1 do vợ ông Nguyễn Thanh Hóa đứng tên là sai phép ngày từ đầu khi xây dựng: “Có thể khi xây, do ông Hóa là lãnh đạo cao cấp, là tướng nên chủ đầu tư họ đã cho xây 4 tầng+1 tum thay vì cho xây như thiết kế chung đã duyệt là 3 tầng+mái vát…. Nếu công trình 3 tầng rưỡi mà để xây sai thì trách nhiệm của chính quyền, còn đây là sai ngay từ khi thực hiện dự án, từ đầu xây dựng. Tuy nhiên, sai phạm này cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền”, vị này nhấn mạnh.
Dư luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án và chính quyền các cấp quận Nam Từ Liêm trong việc để xảy ra sai phạm tại công trình BT1 của vợ chồng cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa. Và nếu ông Nguyễn Thanh Hóa không bị bắt giam thì liệu ngôi biệt thự “khác lạ” sai phép trên có được nhanh chóng tháo dỡ hay không?
Thông tin trên trang web của Công ty cổ phần Xây dựng và Thương Mại Bắc Hà, chủ đầu tư dự án hỗn hợp nhà cao tầng, xen kẽ biệt thự-liền kề (Bắc Hà Tower-C37), thì Công ty này có địa chỉ số 29, Ngõ 106 Hoàng Quốc Việt phường Nghĩa Tân, Cầu Giấy (Hà Nội); hoạt động từ năm 2005 với 100% vốn tự có. Công ty này hiện là chủ đầu tư của nhiều dự án BĐS có quy mô lớn đã và đang được triển khai. Trong đó, với nhiều dự án như: Dự án HH2 nhà xuất bản Bộ Công An; khu nhà ở hỗn hợp Bắc Hà Trung Văn, Bắc Hà Phùng Khoang…
Công ty này cũng giới thiệu nhiều dự án đầu tư BĐS với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an như: Dự án Bắc Hà- Tây Hồ Tây, công trình hỗn hợp trụ sở trung tâm nghiệp vụ của Cục Ngoại Tuyến & Kỹ thuật ( C51-Bộ Công An) và một phần đất làm nhà ở cho cán Bộ TCCS phòng chống tội phạm, CBCS cục ngoại tuyễn & kỹ thuật C51; Dự án Bắc Hà Tower - C37, CBCS Cục cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng ( C37 - Bộ Công An); Dự án trụ sở Văn phòng - C33,Tòa nhà hỗn hợp dành một phần để bán cho CBCS thuộc Văn Phòng Interpol Việt Nam ( C33- Bộ Công An); Dự án Bắc Hà C14, khu hỗn hợp và một phần làm nhà ở để bán cho CBCS thuộc Cục cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14 - Bộ Công An).

Theo Hải Đăng/Tiền Phong