"Sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực liên quan nhiều cấp quản lý"

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ khẳng định sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực là vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều cấp quản lý nên phải xử lý nghiêm.

Chiều 29/2, trả lời câu hỏi của báo chí bằng văn bản xung quanh sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) dù Thủ tướng Chính phủ đã kết luận từ lâu nhưng đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa tiến hành công khai các hình thức kỷ luật tập thể, cá nhân phải chịu trách nhiệm.
Văn phòng Chính phủ cho biết sau khi Thủ tướng Chính phủ có kết luận tại Thông báo số 351 ngày 2/11/2015, UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo đồng ý với kiến nghị của Thanh tra Thành phố yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành phương án phá dỡ phần xây dựng sai giấy phép và giao Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND Quận Ba Đình kiểm điểm trách nhiệm, hình thức kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan.
 
“Đây là vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có liên quan đến nhiều cấp quản lý. Quan điểm của Chính phủ là phải thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về quản lý quy hoạch đô thị, trật tự đô thị, quản lý đầu tư xây dựng và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng các quy định của pháp luật”, Văn phòng Chính phủ nêu quan điểm.
Đối với ý kiến cho rằng báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ chưa phản ánh đầy đủ tình hình, tính chất, mức độ của thực trạng tham nhũng, lãng phí cũng như nguyên nhân và trách nhiệm, đặc biệt về chuyện người Nhật sang nước ta đầu tư rất bức xúc và sợ nhất “chi phí gầm bàn”, Văn phòng Chính phủ khẳng định Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ của Chính phủ về lĩnh vực phòng chống tham nhũng 5 năm qua cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực. Tham nhũng trên một số lĩnh vực quản lý nhà nước đã từng bước được kiềm chế.
Tuy nhiên, tham nhũng vẫn còn nghiêm trọng, với những biểu hiện tinh vi, phức tạp, diễn ra ở nhiều lĩnh vực quản lý nhà nước. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, có nguy cơ tiêu cực cao, dễ xảy ra tham nhũng như tín dụng, ngân hàng, quản lý, sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư xây dựng cơ bản; giao thông vận tải.
Thời gian tới, Chính phủ, các cơ cơ quan chức năng sẽ tiếp tục đẩy mạnh, quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống tham nhũng; coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên.
Bên cạnh việc tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, Chính phủ sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch trong giao dịch giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp, người dân và thực hiện kê khai, kiểm soát kê khai thu nhập theo quy định. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng.
Minh Hiếu