Số phận các công sản, dự án của Vũ Nhôm đang ra sao?

Google News

(Kiến Thức) - Trong số 9 dự án và 31 nhà đất công sản liên quan đến Phan Anh Văn Vũ (Vũ Nhôm), hiện có dự án chuyển nhượng sang người khác, có cái đổi công năng và cũng có dự án Đà Nẵng đang thương lượng để lấy lại, thu hồi...

Theo VietTimes, sau gần 8 tháng kể từ ngày Bộ Công an có văn bản yêu cầu Đà Nẵng phối hợp điều tra việc bán nhà công sản liên quan đến vụ án bị can Phan Anh Văn Vũ (tức Vũ Nhôm), hiện các dự án này hầu như án binh bất động, riêng một số công trình, dự án trên đất nhà công sản vẫn tổ chức kinh doanh bình thường. Một số dự án, nhà công sản có cái chuyển nhượng sang người khác, có cái đổi công năng và cũng có dự án Đà Nẵng đang thương lượng để lấy lại...
Cụ thể, đối với các nhà đất công sản trên địa bàn Đà Nẵng, hầu hết các dự án được sang nhượng và xây dựng khai thác trước đó đã và đang được tiếp tục vận hành khai thác. Riêng một số vị trí đã dừng triển khai khi các quyết định thanh tra được ban hành.
Cụ thể, các lô đất đã được đầu tư khai thác như: lô đất số 07 Bạch Đằng là Nhà hàng cà phê Memory vẫn hoạt động bình thường như không có chuyện gì xảy ra; lô đất số 02 Hải Phòng (quận Hải Châu), hiện đang được khai thác quán cà phê vẫn tấp nập khách; lô đất số 100 Bạch Đằng (quận Hải Châu) vẫn kinh doanh nhà hàng ăn uống bình thường;
Riêng một số lô đất như: lô đất số 16 Bạch Đằng rộng gần 2.000m2, nằm ở vị trí hai mặt tiền đường Trần Phú và Bạch Đằng (quận Hải Châu) đã dừng mọi hoạt động, đóng cổng im ỉm, bên trong cỏ mọc um tùm sau khi rầm rộ triển khai làm dự án nhà cao tầng vào năm 2016; Hay như lô đất số 57 Lê Duẩn (quận Hải Châu) với diện tích khoảng 1.770m2 đang được thi công xây dựng nhà cao tầng đang vào giai đoạn hoàn thiện;…
 Lô đất số 16 Bạch Đằng phía mặt tiền đường Trần Phú. Ảnh: VietTimes.
Đặc biệt các căn nhà, đất số 45, 47, 49 Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu), được cho là nơi ở trước đây của nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh vẫn để bảng kinh doanh phòng vé máy bay, nhưng đóng cửa vắng khách.
Bên cạnh đó, theo Pháp luật TPHCM, dự án Công viên An Đồn nay là Trường mẫu giáo ABC cơ sở 2, rộng 3.600m2 nằm gần cầu Sông Hàn thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, do Công ty TNHH IVC làm chủ đầu tư và chị ruột ông Phan Anh Văn Vũ làm hiệu trưởng vẫn hoạt động bình.thường sau khi được khánh thành vào tháng 7/2017;
Còn 29 ha đất tại khu đô thị Đa Phước, trước khi ông Vũ Nhôm bị bắt, khu đất cùng dự án trên đã chuyển cho ông Võ Ngọc Châu (trú TP.HCM). Khu đất này, Bộ Công an yêu cầu Đà Nẵng xác định giá đất thời điểm đổi chủ để làm rõ việc chấp hành quy định của pháp luật về các loại thuế khi chuyển dự án.
 Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước giai đoạn 1 trên diện tích 181ha (dưới chân cầu Thuận Phước, phường Thuận Phước, quận Hải Châu) mang tên The Sunrise Bay đang trở nên yên ắng sau thời gian thi công và mở bán rầm rộ. Ảnh: VietTimes.
Dự án Bến du thuyền thì đã được chuyển nhượng cho người khác. Ngày 31/1/2018, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã giao Ban cán sự đảng UBND TP làm việc với chủ đầu tư, vận động thu hồi dự án, nghiên cứu chuyển đổi công năng gắn với di tích lịch sử quốc gia đặc biệt thành Điện Hải.
Riêng Khu du lịch ven biển đường Trường Sa (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) do Công ty TNHH IVC làm chủ đầu tư, giao đất từ năm 2007, đến giờ vẫn bỏ hoang.
Dự án Phú Gia Compound trên khu đất có diện tích 20.093m2, tại số 126 Ông Ích Khiêm (phường Tam Thuận, quận Thanh Khê) thì đang trong giai đoạn hoàn thiện và chào bán biệt thự 5,8-14 tỉ đồng/căn.
Ngoài 2 dự án này, các dự án còn lại như: dự án Harbour Ville Riverside Đà Nẵng 13,6 ha được UBND TP phê duyệt, có giấy đỏ cho 360 lô nền biệt thự cùng trung tâm thương mại - dịch vụ; khu đất tại đường 2-9 - Phan Thành Tài (quận Hải Châu) có hình tam giác, mặt tiền đường 2-9 được cho thuê lại làm cây xăng dầu, phía sau bỏ trống không sử dụng.

Rà soát các dự án của Vũ “nhôm” - VTC1

Hồng Liên (Tổng hợp)