Trung Quốc thúc đẩy quan hệ Mỹ-Nhật

Google News

(Kiến Thức) – Những hành động gây căng thẳng của Trung Quốc tạo cơ hội cho Nhật tìm kiếm đồng minh mới và tăng cường quan hệ với Mỹ.

 Thủ tướng Nhật Bản (trái) và Tổng thống Indonesia.

Nhật Bản hy vọng sẽ không đơn độc trong cuộc đối đầu với Trung Quốc, nước đang ngày một mở rộng tiềm lực kinh tế và quân sự. Tranh chấp lãnh thổ liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư làm tổn thương đáng kể đến nền kinh tế Nhật Bản. Tuy nhiên, Nhật Bản không chỉ quan tâm đến những khó khăn kinh tế mà cả về vấn đề an ninh.

Theo đài Tiếng nói nước Nga, cân bằng quyền lực địa chính trị trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương hiện thay đổi nhanh chóng và không theo chiều hướng có lợi cho Nhật Bản. Yếu tố Trung Quốc buộc Tokyo phải tìm kiếm các đồng minh mới, quan hệ hữu nghị với Mỹ và các nước khác cũng có tranh chấp lãnh thổ với Bắc Kinh.

Giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Nhật Bản của Viện Viễn Đông Valery Kistanov nhận xét: “Trong các tài liệu quân sự Nhật Bản, thuật ngữ ‘nguy cơ đe dọa quân sự của Trung Quốc’ đã được đưa vào sử dụng thường xuyên. Tokyo dự định sẽ vô hiệu hóa mối đe dọa này thông qua sự hỗ trợ của đồng minh mạnh mẽ và có ảnh hưởng lớn là Mỹ mà Nhật đã ký Hiệp ước an ninh. Trong khi đó, hiện nay Nhật Bản cũng nỗ lực thiết lập quan hệ hợp tác với các nước, cũng có những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Ở vào một mức độ nào đó, bằng cách đoàn kết những nước này, Nhật đang cố gắng giảm nhẹ hoàn cảnh khó khăn của mình”.

Một bằng chứng nữa về sự thành công của chính sách này là Phillippines ủng hộ sáng kiến thành lập lực lượng vũ trang đầy đủ ở Nhật Bản. Manila cũng cần một đồng minh có khả năng trong cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Manila hy vọng rằng Tokyo sẽ ngày một tích cực hơn trong vai trò đối trọng chống lại sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc. Đổi lại, Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ đáng kể cho Phillippines- chính phủ Nhật đã quyết định tặng Manila một số tàu tuần tra mới. Những con tàu mà mỗi chiếc trị giá 11 triệu USD sẽ được sử dụng để kiểm soát các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Phần lớn các nước châu Á-Thái Bình Dương lo ngại về những biện pháp cứng rắn của Trung Quốc bảo vệ lợi ích của họ trong khu vực, cũng như việc họ sẵn sàng sử dụng tất cả các đòn bẩy ảnh hưởng có sẵn để hỗ trợ cho những tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của mình. Tuy nhiên, vẫn còn sống động những hồi ức về quá khứ quân phiệt của Nhật Bản. Nhưng xem ra thực tế của ngày hôm nay có trọng lượng hơn nhiều so với gánh nặng của quá khứ lịch sử.

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN:


Văn Bình