Chủ lực của phiến quân Syria “phân hủy từ bên trong”

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm nổi dậy cực đoan thiện chiến nhất chống Tổng thống Bashar al-Assad là Mặt trận Hồi giáo Nusra hiện đang bị “phân hủy từ bên trong”.

 Các "chiến tích" của Mặt trận Nusra liên kết với Al-Qaeda ở Syria.

Các chiến binh của Mặt trận Nusra nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Syria và các lữ đoàn của mặt trận này đã tiến hành các cuộc tấn công thành công nhất chống lại lực lượng của Tổng thống Assad.

Quân nổi dậy Syria ngày càng bị phân hóa


Phe đối lập Syria đã phân hóa thành hàng trăm nhóm vũ trang đủ loại thành phần, khiến cho phương Tây ngày càng cảm thấy khó xử trong việc hỗ trợ quân nổi dậy. Và nếu phương Tây can thiệp quân sự vào Syria, có lẽ mục tiêu chính để họ tấn công lại là các chiến binh có liên kết với al-Qaeda chứ không phải quân đội Syria.

Các nguồn tin từ Mặt trận Nusra cho biết Al-Qaeda Iraq đã tiến vào Syria và làm tan rã Mặt trận Nusra. Al-Qaeda Iraq hiện có hàng nghìn chiến binh ở Syria, với mục tiêu tối hậu là thánh chiến chống phương Tây, chứ không phải chỉ để lật đổ Tổng thống Assad.

Một chỉ huy phiến quân Syria cao cấp nói: “Hiện thời có hai Mặt trận Nusra, trong đó có một đang theo đuổi mục tiêu của al-Qaeda…và phần còn lại cùng Quân đội Syria Tự do (FSA) chống Assad. Mặt trận Nusra đang tự phân hủy từ bên trong”.

Những người khác nói rằng đội ngũ các chiến binh người Syria của Mặt trận Nusra đã tan rã và lãnh đạo Mặt trận Nusra Abu Mohammad al-Golani hầu như chỉ là bù nhìn, khi hầu hết các chiến binh của ông ta chuyển sang tham gia các nhóm nổi dậy khác.

Phong trào nổi dậy Syria “bị bắt làm con tin”

Cách đây 6 tháng, Mỹ đã liệt Mặt trận Nusra vào danh sách các tổ chức khủng bố. Hành động này đã vấp phải làn sóng chỉ trích từ phiến quân Syria và các nhà lãnh đạo đối lập, bởi vì các chiến binh của mặt trận này là đội quân xung kích, có kỷ luật cao và giành nhiều chiến thắng. Phe đối lập Syria ngày càng làm ngơ trước sự hiện diện ngày càng tăng của các chiến binh thánh chiến nước ngoài trong hàng ngũ của họ.

Ngược lại người đứng đầu cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo Iraq”, Abu Bakr al-Baghdadi, đã chuyển vào miền Bắc Syria để kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động của Al-Qaeda tại nước này.

Abu Bakr al-Baghdadi là một nhân vật tàn bạo, không hề quan tâm đến cuộc đấu tranh của phe đối lập Syria, mà chỉ tập trung áp đặt luật lệ Hồi giáo cực đoan và hành quyết công khai. Nhiều nhân vật trong phe đối lập cáo buộc al-Baghdadi “đang bắt làm con tin” toàn bộ phong trào nổi dậy Syria.

Một nguồn Nusra gần gũi với nhà lãnh đạo Abu Mohammad al-Golani nói: “Chúng tôi không muốn ông ta (Abu Bakr al-Baghdadi) hiện diện ở Syria. Ông ta nên cùng với các chiến binh dưới quyền trở về  Iraq. Chúng tôi không hài lòng với cung cách điều hành và phương pháp của ông ta”.

Hồi đầu tháng 4/2013, Abu Bakr al-Baghdadi thông báo rằng “Nhà nước Hồi giáo Iraq” của ông ta được chính thức sáp nhập với Mặt trận Nusra để hình thành “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông” đã khiến cho Mặt trận Nusra choáng váng bất ngờ.

Golani cho biết ông đã không được tham khảo ý kiến và khẳng định các chiến binh  của ông sẽ tiếp tục hoạt động dưới ngọn cờ Mặt trận Nusra riêng, mặc dù vẫn thề trung thành với thủ lĩnh al-Qaeda, Zawahri,

Ngay sau đó, trong một động thái trực tiếp thách thức Golani, Abu Bakr al-Baghdadi đã từ Iraq đến một thị trấn trong tỉnh Aleppo và gặp gỡ các chiến binh thánh chiến người Arập và nước ngoài từng chiến đấu dưới quyền Golani.

Rạn nứt ngày càng sâu rộng

Sự rạn nứt này đang tiếp tục sâu rộng. Trong khi các chiến binh thánh chiến nước ngoài và Arập hiện đang chiến đấu dưới ngọn cờ của “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông”, các chiến binh của Mặt trận Nusra Syria đã phân tán để tham gia các nhóm nổi dậy khác.

Nguồn Nusra cho biết Golani đang chờ đợi thủ lĩnh Zawahri giải quyết vấn đề này và  hy vọng ông ta sẽ kêu gọi Baghdadi quay trở lại Iraq. Nguồn tin này nói: “Hiện thời, chúng tôi có hai sự lựa chọn. Một là Zawahri tuyên bố tách Mặt trận Nusra khỏi Nhà nước Hồi giáo Iraq. Hai là ông ta ra lệnh cho Baghdadi ở lại Syria và nếu điều đó xảy ra thì quả là một thảm họa. Baghdadi đã gây hại cho Mặt trận Nusra. Ông ta đã gây thiệt hại vô cùng to lớn và đã phá vỡ Mặt trận Nusra”.

Nhưng một chỉ huy phiến quân Syria của  một nhóm được phương Tây ủng hộ nói rằng Baghdadi đã nhận được chỉ thị của  Zawahri tiến vào Syria. Ông này nói: “Họ đã cài bẫy Golani. Vì muốn đặt chân lên lãnh thổ Syria, họ (al-Qaeda) đã giúp Golani với người và vũ khí… cho đến khi họ trở nên mạnh mẽ và nắm quyền kiểm soát”.

Trong một đoạn video được công bố tuần này, các chiến binh đeo mặt nạ của cái gọi là “Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông” đã hành quyết dã man giữa đường phố 3 sĩ quan của giáo phái thiểu số Alawite ủng hộ Tổng thống Assad ở thành phố Raqqa.

Một số chiến binh Nusra cho biết họ lo ngại rằng nếu ảnh hưởng Baghdadi ngày càng gia tăng, thảm cảnh ở Iraq sẽ tái diễn ở Syria.

"Người Syria chúng tôi không muốn lặp lại thảm cảnh đó. Người của Baghdadi từng  tuyên bố các chiến binh rời bỏ ông này là  ... những kẻ ngoại đạo. Chúng tôi không chấp nhận Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông. Nếu (thủ lĩnh al-Qaeda) Zawahri không chấm dứt điều này thì tình hình sẽ ngày càng tồi tệ”.

Một chỉ huy phiến quân cấp cao cho rằng ảnh hưởng ngày càng tăng của các chiến binh dưới quyền Baghdadi cuối cùng sẽ dẫn đến việc phương Tây can thiệp quân sự vào Syria - không chống lại Assad, mà chống lại các phần tử cực đoan trong hàng ngũ quân nổi dậy. Ông này cho rằng sẽ sớm “xảy ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như ở Yemen, nhắm vào các thành viên al-Qaeda”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Lê Chân (theo Reuters)